Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Nhớ lại bài thơ Nghêu Ngao Ca



NHỚ LẠI MỘT BÀI THƠ

Thanh Trắc Nguyễn Văn đã từng gặp tôi trong những giây phút thả hồn theo khói, những giây phút gọi là phiêu trong quán cà phê Nghêu Ngao ở quận Nhất. Lúc ấy tôi đang tàn tạ vì bịnh ung thư cùng với một nỗi buồn vô vọng, rồi Thanh Trắc Nguyễn Văn đã viết nên những vần thơ ma quái tặng tôi trước cuộc sống văn học mà thi ca hiện đang xuống cấp trầm trọng. Thanh Trắc Nguyễn Văn đã thể hiện một tấm lòng nghệ sĩ thật hồn nhiên và đầy niềm tin trước văn học nghệ thuật, không biết có phải là do tâm hồn của một nhà giáo hay không mà anh đã thể hiện được những câu thơ xoáy vào tận trái tim tôi.





Do mất liên lạc khá lâu Thanh Trắc Nguyễn Văn cứ nghĩ là tôi đã từ giã cuộc đời tươi đẹp này. Nhưng giờ đây tôi vẫn sống và hiên ngang để làm người, để tiếp tục đi tiếp với những ước mơ còn dang dở như thơ anh đã viết tặng. Khi gặp lại tôi ở Hội Nhà Văn Tp.Hồ Chí Minh năm 2019, Thanh Trắc Nguyễn Văn rất mừng.

Rất cảm ơn bạn đã hiểu về gã Thơ Say. 


2019

Nguyễn Hồng Xuân
(Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Thơ Say)


Nhà thơ Nguyễn Hồng Xuân


------------------------------------------------------------------------


NGHÊU NGAO CA

Nghêu ngao hát giữa nhân gian
Hỏi ai địa ngục, thiên đàng là đâu?
Tìm người trong chốn không nhau
Tháng năm nối lại toàn màu cô đơn.

Nghêu ngao gảy khúc nhạc hờn
Tiếng yêu, tiếng hận chập chờn gần xa
Đường đời lắm nẻo bôn ba
Cầm lên mảnh nhớ vẫn là bóng em!

Nghêu ngao rót rượu vào đêm
Trăng thu bỗng rụng xuống thềm ngả nghiêng
Kìa kìa môi thắm, mắt duyên
Tỉnh say chẳng biết là tiên hay mình?

Nghêu ngao ngồi trước bình minh
Câu thơ ném giữa tử sinh mà cười
Cuội xưa nói dối lên trời
Thương ta viết thật mãi đời trần gian…

2014
(Tập thơ Nghêu Ngao Ca - NXB Văn Học 2018)

Thanh Trắc Nguyễn Văn




-------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: Ảnh Nguyễn Ngọc Anh ( ảnh 3 - áo dài hoa nón lá) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :