Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về sự xấu hổ của con người (5)

Thiếu nữ ngồi trang phục gợi cảm


NGHỊ LUẬN 200 CHỮ BÀN VỀ SỰ XẤU HỔ CỦA CON NGƯỜI (5)

Mỗi người trong xã hội có ngoại hình khác nhau, gia cảnh khác nhau, tài năng khác nhau và cả tính cách khác nhau nữa. Mỗi cá nhân sẽ có điểm mạnh riêng về một lĩnh vực nào đó và có lối sống dựa trên tính cách của mình. Một trong những tính cách nổi bật ở một bộ phận người mà tạo nên lối sống khép kín, trầm lặng là tính xấu hổ.


Thiếu nữ áo đầm trắng


Photo by Lê Duy Phước Thuận


Trên quan điểm của tôi, tôi cho rằng tính cách xấu hổ không hoàn toàn là tính cách tiêu cực mà đôi khi vẫn mang lại cho con người ta những mặt tích cực. Và có rất nhiều định nghĩa về xấu hổ được xét trên nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Đầu tiên, xấu hổ là cảm giác ngại ngùng khi đứng trước một người xa lạ hay một đám đông. Người xấu hổ sẽ không dám nhìn thẳng, đối thoại thoải mái với người lạ. Ví dụ như một cô bé do bố mẹ thường xuyên bận việc nên phần lớn thời gian phải ở trong nhà, rất ít khi tiếp xúc với người lạ, do đó mà khi phải đối diện với một người xa lạ, cô bé ấy sẽ xấu hổ mà không dám nhìn thẳng vào ánh mắt người ta chứ chưa nói đến có thể giao tiếp một cách thoải mái với người ấy. Chúng ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra hình ảnh cô bé níu chặt lấy tay bố mẹ hay người thân, chỉ dám đứng sau người mình tin tưởng mà ngó ánh mắt lạ lẫm pha chút sợ sệt nhìn về phía người xa lạ kia. Chúng ta còn có thể gọi tên sự xấu hổ ở trường hợp này là sự nhút nhát, một tính cách tiêu cực cần phải thay đổi. Có nhiều người sinh ra đã sẵn trong mình tính cách xấu hổ này nhưng cũng có những người do môi trường sống tạo nên. Như tôi vừa nói đây là tính cách tiêu cực cần phải thay đổi ở con người chúng ta, do đó mỗi người cần ý thức để bản thân dần dần bỏ được tính cách này, bên cạnh đó bố mẹ và thầy cô cần quan tâm đến con em mình hơn, kịp thời uốn nắn tính cách cho các em. Xã hội ngày càng phát triển và hội nhập, một con người ngày ngày chỉ biết thu mình trong vỏ ốc vì sợ hãi thế giới xung quanh thì mãi mãi chỉ đi thụt lùi lại với những người khác đang hối hả nỗ lực tiến về phía trường mà thôi.

(sưu tầm)


Photo by Nguyễn Đình Tròn


--------------------------------------------------
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về sự xấu hổ của con người (2) (3) (4) (5)

Ghi chú: ảnh Photo by Lê Duy Phước Thuận (ảnh 3), ảnh Photo by Nguyễn Đình Tròn (ảnh 4) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :