Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Thơ hay mỗi ngày (10)

Thiếu nữ trang phục cổ trang

1. VỀ THĂM MIỀN CŨ THÁNG BA

Em có về thăm lại nhớ thương
miền nắng cũ tháng ba bụi cát
mùi phèn lên chan chát
mà mát rượi bờ quê xõa bóng dừa

Đã có lần bắt gặp gió trưa
thổi qua sông ru thềm cỏ rối
con nước lớn xao lòng bổi hổi
nhánh bần xưa nheo nhút đợi chờ

Rồi giật mình đi huốt tuổi thơ
ta ngoảnh lại một thời vụt mất
những trái mắm ghim tình siết chặt
lây lất xanh nhen nhóm ôm bờ

Ngập ngừng cơn gió bâng quơ
giữa lòng thành phố bây giờ về đâu
rưng rưng lá vẫn xanh màu
không xanh nổi giấc mơ đầu lá ơi

Nắng vàng lỡ dở thềm rơi
tình quê thao thức khoảng trời ngày xưa.

(Báo Cần Thơ)

Phan Duy


Thuyền trên sông


Thiếu nữ áo trắng hai dây

2. BÔNG Ô MÔI

Tháng ba hồng đượm ô môi
Rơi vào nỗi nhớ mồ côi quê nhà.
Bên góc sân rụng đầy hoa,
Chiều chiều ngoại quét mây là là bay.

Cánh hồng lúng liếng đầy tay,
Kết thành hoa cưới cho “ngày trăm năm”(1).
Giấc hoa xưa chợt ướt đầm,
Cô dâu năm ấy… lược trâm theo chồng.

Ngày em bỏ lại bên sông,
Hoa ô môi nở sắc hồng tuổi thơ.
Và anh từ đó đến giờ,
Loanh quanh giữa cõi mộng mơ tương phùng.

(Báo Cần Thơ)

Trầm Thanh Tuấn

(1) Trò chơi đám cưới giả của trẻ con


Thiếu nữ áo dài đen tựa vào cây

3. NẺO VỀ BẾN SÔNG

Ta gửi vào nay mùa xưa cũ
Những nồng nàn khuyến dụ bao sắc hương
Dòng sông ủ lửa vàng ươm
Cải ngồng đứng đợi
Môi hường có hay.

Xuân tình ngỏ lối ta say
Nụ cười tỏa nắng
Mày ngài liếc ngang
Mái chèo khua nước lang thang
Lục bình tim tím
Vội vàng sang sông.

Ta nghe có tiếng sóng lòng
Câu hò ai thả
Mênh mông nẻo về
Tưởng rằng thuốc lú bùa mê
Bước chân lạc rối
Sông quê vẫn chờ.

Ta ngồi kết lại vần thơ
Giêng hai ngồng cải đôi bờ vàng lên.

(Báo Cần Thơ)

Từ Dạ Linh


Thiếu nữ áo dài trắng che dù mưa

4. BÀI THƠ MẮC VÕNG

Tôi về mắc võng câu thơ
Neo thời gian giữa đôi bờ hoa niên
Bế bồng qua mấy thệ nguyền
Áo em còn có trinh nguyên tuổi rằm?

À ơi... mắc võng trăm năm
Đôi bàn tay mỏi. Ai cầm ngày xưa?
Thêm một bước có là thừa?
Quay về lại nhớ nhịp đưa võng đời

Em giờ mắc võng trong tôi
Còn tôi mắc võng giữa lời thế nhân
Trăng xưa rụng bến sông rằm
Tôi - em mắc giữa lũng trầm lời ru.

(Báo Cần Thơ)

Nguyễn Tấn Tuấn


Thiếu nữ áo bà ba hồng

5. KHÚC ĐỒNG BẰNG

Đêm Phương Nam
tiếng vó ngựa vọng về trong giấc ngủ
dấu chân người mở cõi hằn đường cày lấp lánh mùa trăng
câu ca cổ thắm từ giọt phù sa châu thổ
thấy đồng bằng bừng thức nhịp thiên thanh

Chiếc xuồng nhỏ chở giấc mơ ngày cổ tích
chiều lưng trâu
thằng bé mục đồng gặt mùa nước mắt
thương cú quăng chài túm hoàng hôn ướt đẫm
dáng cha gầy rớt xuống một cơn mưa.

Mẹ bới tóc củ co
nhóm bếp lá dừa
làn khói mỏng giăng phía ngày xưa bật khóc
bàn chân váng phèn lội qua ấu thơ tôi những mưa dầm nắng cháy
lam lũ câu hò
giục bông lúa uốn câu

Đêm phương Nam
có nỗi nhớ va vào nhau không mỏi
con bìm bịp lạc bầy gọi tiếng buồn thiu
cút rượu đế vầng trăng sóng sánh
mái dầm khua kể chuyện cánh đồng

Đồng bằng ơi
ai hát điệu nghê thường
rơi vào đêm bản tình ca rơm rạ
như trái đước gieo mình vào đất
giữ chặt bãi bồi
xanh đất mẹ thương tôi…

(Báo Cần Thơ)

Nguyễn Chí Ngoan


Thiếu nữ áo dài trắng, ôm cặp, nón lá

6. GỌI MƯA GIÊNG HAI

Đau đáu lời ru vai cò gồng gánh
Lả bóng hoàng hôn sợi khói phiêu trầm
Thương mùa vụ bốn mùa cơn trở dạ
Đất mẹ guộc gầy tưới tẩm những tươi xanh

Ước trở về vắt vẻo lưng trâu
Cọng cỏ lau trò chơi trận giả
Mùi quê hương vết phèn còn lấm dạ
Cánh chuồn kim chấp chới đã về đâu...

Trăng rót hiên thềm man mác canh thâu
Hàng dừa xanh chợt rối bời tóc gió
Không hương bưởi lòng ai đành bỏ ngỏ
Biết giêng hai có gọi chút mưa về?

Vẳng đâu đây da diết nhớ lời quê
Vọng khúc ca dao mái nhà xưa dáng mẹ
Bỏ quên đám mây trên cánh đồng thơ bé
Giọt mưa nào đọng vũng nước trò chơi...

(Báo Cần Thơ)

Tịnh Bình


Thiếu nữ áo đầm trắng

7. CA DAO THÁNG BA

Em vẽ tháng ba trắng ngần hoa bưởi
Chợt nhớ tóc mẹ bổi hổi làn hương xưa
Đường về quanh co cánh chuồn kim ngơ ngác
Mái nhà trầm tư chơi vơi ngọn khói gầy

Nhặt tiếng gà dẫn lối về cổ tích
Hoa gạo lưng trời đỏ rực cánh thời gian
Ngõ vắng nao lòng bìm bịp kêu thắt thẻo
Lẻ loi bóng mẹ gánh mênh mông chiều vàng

Tháng ba chạm thềm bâng quơ câu hát cũ
Hoa cau khẽ rụng trắng cả miền chiêm bao
Mộng mơ gửi lại phía vầng trăng mười tám
Em trôi theo man mác những cánh bèo…

Bầy thiên di ngang trời in vệt nhớ
Tháng ba hiền tựa một khúc ca dao
Em về nhen nhóm những bình yên chân thật
Bến đỗ lòng mẹ à ơi ru tháng ngày…

(Báo Cần Thơ)

Trần Thanh Thoa


Thiếu nữ áo dài trắng

8. GÁNH MƯA

Những cơn mưa phố trả vào chiều
đôi vai gầy rẩy run mái ngói
tôi nhớ dáng mẹ trong một ngày năm cũ
cũng vai gầy quẫy phố gánh mưa
 
Đây năm tháng tất tả cùng quang gánh
có gánh nào nặng hơn gánh lo toan
mùa trôi mãi tóc mẹ pha sương trắng
những chuyến xe xuôi ngược vắng giọng trầm
 
Trong thơ ấu tôi mơ bàn tay ấm
phố chật rồi mẹ có thấy mệt không
miền quê cũ thương thân cò mỏi cánh
ngày nước lên sông khóc tiếng ru hò
 
Khi tôi bước chân qua miền phố lớn
những chân chim đã ghim mắt mẹ buồn
ngày lá rụng trên dòng người tất tả
xin một lần gánh mẹ giữa thung mưa.

(Báo Cần Thơ)

Kai Hoàng


Thiếu nữ áo dài trắng nón lá

9. GỞI EM

Gởi em chút nắng ngày mùa
Phất phơ làn tóc gió lùa chưa khô

Gởi em sóng lúa nhấp nhô
Hương đồng ngan ngát bên bờ ca dao
Gởi em sông nước rì rào
Con đò gác mái ngọt ngào lời ru
Gởi em mái lá, hàng lu
Ngõ nhà mưa nắng vi vu những chiều
Gởi em mối nối dây diều
Buộc vào năm tháng lời yêu chưa thành
Gởi em nỗi nhớ yên lành
Người về nghiêng nón rộng vành mênh mông…

(Báo Cần Thơ)

Nguyễn Khối


Thiếu nữ áo dài trắng ngồi trên đá



10. XA RỒI BÓNG NHỎ MỘT TRƯA

Em còn tóc ngắn đong đưa
tôi còn nửa cái ban trưa một mình
cớ gì gió cứ làm thinh
để em bắt chước buộc tình tôi si
 
Em cười híp mắt làm chỉ
cho tôi mất ngủ cũng vì nhớ ai
tóc buông buông xoã bờ vai
vai nghiêng nghiêng nắng trưa nay đợi chờ
 
Mắc gì tôi cứ làm thơ
mắc gì tôi cứ ngẩn ngơ ánh nhìn
gió đừng mượn cớ làm thinh
để tôi mượn ké bóng hình tương tư
 
Dùng dằng một nỗi hình như
tình trong quán cũ khước từ khách quen
mắc gì tôi nợ bon chen
để tàn qua buổi người lên xe rồi
 
Em về chốn đó xa xôi
trưa nay mới biết là tôi si tình

(Báo Cần Thơ)

Dĩ Lang


Hoàng tử và người đẹp

--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :