Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Lời tựa Tập thơ Nghêu Ngao Ca (1)



LỜI TỰA TẬP THƠ NGHÊU NGAO CA 

Tuy không phải là bạn thân nhưng tôi rất thích thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn. Tính Thanh Trắc Nguyễn Văn rất bình dị không rượu chè, không thuốc lá để tạo cảm hứng sáng tác như các nhà thơ khác. Nhưng anh lại có một sở thích riêng rất giống tôi đó là thích uống cà phê và thường lê la ở các quán cà phê có các bể cá cảnh đẹp. Tình cờ gặp anh tôi hỏi khi nào ra tập thơ mới? Anh trả lời vừa mới được Hội Nhà Văn Tp.HCM tài trợ in thơ và tiện tay anh trao luôn bản thảo tập thơ Nghêu Ngao Ca nhờ tôi viết lời tựa!





Tập thơ Nghêu Ngao Ca có hơn 40 bài thơ, phần nhiều là  anh gom lại từ những bài thơ đã đăng rải rác trên các báo và tạp chí trong những năm gần đây, tạo thành những chủ đề thơ chính, riêng biệt khá đặc sắc.

Chủ đề chính đầu tiên là "Mái trường", điều này cũng dễ hiểu vì anh là một giáo viên nên có lẽ anh yêu thích nhất. Những bài thơ Bầu trời và ánh trăng, Đầu xuân đi học là những bài thơ thiếu nhi anh viết tặng riêng cho con gái của mình. Thú vị nhất là bốn câu thơ:

"Cô cười trên bảng
Yêu thương giảng bài
Chim nghe vào lớp
Đậu hoài không bay..."
(Đầu xuân đi học)

Hình ảnh cô giáo giảng bài mà chim chóc cũng bay vào lớp để nghe giảng đến say mê thì thật là tuyệt. Câu thơ đã làm cho người cô, người thầy bừng sáng lên trên bục giảng.  



Các bài thơ Con đường đi học tháng ba, Ký ức tháng tư, Bạn cũ, Nhớ bạn cũ, Trường xưa... gợi nhớ rất nhiều ký ức về tuổi học trò. Tôi đã muốn bật khóc khi đọc đến câu thơ:

"Ta đi hết thăng trầm dâu bể
Phút bên nhau chợt nhớ tên mình
Tình thân ái ngọt ngào kí ức
Tuổi xế chiều bỗng thấy bình minh."
(Bạn cũ)

Thật vậy, cách đây ít lâu tôi có họp lớp với các bạn học cũ xa cách đã hơn 40 năm. Tình cờ một cô bạn cũ nhìn tôi bỗng gọi: "Có phải Hải Lí Lắc đó không?". Tôi mới chợt nhớ ngày còn đi học mình đã từng bị bạn bè gọi là Hải Lí Lắc, lâu rồi do mải mê mưu sinh tôi đã quên mất... Ngày xưa cô giáo văn của tôi đã từng dạy "thơ lấy chất liệu từ cuộc sống" cho đến bây giờ tôi mới hiểu.

Nhưng hay nhất trong chủ đề này vẫn là bốn câu thơ:

"Cùng hẹn nhé một ngày thăm lại
Mộ cô xưa cỏ đã xanh màu
Đàn chim cũ quay về bến cũ
Khói hương trầm lễ tạ trăng sao..."
(Bạn cũ)

Dù đã lớn tuổi nhưng đám học trò đầu bạc vẫn luôn nhớ đến cô giáo cũ... Bài thơ có tính nhân văn "tôn sư trọng đạo" rất cao. 

Chủ đề chính thứ hai là "Quê hương" bao gồm nhiều bài thơ viết về những nơi mà Thanh Trắc Nguyễn Văn đã từng đi qua: Về Củ Chi, Chùm thơ tình Nha Trang, Tượng đá vũ nữ Trà Kiệu, Uống nước dừa ở Bến Tre, Trăng trên đảo Bình Ba, Nhớ Phú Yên, Ban Mê thu khúc, Ban Mê mùa bướm bay, Thơ viết ở Hòn Rơm...





Thơ viết về quê hương của Thanh Trắc Nguyễn Văn thật đẹp, thật thi vị, luôn mang đậm màu sắc dân tộc:

"Ngựa ô chưa khớp đã hờn
Bay rồi chim sáo giữa cơn mưa chiều
Cầu tre gãy nhịp liêu xiêu
Thương con bìm bịp dập dìu bến sông."
(Về Củ Chi)

"Chào em vũ nữ Chăm pa
Đôi tay như lụa mượt mà khói sương
Thời gian khoác áo trầm hương
Đá vô tri hóa vô thường lung linh."
(Tượng đá vũ nữ Trà Kiệu)

" Trăng lên trên đảo Bình Ba
Màn mưa rũ xuống bỗng nhòa nhòa tan
Áo dài em nắng thu vàng
Níu dông gió lặng, thả hoàng hôn trôi."
(Trăng trên đảo Bình Ba).



"Nhớ em nhớ đỉnh Chóp Chài
Nhớ dòng Kỳ Lộ, nhớ mây Hòn Chùa
Chiều nay Đại Lãnh bỗng mưa
Trái sầu bỗng chín rụng mùa tương tư!"
(Nhớ Phú Yên)

"Kìa ai như Đam San
Cưỡi voi vượt đại ngàn
Ngực trần màu sấm chớp
Hồn sử thi âm vang…"
(Ban Mê mùa bướm bay)

(còn tiếp)

Thanh Hải




-------------------------------------------------------------------------
PHẦN 1     PHẦN 2

Ghi chú: Ảnh Vũ Thanh Huyền (ảnh 4, 5, 8 và 9 - áo dài và hoa sen), ảnh của nhiếp ảnh gia Đỗ Minh Ngọc (ảnh 10) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :