Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2010

Cận cảnh cá ăn trùn huyết đông lạnh



CẬN CẢNH CÁ ĂN TRÙN HUYẾT ĐÔNG LẠNH

Trùn chỉ đông lạnh hay trùn huyết đông lạnh (nhiều người gọi chung là trùn vỉ đông lạnh - do đóng trùn thành vỉ rồi đông lạnh)  thực ra là ấu trùng của loài muỗi Chironomid  được đông lạnh.

Thiếu nữ áo yếm vàng



Thiếu nữ áo yếm đào


Trong sách "Thức ăn tự nhiên của cá" Nhà XB Nông nghiệp, 1995, Trần Văn Vỹ viết: "... chính số lượng và chất lượng của ấu trùng muỗi lắc có ảnh hưởng quyết định đến năng suất cá tự nhiên ở những ao nuôi cá chép và các loại cá ăn đáy khác. Vì vậy người ta nghĩ ngay đến việc nuôi chủ động ấu trùng muỗi lắc Chironomus - vì đây là loài thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao và các loài cá ăn đáy đều ưa thích (chú ý: muỗi lắc Chironomus hoàn toàn không đốt người, khác với các loài muỗi cần tiêu diệt là Culex, Anopheles ...)".

Như thế là đã rõ, muỗi lắc Chironomus sp., không nguy hiểm, ngược lại ấu trùng của nó là thức ăn bổ dưỡng và ưa thích cho cá, kể cả các loài cá cảnh. Người viết bài này đã nhìn thấy ấu trùng muỗi lắc không những ở miền Bắc mà cả ở các tỉnh miền Trung, ít nhất là đến các vùng nước ngọt của Nha Trang.

Muỗi lắc được nuôi ở các nước cộng hòa liên bang thuộc Liên Xô trước đây để lấy ấu trùng làm thức ăn bổ dưỡng và ưa thích cho cá. Tại Việt Nam, loài phổ biến nhất ở đồng bằng miền Bắc cũng là loại Chironomus plumosus. Bà Ng.Th.K.Ng. hiện là cán bộ giảng dạy khoa Thủy sản ĐH Cần Thơ đã nghỉ hưu, từng là cán bộ Nghiên cứu Cá nước ngọt Đình Bảng trước đây (tiền thân của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I hiện nay) là người có nhiều năm (1968-1972) nghiên cứu sinh học và gây nuôi Muỗi lắc và ấu trùng phục vụ nghề cá.

Như vậy, để trả lời câu hỏi ở đầu bài viết, có thể nghĩ rằng Chironomid là tên gọi được phiên âm từ tiếng Nga của Chironomus sp., một loài muỗi lắc vô hại. Giống muỗi lắc cũng có ở Việt Nam và ấu trùng của nó có giá trị dinh dưỡng cao và ưa thích cho một số loài cá.


Thiếu nữ áo yếm vàng


Chùm ảnh thiếu nữ áo yếm

Thiếu nữ áo yếm đào

Thiếu nữ áo yếm trắng

Thiếu nữ áo yếm trắng

Thiếu nữ áo yếm trắng

Thiếu nữ áo yếm đào

Thiếu nữ áo yếm trắng

Thiếu nữ áo yếm trắng

Thiếu nữ áo yếm hồng

Thiếu nữ áo yếm trắng

Thiếu nữ áo yếm đỏ

Thiếu nữ ngồi áo yếm trắng





--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :