Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2021

Thơ Lục Bát tháng 9.2021 P3 (nguồn Lục Bát Việt Nam)

Thiếu nữ áo dài trắng nón lá


21. MỘT MỐI TÌNH SI

Mắt nàng liếc xéo đong đưa
Hỏi rằng anh đã chết chưa hay là
Không thèm tiếc ngọc thương hoa
Chẳng màng nhành liễu la đà gió sương

Đã là thương rất là thương
Hỡi người môi thắm má hường xinh ơi
Nụ hôn em thả lên trời
Cho anh mơ đến ngàn lời đắm say

Muốn ghì ôm lấy em ngay
Nhưng phiền là giữa ban ngày phố đông
Đã là yêu lắm biết không
Ngày đêm sớm tối phải lòng tương tư

Chiều nay nắng đẹp trời thu
Tìm em em lại ứ ừ ngoảnh đi
Gọi em em chẳng nói gì
Thế là một mối tình si... tan tành!

Đồng Kế


Thiếu nữ áo dài trắng



Thiếu nữ áo dài trắng nón lá


22. LÃNG ĐÃNG MÂY NÚI SA PA

Ở nơi gặp gỡ đất trời
Trăm năm hoa cỏ chẳng rời được nhau

Ngàn năm núi bạc trắng đầu
Thác buông yếm - dải khăn lau trắng rừng

Gieo đầy thương nhớ rưng rung
Váy ai nắm đến nửa chừng lại buông

Chân trần em đạp nước guồng
Môi anh - nửa chén rượu suông đã mềm.

Lương Thế Phiệt


Thiếu nữ áo dài trắng

23. DÁNG LỤA NGÀY XƯA

Gió thơm sợi chỉ tơ tằm
Bên em dáng lụa trái căng no tròn
Tân Châu mùa chạm lá son
Mừng em trinh nữ ru hồn lụa xưa

Nhớ làng nhớ trái Mặc nưa*  
Mười năm cứ ngỡ mới vừa qua thôi  
Về thăm xóm nhỏ bồi hồi  
Chiều nay nhớ lụa mình tôi đi tìm

Nhớ em dáng lụa tháng giêng    
Bên bờ sông Hậu sông Tiền một bên  
Phà xuôi con nước dập dềnh  
Thời gian cứ mãi nổi nênh thăng trầm

Con đường vóc lụa em chăm  
Sợi tơ lướt nhẹ gió đồng phương Nam  
Hình như em gái Bông Tràm  
Mà thương sông nước An Giang tôi về .

Liên Phương


Thiếu nữ ngồi áo dài trắng

24. ĐÊM HUYỀN DIỆU

Đêm trôi dưới ánh trăng vàng
Đêm lung linh giữa muôn ngàn sao sa
Đêm vườn hạnh phúc nở hoa
Trái tình chín rụng - hương là đà say

Đêm yêu một khắc - ngàn ngày…
Đêm trao thỏa những canh chày nhớ thương
Đêm nồng nàn - đêm tơ vương
Quỳnh hoa hé nụ - hơi sương đọng đài

Trăm năm - nhớ mãi đêm này…
Một trời mộng ước tràn đầy dấu yêu
Đêm chìm bể ái - đêm phiêu
Đêm nhè nhẹ thở - đêm dìu dịu hôn

Đêm ngân khúc nhạc ru hồn
Đêm vời vợi những bồn chồn tâm tư

Đêm dài xao xuyến thực - hư…
 
Đỗ Anh Thư


Thiếu nữ áo yếm nâu

25. HÃY CƯỜI LÊN NHÉ TÔI ƠI!

Hãy cười lên nhé tôi ơi!
Cuộc đời ngắn lắm chẳng chơi cũng già
Phiền phức trả lại người ta
May mắn tôi đổi thành ba đồng tiền...

Một đồng mua lấy bình yên
Một đồng thanh thản chẳng phiền lụy ai
Một đồng tôi để tiêu xài
Chẳng nhiều cũng được một vài niềm vui...

Nào cười tươi nhé tôi ơi!
Đời còn bao thứ tuyệt vời lắm cơ
Đêm còn có những giấc mơ
Ngày còn có những bài thơ dâng đời

Hãy cười lên nhé tôi ơi!

Đặng Vương Hưng


Thiếu nữ ngồi áo hở ngực


26. THAO THỨC… NHỚ!

Nén vào đêm tiếng thở dài
Xin bình minh đón ban mai yên bình
Biển yêu soi bóng đôi mình
Sóng xanh ngày ấy đóng đinh lời thề.

Mặt trời mười tám đê mê
Vầng trăng mười tám khuyết về nơi đâu?
Giật mình hỏi bóng chim câu
Những mùa thu đã gợi câu chuyện nào?

Ồ không, tôi đứng bên rào
Ồ không, tôi có bước vào thu đâu?
Bên thềm hạ cháy, tim đau
Mình tôi đứng lại từ đầu… ngày thu!

Dõi lòng theo áng mây mù
Thấy gì đâu... chỉ ngục tù tối tăm.
Hồn tôi mơ ánh trăng rằm
Mơ về thu ấy... thuyền đằm sóng yêu!

Lê Minh Liên Thanh Thơ


Thiếu nữ áo trắng váy đen


27. VỀ LÀNG

Xa quê rồi cũng có ngày
Về làng hương gió thoảng bay thuốc lào.
Vầng trăng cách một con sào
Em tôi khỏa sóng cầu ao thẹn thùng.

Hai nhà một chiếc ao chung
Lục bình bên ấy ngượng ngùng sang chơi.
Xa quê cách trở phương trời
Thấy màu tím biếc nhuộm tôi đến giờ.

Đón tôi bóng mẹ đợi chờ
Củ khoai ủ nóng ước mơ bao điều
Đón tôi còn một cánh diều
Thênh thang đồng bãi phiêu diêu chân trời.

Về làng còn bóng làng thôi  
Tuổi thơ khắc một dấu đời nên ta.

Hoàng Minh Luyện


Thiếu nữ ngồi áo trắng


28. KỂ CHUYỆN ÔNG TRĂNG

Không biết đã tự bao đời
Bà Đêm đẻ trứng trên trời thành Trăng
Nở ra chú Cuội, chị Hằng
Sống nhờ cổ tích, lớn bằng ca dao.

Nhờ cô Mây bế lên cao
Chị Gió ve vuốt, rằm nao cũng tròn
Ông Trăng rất quý trẻ con
Trung Thu soi sáng em còn múa lân.

Trần Kế Hoàn


Thiếu nữ ngồi uống nước cam


29. CỔNG LÀNG

Cổng làng dãi nắng dầm mưa
Lặng mang kí ức ngàn xưa tạc vào
Quyện cùng cổ tích ca dao
Rêu phong lối cũ thanh tao đầu làng.

Hai bên câu đối hai hang
Tên làng trán cổng đề ngang một dòng
Mái cong tựa mái đình cong
Người quê cặm cụi- thong dong, đi- về.

Sóng lòng vỗ nhịp hồn quê
Bon chen phố thị bộn bề tháng năm
Miệt mài đất khách xa xăm
Mang theo hồn cốt đượm đằm cổng xưa.

Đầu làng đón mẹ chợ trưa
Quà quê gói những gió mưa dịu dàng
Khép vào nỗi nhớ mênh mang
Mở ra tiễn biệt trai làng tòng quân.

Xa thương năm tháng tảo tần
Giếng quê cổng cũ chân trần dáng em
Hội làng chen chúc người xem
Trống chèo quấn quýt đùa chen đàn bầu.

Cổng làng ơi sẽ về đâu?
Nhà xây kín ruộng nông sâu mấy hàng
Cổng làng lại ở giữa làng
Ẩn vào kí ức đa mang cõi lòng.

Nguyễn Chí Diễn


Hai thiếu nữ xinh


30. GIẾNG LÀNG

Giao long bóng lặn giếng đình
Đất nâu quyện với ân tình người xưa
Hai sương một nắng thãi thừa
Trăm năm ánh mắt như vừa gặp nhau

Vườn nhà ai thẫm hàng cau
Dây trầu sậm lá, ngọn bầu mướt say
Về làng nhớ vị trầu cay
Trầu thì vẫn đó người nay đâu rồi

Khỏa chân sóng giếng bồi hồi
Bâng khuâng thấp thoáng cái thời xanh non.

Lương Hải Thuận


Thiếu nữ áo đầm hoa


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :