Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Cô giáo Ngọc Xuân và bài thơ Khúc hát tương tư



CÔ GIÁO NGỌC XUÂN VÀ BÀI THƠ KHÚC HÁT TƯƠNG TƯ

Cô giáo Nguyễn Ngọc Xuân là một cô giáo trẻ, xinh đẹp dạy môn hóa học ở trường Võ Thị Sáu. Năm 2014, trong một  lần cùng gia đình về thăm quê ở Tiền Giang, khi đi ngang qua cầu Bến Lức (tỉnh Long An), Thanh Trắc Nguyễn Văn thấy một cô gái rất giống cô Ngọc Xuân. Chợt nhớ cô Ngọc Xuân quê ở Long An thế là Thanh Trắc Nguyễn Văn bỗng nghĩ ra được những dòng thơ đầu tiên. Khi đến nghỉ chân tại một quán nhỏ ở Cầu Voi (cũng thuộc tỉnh Long An) thì bài thơ xem như đã được viết hoàn chỉnh.





Cô Ngọc Xuân có hai đặc điểm rất khả ái: Một là cô thường hay diện áo dài vàng khi lên lớp; Hai là cô thường hay niềm nở với mọi người, luôn nở nụ cười tươi tắn trên môi. Bài thơ được xây dựng từ hai đặc điểm trên để khi viết tặng cho cô Ngọc Xuân sẽ không bị nhầm lẫn vào một ai khác. Cẩn thận hơn trong bài thơ có câu thơ ghép những chữ thành tên Ngọc Xuân của cô: "Tình hồng ngọc, xuân hồng đời". Khi Thanh Trắc Nguyễn Văn gọi điện thoại báo tin cho cô Ngọc Xuân về bài thơ tặng, được biết tên bài thơ là Khúc hát tương tư, cô rất ngạc nhiên!

Bài thơ Khúc hát tương tư được nhanh chóng đăng trên báo Giáo Dục Và Thời Đại Chủ Nhật số đặc biệt 40, ngày 5.10.2014. Sau đó bài thơ được in trong Tuyển tập thơ Lộc Phát Giáp Ngọ do NXB Công An Nhân Dân cấp giấy phép và ấn hành năm 2014. Vui nhất là người biên tập của Nhà xuất bản cứ gọi điện thoại hỏi Thanh Trắc Nguyễn Văn rất nhiều lần: "Ta ơn em..." hay "Tạ ơn em..." trong bài thơ Khúc hát tương tư vậy tác giả Thanh Trắc Nguyễn Văn?



Trước đó Thanh Trắc Nguyễn Văn cũng đã viết tặng cho cô Ngọc Xuân bài thơ Ngọc Xuân (tên của cô).  Bài thơ này cũng đã được in trong Tập thơ riêng Huyền Thoại Người Lái Đò (NXB Hội Nhà Văn 2013) của Thanh Trắc Nguyễn Văn.

Tất cả các bài thơ viết tặng đã đăng trên báo và in thành sách, Thanh Trắc Nguyễn Văn đều có ký tặng và tặng cho cô Ngọc Xuân để làm quà lưu niệm. 

Thanh Trắc Nguyễn Văn



------------------------------------------------------


KHÚC HÁT TƯƠNG TƯ
               (Viết tặng N.X.) 

Ta ơn em
Áo dài vàng
Kìa trời hạ nắng bàng hoàng sang thu
Tìm ai vàng bến tương tư
Qua sông Vàm Cỏ bỗng mù mịt mưa...

Ta ơn em
Môi hồng cười
Tiễn em về với một người xa xôi
Tình hồng ngọc, xuân hồng đời
Chúc em hạnh phúc là lời ta yêu...

Long An 2014
(Tuyển tập thơ Lộc Phát Giáp Ngọ - NXB Công An Nhân Dân 2014)

Thanh Trắc Nguyễn Văn




------------------------------------------------------


 NGỌC XUÂN

Mùa xuân ẩn trong ngọc
Đá lung linh chập chờn
Anh mãi tìm hư ảo
Nhặt toàn màu cô đơn...

2013
(Tập thơ Huyền Thoại Người Lái Đò - NXB Hội Nhà Văn 2013)

Thanh Trắc Nguyễn Văn


Cô giáo Ngọc Xuân năm 2014


----------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet