Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Văn hóa Việt Nam đang ngày càng xuống cấp



VĂN HÓA VIỆT NAM ĐANG CÀNG NGÀY XUỐNG CẤP

1. Cảnh sát cơ động 113 đang bận làm những việc gì? 

Ngày 19 tháng 2 năm 2013, Chung Hân Đồng, một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng ở Hồng Kông, cho biết cô bị giật điện thoại di động khi đến du lịch ở Việt Nam! Cô đã trả lời phỏng vấn trước báo chí: “Hôm thứ hai ở Việt Nam, khi đang ở Sài Gòn, tôi bị giật mất điện thoại. Bạn trai tôi cũng không kịp trở tay. Lúc đó tôi đang mải cúi đầu tra cứu địa chỉ. Ngay tối hôm đó tôi ngủ lại gặp ác mộng, nằm mơ thấy bị cướp”. 

Thế lực lượng cảnh sát cơ động 113 đang ở đâu mà để bọn cướp hoành hành quá đáng đến như vậy? Xin thưa có người nói rằng cảnh sát cơ động 113 hiện còn đang bận rất nhiều việc như phải đi tuần tra gìn giữ trật tự lòng lề đường, chặn bắt những xe vi phạm giao thông (?). 

Dù có biện minh gì đi nữa, khách nước ngoài bị giật điện thoại di động trên đường phố Sài Gòn là một điều thật đáng xấu hổ cho những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại Việt Nam. Một nỗi đau có ít nhiều đụng chạm đến quốc thể!





2. Các vị quan chức đang phát biểu ngày càng thiếu thận trọng. 

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng 15.3.2013, trong mục Bút Sài Gòn có đoạn viết: Hiệp hội xăng dầu ra mắt, ông chủ Công ty Petrolimex dõng dạc bảo: “Trong các mặt hàng thiết yếu hiện nay, giá xăng dầu là minh bạch nhất. Nhiều năm qua giá xăng dầu ở Việt Nam không minh bạch là do giá dầu thế giới không minh bạch”. 

Nghe ông quan lớn này phát biểu xong, tôi như mở rộng được “tầm nhìn”. Hóa ra ngành xăng dầu Việt Nam của mình mới là số một, là “pro” nhất thế giới. Còn ngành xăng dầu thế giới mới mấy mươi năm nay chỉ là những tập đoàn làm ăn tù mù, làm ăn gian dối! 

Ông chủ Công ty Petrolimex ạ, những lời lẽ đó ông không thuyết phục được ai về vấn đề xăng dầu ở Việt Nam thường xuyên phải lên giá vô tội vạ, khi xăng dầu còn phải nằm dưới quyền quản lý độc quyền của các ông. Lời lẽ phát biểu thiếu thận trọng của ông chính là sự coi thường trình độ hiểu biết của những người khác. Mà ông cũng hiểu ông quá coi thường mọi người thì cũng đừng trách sao mọi người cũng coi thường lại ông như thế! 



3. Người dân ngày càng thích hôi của. 

“Khoảng 14 giờ ngày 15.3.2013, trên quốc lộ 1 (đoạn qua ngã tư Vũng Tàu, phường An Bình, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), xe tải chở dầu nhờn mang biển số 65C-015.74 lưu thông từ Đồng Nai về TP.HCM bị lạc tay lái rồi lật giữa đường; tài xế phải đập cửa kính để thoát ra ngoài. 

Các thùng dầu nhờn (loại 18 lít) chở trên xe đổ ra đường, nhiều người đi đường đã xông vào lấy những thùng chưa bể, bất chấp sự ngăn cản của tài xế (ảnh). Hành vi hôi của chỉ chấm dứt khi công an và dân phòng xuất hiện.” (Báo Thanh Niên ngày 16.3.2013).

Đọc tin tức trên, tôi vô cùng đau lòng. Cách đây không lâu cũng đã có một vụ cướp xảy ra ở ngã tư. Một cô gái đi xe gắn máy bị bọn cướp giật túi xách đựng tiền. Cô gái này kiên quyết không buông túi xách dù bị kéo lê trên đường. Bọn cướp không cướp được phải bỏ đi nhưng tiền trong túi xách (khoảng 50 triệu đồng) rơi tung tóe ra đường. Thế là trong khi cô gái chưa kịp hoàn hồn thì những người dân đang có mặt ở ngã tư đã ùa ra lượm sạch tiền! Cô gái chỉ biết khóc, cô khóc vì khi bị cướp cô đã kêu cứu nhưng không được một ai giúp đỡ đã vậy còn bị hôi của! 

Than ôi, những Lục Vân Tiên, những Hớn Minh, những Thạch Sanh trong văn hóa truyền thống người Việt của chúng ta đã đi đâu hết rồi? 

(Bài viết đã đăng trên Tuần báo Văn Nghệ tp.HCM số 247, ngày 28.3.2013)

Thanh Trắc Nguyễn Văn

Người dân đang hôi của từ tai nạn của xe chở dầu


----------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Bài viết đã đăng trên Tuần báo Văn Nghệ tp.HCM số 247, ngày 28.3.2013

Ghi chú:  Ảnh Chung Hân Đồng (ảnh 1, 2 và 3) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

7 nhận xét :

CTO.VN nói...

Éc.. đang bài mà không thấy jậy... pó tay admin

....
Văn Hóa việt thật sự đang bị ảnh hưởng bởi những người mẫu... cứ đua nhau khoa thân, ăn mặc gợi cảm để xã hội bàn tán...

Theo họ nghĩ... bàn tán là sự hạnh phúc của họ... Nên kg tiếc gì mà cởi quần áo chụp ảnh...

sàn gỗ nói...

Nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội quá. ko biết bao giờ mới khắc phục hết

Nặc danh nói...

@CTO.VN: Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn

Nặc danh nói...

@sàn gỗ: đúng là nỗi lo của những người VN chân chính

Lê Thị Hương Tràm nói...

chán cho văn hóa vn

Nặc danh nói...

thật đáng chán

mivan9x nói...

thật xấu hổ cho người Việt Nam chúng ta