Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Giới thiệu tập thơ Bài thơ cho em của Vũ Nguyên



VÀI CẢM NHẬN KHI ĐỌC TẬP THƠ BÀI THƠ CHO EM CỦA VŨ NGUYÊN

Vũ Nguyên là một người làm thơ trẻ có nhiều tài năng nhưng số phận của anh không may mắn như những người bình thường khác. Anh bị tật nguyền từ nhò. Trong lịch sử văn học Việt Nam cũng đã có rất nhiều nhà thơ, nhà văn trẻ cũng gặp rất nhiều bất hạnh trong cuộc sống như Vũ Trọng Phụng, Hàn Mặc Tử, Bích Khê… Có lẽ Vũ Nguyên cũng là một người bị “chữ tài liền với chữ tai một lần” như đại thi hào Nguyễn Du đã viết trong truyện Kiều chăng?





Tập thơ “Bài thơ cho em” của Vũ Nguyên là tập thơ đầu tay của anh, có khoảng hơn 40 bài thơ, là những nỗi lòng trăn trở của anh trong suốt cuộc hành trình tự vượt qua chính mình để bước đến tương lai. Vũ Nguyên tuy đơn độc nhưng anh rất tự tin:

“Một mình tôi chỉ một mình
Không bè không bạn không tình lứa đôi
Từ lâu như đã quen rồi...?
Giường là tri kỷ gối thời tình nhân.”
(Một mình tôi)

Tuy nói là nói vậy, nhưng cũng như những người làm thơ khác, luôn mắc bệnh đa sầu và đa cảm, Vũ Nguyên vẫn vướng mắc vào chữ tình:

“Chỉ xin em nhắc tên anh trong mộng
Để nỗi lòng hẹn em mãi ngàn sau.”
(Hẹn)



Càng đọc tập thơ “Bài thơ anh viết cho em” của Vũ Nguyên, người đọc càng cảm nhận được nỗi đau của nhà thơ trẻ:

“Hỏi rằng ai sẽ yêu tôi?
Khi thân chẳng thể cho người đêm xuân!”
(Ai sẽ yêu tôi)

Sự thật quá phũ phàng, nhà thơ tài hoa chỉ còn biết trốn tránh vào mộng ảo:

“Ảo vọng cho bớt đơn côi
Dù lòng vẫn biết xa rồi còn đâu”
(Ảo vọng)

Ngày xưa nhà thơ bạc mệnh Hàn Mặc Tử có ý định “bán trăng” thì ngày nay Vũ Nguyên cũng muốn “hái trăng”. Vũ Nguyên “hái trăng” không phải để rao bán mà là muốn có điều kiện được gặp gỡ và được dịp tâm sự với Hằng Nga, với Thỏ Ngọc trên Cung Quảng:

“Gửi tâm tư đến chị Hằng
Ôm con thỏ trắng vầng trăng có buồn”
(Hái trăng)



Âu đó cũng là một ước mơ của Vũ Nguyên, người đã “vịn vào câu thơ và đứng dậy” (thơ Phùng Quán).

Xếp lại những trang thơ cuối cùng của tập thơ “Bài thơ cho em” tôi thầm mong cho Vũ Nguyên luôn đạt được những thành công mới trong thơ ca. Đó sẽ là niềm khích lệ, sẽ là người bạn đồng hành giúp cho Vũ Nguyên đi tiếp những bước đường còn lại đầy gian nan và cũng thật nhiều thử thách.

Sài Gòn ngày 11.8.2013 


Thanh Trắc Nguyễn Văn


------------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: Ảnh Đoàn múa Người khuyết tật Trung Quốc (ảnh 2,3,4,5 và 6) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :