Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Vì sao - Xuân Diệu

Góc Nhỏ Văn Thơ


VÌ SAO - XUÂN DIỆU

Thơ Xuân Diệu thường gắn liền với những câu hỏi... khó:

"Ai làm cách trở đôi ta
Vì anh vụng ngượng, hay là vì em?"

"Cơn gió xinh thì thào trong gió biếc,
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?"

"Chưa đi mà đã xa cách nhau,
Lúc biệt ly rồi, xa đến đâu?"

"Hôm nay, trời nhẹ lên cao,
Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn..."

Nhưng câu hỏi khó nhất trong tình yêu, có lẽ chính là "vì sao" ta lại yêu, "vì sao" ta lại tự nguyện đày thân vào xứ phiền não, phó mặc con tim mình cho một người trước đây vốn xa lạ, để rồi tự trách mình khờ khạo, ngu ngơ...
Hỏi thì hỏi đấy, nhưng nào có ai tìm được câu trả lời. Nào ai cắt nghĩa được tình yêu, cũng đâu ai đành lòng tránh né tình yêu...


Photo by Nguyễn Đình Tròn



Photo by Nguyễn Đình Tròn


VÌ SAO - Xuân Diệu

Tặng Đoàn Phú Tứ


Bữa trước, giêng hai dưới nắng đào,
Nhìn tôi cô muốn hỏi “vì sao?”
Khi tôi đến kiếm trên môi đẹp
Một thoáng cười yêu thoả khát khao.
- Vì sao giáp mặt buổi đầu tiên,
Tôi đã đày thân giữa xứ phiền,
Không thể vô tình qua trước cửa,
Biết rằng gặp gỡ đã vô duyên? -
Ai đem phân chất một mùi hương
Hay bản cầm ca! Tôi chỉ thương,
Chỉ lặng chuồi theo dòng xảm xúc,
Như thuyền ngư phủ lạc trong sương.
Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!
Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu...
Cô hãy là nơi mấy khóm dừa
Dầm chân trong nước, đứng say sưa,
Để tôi là kẻ qua sa mạc
Tạm lánh hè gay; - thế cũng vừa.
Rồi một ngày mai, tôi sẽ đi.
Vì sao, ai nỡ bỏ làm chi!
Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ quá,
Chỉ biết yêu thôi, chẳng hiểu gì.


Photo by Nguyễn Đình Tròn


Album tập hợp những bài thơ xuất sắc trong một thời đại phi thường, một thời đại đánh dấu sự chuyển mình của nền văn học Việt nam, cũng là một giai đoạn kịch tính về lịch sử, chứng kiến sự tranh đấu giữa nhiều tư tưởng, tri thức và chính trị quan khác nhau - Thời đại "Thơ mới".

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Photo by Nguyễn Đình Tròn



--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Nguyễn Đình Tròn và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :