Thứ Hai, 31 tháng 1, 2011

Truyện ngụ ngôn: Tiểu hổ gặp họa



TIỂU HỔ GẶP HỌA

Chuyện xưa kể rằng có một thời mèo được một ông chủ nuôi yêu quý dám đặt tên cho mèo là Trời! Nhưng một người bạn của ông chủ đã bắt bẻ cho rằng mây che được trời. Thế là ông chủ đổi tên mèo thành Mây. Nhưng người bạn lại nói gió có thể thổi tan mây. Ông chủ lại đổi tên mèo thành Gió. Gió lại bị bức tường cản. Ông chủ lại đổi tên mèo thành Tường! Nhưng chuột lại đục khoét được tường. Ông chủ hồ đồ lại phải đổi tên mèo thành Chuột! Và mèo bắt được chuột. Thế là cuối cùng ông chủ nuôi lại đành phải gọi chú mèo cưng của mình là Mèo như cũ!








Câu chuyện mèo lại hoàn mèo vừa kể trên là nỗi “đau” của dòng họ nhà mèo đã lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Cứ tưởng là sẽ có danh xưng mới để có thể “đổi đời” nhưng không ngờ do ông chủ của mèo quá kém thông minh nên đã bị người khác dạy cho một bài học về tội dám “chơi trội”!

Mèo LaPerm


Mèo cộc đuôi Nhật Bản
Nhân dịp năm hết tết đến, Thần Mèo phải về chầu trời để thay thế Thần Hổ nhận nhiệm vụ của một năm mới. Nhớ câu chuyện đau lòng cũ, Thần Mèo liền quỳ mọp khóc lóc trước Ngọc Hoàng xin được đổi tên tất cả loài mèo thành tên mới là Tiểu Hổ cho có chút “danh vọng”. Mặc dù Thần Hổ cực lực phản đối nhưng Ngọc Hoàng cũng xiêu lòng trước những lời năn nỉ của Thần Mèo nên cuối cùng đã chuẩn tâu.





Thế là từ đó các chú mèo được dịp vênh váo với đời với cái danh xưng mới là Tiểu Hổ của mình. Nhưng thật không may thời thế đã thay đổi, các “dân chơi” muốn được chơi sang nên đua đòi thích ăn thịt của chúa sơn lâm cho oai. Thế là các chú hổ bị săn lùng để dân nhậu lấy xương làm cao hổ cốt, lấy thịt làm món thịt hổ bảy món. Nhưng hổ không phải là thứ dễ bắt và dễ bị giết. Thứ nhất là do hổ dù sao cũng là hổ thật, không dễ bị người ta bắt nạt. Thứ hai hổ là thú quý hiếm, quán nhậu nào mà dám bày bán thịt hổ công khai có mà sập tiệm. Cái khó ló cái khôn, các chủ quán nhậu lý luận: “Các thực khách không ăn thịt hổ được thì ăn tạm thịt tiểu hổ vậy. Hổ nào cũng là hổ cả! ”. Thật tội nghiệp cho các chú mèo bỗng dưng được người ta ưu tiên đưa lên bàn nhậu!



Thần Mèo vô cùng ân hận vì đàn con cháu của mình bỗng dưng bị gặp đại họa, sống thì bị truy lùng, chết thì thân xác không toàn thây vì bị xào nấu làm các món nhậu. Thấy vậy, Thần Hổ mới cười nói: Có nhiều người thật sự thành công nên nổi danh. Nhưng cũng không hiếm những kẻ bị gặp hiểm họa chỉ vì cái bệnh háo danh của mình. Thương thay!

(Tạp chí Sông Hương Xuân Tân Mão năm 2011)

Thanh Trắc Nguyễn Văn




Mèo xinh

Mèo xinh

Mèo xinh


Chùm ảnh những chú mèo xinh xắn.

Mèo xinh

Mèo xinh

Mèo xinh

Mèo xinh

Mèo xinh



-----------------------------------------------------------------
* Truyện đã đăng trên Tạp chí Sông Hương Xuân Tân Mão năm 2011

Ghi chú: ảnh mèo Persian – mèo Ba Tư (ảnh 1 và ảnh 3), mèo Xiêm – mèo Siamese (mèo Thái Lan ảnh 2), Mèo LaPerm (ảnh 4), mèo cộc đuôi Nhật bản (ảnh 5). mèo Belgan (ảnh 6), mèo nước Anh (ảnh 7), mèo Angora (ảnh 8), mèo Somali (ảnh 9), mèo Russion Blue – mèo Nga mắt xanh (ảnh 10) sưu tầm từ internet