Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Anh còn nợ em - Phạm Thành Tài

Góc Nhỏ Văn Thơ


ANH CÒN NỢ EM - PHẠM THÀNH TÀI

Mình thích những bài thơ đơn giản. Ngôn từ, đi đến tận cùng của giản đơn, chính là cái đẹp nguyên sơ. Đặc biệt, nỗi buồn giản đơn, là nỗi buồn sâu lắng nhất.

Giống như bài thơ "Anh còn nợ em" của thi sĩ Phạm Thành Tài, thường được biết đến qua nhạc phẩm cùng tên phổ nhạc bởi nhạc sĩ Anh Bằng.

Một mối tình tan vỡ, thì còn nợ gì với nhau? Còn chứ, còn nợ nhau tất cả những điều tươi đẹp trong tương lai sẽ không bao giờ thành hiện thực, nợ nhau những kỷ niệm trong quá khứ đã mãi mãi trở thành một phần của cuộc đời.

Cái nợ lớn nhất, là khi mang nợ mà chẳng nên duyên.


Photo by Nguyễn Hùng



Photo by Nguyễn Hùng


Để rồi một chiều ngồi nơi công viên ghế đá, ngắm chim về núi nhạn, ta nhận ra mình vẫn không quên được "những điều ta chưa bao giờ".
-
"Anh còn nợ em
Công viên ghế đá
Lá đổ chiều êm...
Anh còn nợ em
Dòng xưa bến cũ
Con sông êm đềm
Anh còn nợ em
Chim về núi nhạn
Trời mờ, mưa đêm...
Anh còn nợ em
Nụ hôn vội vã
Nắng chói qua rèm
...
Và còn nợ em
Cuộc tình đã lỡ
Con tim anh mềm
Anh còn nợ em"


Photo by Nguyễn Hùng

Photo by Nguyễn Hùng


Nhạc sĩ Anh Bằng kể rằng có dịp đọc tập thơ nhỏ của Phạm Thành Tài rồi thích thú phổ nhạc cho bài Anh Còn Nợ Em. Khi bài hát đã phổ biến, ông nhờ người tìm tác giả bài thơ, nhưng thi sĩ Phạm Thành Tài đã qua đời hơn mười năm. Anh Bằng chép tay bài nhạc Anh Còn Nợ Em để tặng cho người vợ của cố thi sĩ làm kỷ niệm.

Photo by Nguyễn Hùng

Photo by Nguyễn Hùng


Phạm Thành Tài (1932-1997), quê ở miền thùy dương cát trắng (Quận Ninh Hòa), xứ Trầm Hương (tỉnh Khánh Hòa). Ông từng là giảng sư đại học tại Đà Lạt. Sau 1975, ông đi cải tạo 8 năm, rồi về mở một phòng mạch ở Sài Gòn. Năm 1991, ông định cư tại Hoa Kỳ, học lấy bằng Bác sĩ Đông y/Hoa kỳ OMD 1995, tiếp tục hành nghề y kiếm sống. Ngoài các tác phẩm Y học, về Văn học, ông đã để lại 3 tác phẩm: Tình Em Còn Đó (Thơ); Hương Gây Mùi Nhớ (Thơ); Hoa Đào Năm Ngoái (Tập truyện).

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Photo by Nguyễn Hùng

Photo by Nguyễn Hùng


-----------------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Nguyễn Hùng và ảnh minh họa sưu tầm từ internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét