Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Đồng dao - Vè trẻ em (11)

Trà sen

ĐỒNG DAO - VÈ TRẺ EM (11) 

41. Nựng nựng nà nà
Con đi với bà
Chóng ngoan chóng lớn
Chóng lớn đi cày
Lấy đầy bát cơm
Lấy rơm đun bếp
Lớn đi xúc tép
Cho bà bát canh
Lớn đi trồng chanh
Cho bà bát dấm
Lớn con đi tắm
Đỡ phải phiền bà
Nựng nựng nà nà.


Nguyễn Thị Kim Khánh áo dài trắng hoa vàng


Nguyễn Thị Kim Khánh áo dài trắng hoa vàng
42. VÈ NÓI LÁO

Ngồi buồn nói chuyện láo thiên
Hồi tôi còn nhỏ rủ đi khiêng ông trời
Ra đồng thấy muỗi đập dơi
Bò hung đám giỗ đi mời ông voi
Nhà tôi có một củ khoai
Cắt năm thúng lớn hẳn hòi vẫn dư
Nhà tôi có bụi khoai từ
Bới lên một củ lăn hư cả vườn
Tôi vừa câu được con lươn
Lấy thịt quết chả, lấy xương đẽo chày
Nhà tôi có chiếc giàn xay
Đầu cong bịt bạc đầu ngay bịt vàng
Nhà tôi có một cái ang
Đổ lúa bảy làng thêm nước nước còn lưng
Nhà tôi có một bụi gừng
Bới lên một củ ước chừng đòn xeo
Nhà tôi có một con mèo
Bữa mô thèm thịt lên đèo bắt nai
Nhà tôi có một cái chai
Đổ tám thùng mắm thêm hai thùng dầu
Ông già tôi có bộ râu
Bứt đi một sợi đem câu cá chình
Nói ra sợ chị em khinh
Thiên hạ nói láo chớ mình chi tôi.


43. Ếch tài, ếch giỏi
Ếch nói, ếch cười
Hễ anh nào lười
Phải về giải bét
Anh nào nhảy đẹp
Anh nào nhảy cao
Nhảy qua hàng rào
Chiếm ngay giải nhất.

44. Hạt mưa hạt thóc
Tôi ở trên cao
Tôi rơi xuống đất
Tưởng rằng tôi mất
Chẳng hóa tôi không
Tôi chảy ra sông
Nuôi loài tôm cá
Qua các làng xã
Theo máng theo mương
Cho người trồng trọt
Thóc vàng chật cót
Cơm trắng đầy nồi
Vậy chớ khinh tôi
Hạt mưa hạt thóc.


(sưu tầm)


Thiếu nữ áo dài đen giữa đầm sen

---------------------------------------------------------------------------
Đồng dao dân gian (Phần 1) (2) (3) (4) (5)

Đồng dao - Vè trẻ em (1) (2) (3) (4) (5)
Đồng dao - Vè trẻ em (6) (7) (8) (9) (10)
Đồng dao - Vè trẻ em (11) (12) (13) (14) (15)

Ghi chú: Ảnh Nguyễn Thị Kim Khánh (ảnh 2 và 3 - nữ sinh áo dài trắng) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :