Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Những câu chuyện buồn tháng 10



NHỮNG CÂU CHUYỆN BUỒN THÁNG 10

1. Bố lấy vợ lúc 11 tuổi, mẹ lấy chồng lúc 7 tuổi!

Những ngày gần đây, cư dân mạng đăng tải một đề Toán vô lý khi Nam 4 tuổi có bố 16 tuổi, mẹ 12 tuổi.

Đề bài như sau: “Hiện nay Nam 4 tuổi. Tuổi bố gấp 4 lần tuổi Nam. Tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi Nam. Hỏi bố Nam bao nhiêu tuổi, mẹ Nam bao nhiêu tuổi?”

Đề được chụp lại cùng lời giải của học sinh đăng tải trên mạng xã hội. Đáp án là bố Nam 16 tuổi, mẹ Nam 12 tuổi.

Đáp án vô lý này khiến nhiều người phải bật cười.


(Theo báo mạng)
 

Lời bàn của Thanh Trắc Nguyễn Văn: Nếu đề toán này đúng thì bố Nam lúc 11 tuổi đã cưới mẹ Nam lúc mới 7 tuổi. Sau chín tháng mười ngày, mẹ Nam sinh con lúc 8 tuổi. Đây là một kỷ lục tảo hôn ở Việt Nam có thể đáng được ghi nhận vào sách Guinness đủ để khiến cả thế giới phải kinh ngạc. 

Nếu giữ đúng "truyền thống" này của gia đình thì bố Nam có thể sẽ làm ông nội lúc 24 tuổi; làm ông cố nội lúc 36 tuổi; làm ông sơ nội lúc 48 tuổi... Riêng mẹ Nam, nếu Nam là con gái và Nam lại lấy chồng cũng sinh con gái, thì mẹ Nam sẽ làm bà ngoại lúc 16 tuổi, và có thể  làm bà cố ngoại lúc 24 tuổi... Thật đúng là một đáp án đáng kinh hãi! Hình như người ra đề toán này không phải là người đang sống ở Việt Nam mà đang sống trên chín tầng mây!





2. Tô phở gà ở sân bay Tân Sơn Nhất có giá đắt gấp 4 lần phở gà ở Sài Gòn.

Theo lời kể của bạn đọc Nguyễn Trọng Thắng (Hà Nội), khoảng 6g sáng hôm 24.10.2013, trước khi vào làm thủ tục, anh Thắng vào ăn ở một nhà hàng trên tầng 3, khu vực bay quốc tế, anh và người đi cùng gọi hai tô phở gà.

Đây là hai tô phở bình thường như ở ngoài, cũng chỉ có bánh phở, vài miếng thịt gà, rau, giá, chứ không có gì đặc biệt hơn, anh Thắng kể.


Do vội đi, nên anh Thắng cũng không thắc mắc được với người bán hàng vì sao tô phở có giá đắt khủng đến thế.


(Theo báo Tuổi Trẻ)

Lời bàn của Thanh Trắc Nguyễn Văn: Theo hóa đơn trên, một tô phở gà ở sân bay Tân Sơn Nhất có giá đến 130.000 đồng, trong khi một tô phở gà tương tự tại đường phố Sài Gòn chỉ vào khoảng 32.000 đồng. Tính ra phở ở sân bay đắt đến gấp bốn lần! 

Nạn "chặt chém" khách du lịch đã từng làm cho nhiều du khách nước ngoài bất mãn đến độ "thề" sẽ không bao giờ trở lại Việt Nam lần thứ hai, đã ít nhiều ảnh hưởng đến thể diện của nước nhà. Không ngờ lần này nạn "chặt chém" lại được "công khai hóa" có hóa đơn hẳn hoi, tại một nơi nổi tiếng có nhiều du khách nước ngoài vào ra là cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. 

Bạn muốn trở thành khách VIP mà không cần tốn kém nhiều ư? Bạn cứ đến sân bay Tân Sơn Nhất ăn phở gà. Phở gà vẫn là phở gà Việt Nam, kiểu phục vụ vẫn là kiểu phục vụ Việt Nam, nhưng giá phục vụ lại là giá ở trên trời, giá chỉ dành riêng cho các bậc đại tiên như Ngọc Hoàng Thượng Đế và Tây Vương Mẫu!



3. Vì muốn lấy le với gái mà đốt cả bảo vật của Viện bảo tàng!

Vụ việc xảy ra tối ngày 24.10.2013; tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình). Ngôi nhà Lang cuối cùng của người Mường này là nhà sàn của vị quan Lang duy nhất còn sót lại và đang được bảo tồn.

Theo thông tin từ phía bảo tàng, một nhóm khách (gồm 2 nam, 2 nữ) đi 2 ô tô vào bảo tàng tham quan rồi tự ý đốt lửa ở bếp trong nhà Lang để nướng ngô. Khi ngọn lửa bùng phát, những khách này đã hoảng loạn, không kêu trợ giúp mà lên ôtô bỏ chạy. Bị 3 nhân viên bảo tàng ngăn lại, những người này đã húc xe thẳng vào họ.

Các nhân viên, cán bộ Bảo tàng Mường đã gọi cảnh sát trợ giúp. Tuy nhiên, do tuyến đường từ thành phố Hòa Bình vào bảo tàng đang được sửa chữa nên 30 phút sau, xe cứu hỏa mới tới. Khi đó, nhà Lang với kết cấu chủ yếu bằng hệ khung gỗ, sàn vách gỗ, mái cọ đã cháy rụi.

Gần 200 hiện vật nguyên bản của nền văn hóa Mường như bộ cồng chiêng, bộ sưu tập súng săn, đồ đồng sinh hoạt… cũng bị lửa tàn phá.

(Theo Vnexpress)



Lời bàn của Thanh Trắc Nguyễn Văn: Ngôi nhà Lang cuối cùng của xã hội người Mường cổ với hơn 200 hiện vật đã được sưu tầm và bảo quản trong hơn 15 năm qua bỗng nhiên bị thiêu rụi từ một nguyên nhân thật là vu vơ! Mất mát và thiệt hại thật quá lớn, không có gì bù đắp nổi, nhưng mất mát về nhân phẩm, về cách hành xử của con người có lẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Đi xe ô tô nghĩa là giàu có. Biết vào tham quan viện bảo tàng nghĩa là cũng có chút văn hóa, cũng thuộc dòng dõi con nhà có ăn có học. Tiếc thay ý thức cộng đồng của hai anh chàng trọc phú này còn tệ hơn hai con ruồi. Chỉ vì một phút muốn lấy le với gái đẹp mà dám tự ý đốt lửa nướng ngô cho hai nàng chân dài ăn nên mới gây ra hỏa hoạn thật đáng tiếc. Khi gây ra hỏa hoạn rồi, thay vì dập tắt lửa họ lại bỏ chạy và sẵn sàng đâm xe vào cả bảo vệ để thoát thân! Kiểu hành xử ngang ngược, vô văn hóa toàn tập này, vẫn thường xảy ra ở con cái của các vị giàu có và có quyền chức lớn, chúng luôn dựa dẫm vào quyền lực của bố mẹ để phạm pháp. Không biết khi các "ông trời con" này bị bắt rồi, các bậc phụ huynh có thành tâm cùng con cái nhận lỗi hay lại đứng ra bao che, chạy tội cho chúng?

Điều đáng nói là những vật quý giá như vậy sao Viện bảo tàng sao không biết gìn giữ cẩn thận lại cứ bỏ mặt cho những du khách vô ý thức muốn làm gì thì làm? Nhiều du khách nhận xét có lẽ cũng đúng, nhiều Viện bảo tàng gần đây không hề biết chăm lo cho cổ vật, chỉ biết phát triển các dịch vụ như ăn uống và bán đồ lưu niệm để tìm thêm thu nhập mà thôi...


(Bài viết đã đăng trên báo Văn Nghệ tp.HCM số 279, ngày 07.11.2013)

Thanh Trắc Nguyễn Văn



-----------------------------------------------------------------------------------
* Bài viết đã đăng trên báo Văn Nghệ tp.HCM số 279, ngày 07.11.2013 
 
Ghi chú: Photo: Len Studio (ảnh 6 và 7 - cô gái vùng cao) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :