Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Nỗi buồn bóng đá đỉnh cao Việt Nam



NỖI BUỒN BÓNG ĐÁ ĐỈNH CAO VIỆT NAM

Đối với bóng đá thế giới, trận tranh Siêu cúp sẽ là một trận bóng đá cực hay vì đó là trận đấu giữa hai đội bóng ưu tú nhất của các giải bóng đá trong và ngoài nước.

Khi đọc được tin sẽ có trận tranh Siêu cúp báo Tiền Phong giữa hai đội bóng “siêu đẳng” SHB Đà Nẳng và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, những người hâm mộ bóng đá nước nhà đã vô cùng hân hoan và háo hức chờ đợi trận bóng đá “lịch sử” này. Nhưng thật vô cùng thất vọng, những người hâm mộ đã phải chứng kiến một trận đấu thật vô cùng “gà mờ” của những cầu thủ Xi măng Xuân Thành Sài Gòn cứ như là những cầu thủ không có đẳng cấp. Những cầu thủ này đá bóng cứ như cầu thủ “hè phố”. Họ hoàn toàn tự phát về chiến thuật, hoàn toàn tự do khi đi bóng, thật vụng về khi xử lý những tình huống ngon ăn, và rất rề rà khi có bóng phản công... Kết quả là họ đã thua đội bóng SHB Đà Nẵng với một tỉ số “không tưởng” 0 – 4! Bóng đá “đỉnh cao” của Việt Nam đầu năm 2013 là như vậy sao?







Theo tin tức từ báo Thanh Niên: “Có một thông tin rò rỉ không thể không nêu ra là trước trận đấu này, vào buổi sáng, đại diện Hội Cổ động viên của đội bóng Xuân Thành Sài Gòn  đã nhắn tin đến nhiều phóng viên báo chí cho biết, tình hình nội bộ của Xuân Thành Sài Gòn  rất bất ổn trước trận này và khẳng định trận này đội bóng Xuân Thành Sài Gòn sẽ thua từ 2 bàn cách biệt trở lên và thua “tài” có nghĩa tỷ số phải trên 3 bàn (3-1 hoặc 4-2 hay 4-0 trở lên), và còn cho biết các bàn thua sẽ xảy ra trong hiệp 2.



Đây không phải lần đầu tiên loại tin nhắn như vậy được gửi đến các báo. Ở trận bán kết BTV Cup năm rồi, cũng chính tin nhắn của Hội Cổ động viên đội Xuân Thành Sài Gòn  từng thông báo đội này sẽ thua U.23 Việt Nam ít nhất 3 bàn và thực tế đúng như vậy. Không loại trừ trận siêu cúp này là canh bạc làm ăn của ai đó, rất cần được điều tra làm rõ.”



Cần được làm rõ ư? “Những điều khó hiểu” của bóng đá Việt Nam đã từng xảy ra trong quá khứ, rồi đang tiếp tục xảy ra trong hiện tại và sẽ lại tiếp tục xảy ra ở tương lai, cứ dài dằng dặc như sớ ông Táo nhưng đã có một quan chức bóng đá VFF nào dám đứng ra giải quyết đến nơi đến chốn đâu? Đỉnh điểm nhất chính là “nỗi nhục” của bóng đá Việt Nam khi tham gia AFF cúp 2012. Khi đó đội tuyển Việt Nam thi đấu trận đầu tiên hòa với đội cực yếu Myanmar thì đổ thừa là do trời mưa! Thua đội Philippines thì do đội bạn có ngoại binh quá xuất sắc! Và nhục nhã nhất là khi thua Thái Lan. Bạn tôi từ Thái Lan cho biết báo chí Thái Lan đã viết một cách rất tự hào: “Chỉ cần đội hình hai (đội hình dự bị), đội tuyển Thái Lan cũng đủ sức thắng đội hình một của đội tuyển Việt Nam!”. Tôi không biết có quan chức bóng đá VFF nào đọc báo Thái Lan hay không? Riêng bạn tôi cảm thấy rất “ngượng” vì anh dù đang sinh sống và lập nghiệp trên đất Thái nhưng dù sao anh cũng là người Việt Nam! Mà không “ngượng” (xin nói thẳng là “nhục”) sao được khi đội tuyển nước nhà đá ba trận thì hòa một và thua hai, không được một trận nào thắng để bỏ túi đem về nước!




Cầu thủ đá thua không ai trách. Cái đáng trách là nhiều cầu thủ dù đang được vinh hạnh khoác trên người chiếc áo tuyển thủ quốc gia nhưng họ đã sớm có thái độ coi thường màu cờ sắc áo, coi thường khán giả nhà. Mỗi khi những cầu thủ tích cực như Tấn Tài, Quang Hải... có bóng cần đưa bóng để phản công thì hầu hết các cầu thủ còn lại cứ "lững thững" như đi dạo! Họ không muốn nhận bóng và đá bóng, còn huấn luyện viên trưởng thì cứ ngồi im bất lực! Thật đáng chán cả từ quan cho đến lính!



Khi người hâm mộ hỏi về cách xử lý những cầu thủ đã có rất nhiều biểu hiện tiêu cực quá lộ liễu trong bóng đá thì luôn luôn nhận được một câu trả lời là “không có bằng chứng” từ các nhà lãnh đạo bóng đá Việt Nam. Trời ạ, muốn có bằng chức thì phải tự đi tìm. Muốn cương quyết đi tìm thì phải có cái “tâm”. Có “tâm” để đi tìm bằng chứng cũng chưa đủ, cũng cần phải có thêm cái “tài” để biết truy tìm, cái "tài" để biết gài bẫy bắt quả tang thủ phạm. Không có một bằng chứng nào từ trên trời rơi xuống cho các vị đâu các vị quan lớn ạ!

Cái “tài”, cái “tâm” các vị quan chức VFF không có. Hoặc có nhưng đã cố ý cho nó “ngủ quên” có thể do vì cả nể, có thể do vì phong bì mất rồi! Đã vậy các vị quan chức VFF lại cứ thích ngồi lì trên ghế “nóng” không chịu từ chức, thử hỏi bóng đá Việt Nam năm 2013 có tiến bộ nổi hay không? Câu trả lời tuy không nói nhưng ai cũng có thể biết trước được đáp án...


2013

Thanh Trắc Nguyễn Văn



---------------------------------------------------------------
Ghi chú: Ảnh  Lilly Luta (ảnh 2,3 và 9), Linh Napie (ảnh 4 và 8), Quỳnh Nhi (ảnh 5,6 và 7), Hồng Hân (ảnh 12), Phương Thảo (ảnh 10), Tam Triều Dâng (ánh 11) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

3 nhận xét :

Út Ráng nói...

chuẩn không cần chỉnh

Lệ Thanh nói...

bóng đá Việt Nam mãi mãi nằm trong vũng lầy vì Ban điều hành quá bất tài

Lê Lý Lân nói...

quan chức bóng đá VN=bất tài+bám ghế