Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Đồng dao dân gian (Phần 29)

Thiếu nữ áo dài hồng

ĐỒNG DAO DÂN GIAN (29)

275. Nựng nựng nà nà
Con đi với bà
Chóng ngoan chóng lớn
Chóng lớn đi cày
Lấy đầy bát cơm
Lấy rơm đun bếp
Lớn đi xúc tép
Cho bà bát canh
Lớn đi trồng chanh
Cho bà bát giấm
Lớn con đi tắm
Đỡ phải phiền bà
Nựng nựng nà nà.

276. Thì la thì lảy,
Con gái bảy nghề,
Ngồi lê là một,
Dựa cột là hai,
Theo trai là ba,
Ăn quà là bốn,
Trốn việc là năm,
Hay nằm là sáu,
Láu táu là bảy.

278. Ăn một bát cơm,
Nhớ người cày ruộng,
Ăn đĩa rau muống,
Nhớ người đào ao,
Ăn một quả đào,
Nhớ người vun gốc,
Ăn một con ốc,
Nhớ người đi mò,
Sang đò,
Nhớ người chèo chống,
Nằm võng,
Nhớ người mắc dây,
Đứng mát gốc cây,
Nhớ người trồng trọt.


Thiếu nữ áo dài hồng


Thiếu nữ áo dài hồng

279. Lêu lêu mắc cỡ,
Lấy rổ mà đè,
Lấy nong mà đậy,
Lấy thúng mà bưng,
Lấy lưng mà núp.

280. Xấu hổ,
Lấy rổ mà che,
Lấy nong mà đè,
Lấy đấu mà đong,
Lấy chày đâm bong.

281. Ông sảo ông sao
Ông vào cửa sổ
Ông ở với tôi
Ông ngồi lên chiếu
Tôi biếu củ khoai
Ông nhai chóp chép
Cái tôm cái tép
Ông ghép với rau
Ăn mau chóng nậy
Ông ngồi dậy
Ông về trời.

282. Vỗ tay, vỗ tay
Bà cho ăn bánh
Không vỗ tay
Bà đánh trên đầu.

283. Con chim manh manh
Nó đậu cây chanh
Tôi vác miểng sành
Chọi chim chết giẫy
Tôi làm bảy mâm
Cho ông một mâm
Cho bà một dĩa
Bà ăn hết rồi
Hỏi con chim gì?
(Tôi nói)
Con chim manh manh…

284. Con chim xanh xanh,
Nó đậu cành chanh,
Tôi chành nó chết.
Đem về làm thịt,
Được ba nongđầy.
Ông thầy ăn một,
Bà cốt ăn hai,
Cái thủ, cái tai,
Đem về biếu chú,
Chú hỏi thịt gì?
Thịt chim xanh xanh.

285. Con chim chích choè,
Nó đậu cành chanh,
Tôi ném hòn sành,
Nó quay lông lốc.
Tôi làm một chốc,
Được ba mâm đầy
Ông thầy ăn một,
Bà cốt ăn hai.
Cái thủ, cái tai,
Tôi đem biếu Chúa.
Chúa hỏi chim gì?
Con chim chích choè.

286. Con chim se sẻ
Nó đẻ mái tranh
Tôi vác hòn sành
Tôi lia chết giãy
Tôi đem tôi kỉnh
Cho thầy một mâm
Thầy hỏi chim gì?
Con chim se sẻ.

287. Con chim se sẻ
Nó đẻ cành chanh
Tôi lấy hòn sành
Tôi chành nó chết
Mang về làm thịt
Được ba mâm đầy
Ông thầy ăn một
Bà cốt ăn hai
Cái thủ cái tai
Mang lên biếu Chúa
Chúa hỏi thịt gì
Thịt con chim sẻ
Nó đẻ cành chanh…


(sưu tầm từ Nguồn: Ca dao Mẹ)

Thiếu nữ áo dài đỏ
---------------------------------------------------------------------------
Đồng dao - Vè trẻ em (Phần 1) (2) (3) (4) (5)

Đồng dao dân gian (Phần 1) (2) (3) (4) (5)
Đồng dao dân gian (Phần 6) (7) (8) (9) (10)
Đồng dao dân gian (Phần 11) (12) (13) (14) (15)
Đồng dao dân gian (Phần 16) (17) (18) (19) (20)
Đồng dao dân gian (Phần 21) (22) (23) (24) (25)
Đồng dao dân gian (Phần 26) (27) (28) (29) (30)
Đồng dao dân gian (Phần 31) (32) (33) (34) (35)

Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :