Thứ Năm, 22 tháng 2, 2024

Thơ Lục Bát tháng 2.2024 P1 (nguồn Lục Bát Việt Nam)

Photo by Quốc Bảo


1. TÔI VỀ

Tôi về
Tìm lốt chân trâu
Thuở xưa ai bước
Bấm sâu ngõ lầy
Tôi về tìm một xá cày
Áo cha tháng sáu
Ướt đầy gian lao

Tôi về
Đánh dậm bờ ao
Tôm cua ríu rít như sao đêm hè
Tôi về hái mớ muống bè
Luộc xanh chấm với tương chè ủ Ngâu

Tôi về
Bắc lại giàn trầu
Che đêm sương muối, đợi cau đẫy buồng
Tôi về cầu Bến tắm suông
Nụ cười ửng má em buông sợi tình

Tôi về múc gánh giếng Đình
Cho em giặt cái trắng tinh dậy thì
Tôi về tìm lại bước đi
Thuở còn lẫm tẫm theo dì về ông

Tôi về tìm một khúc sông
Cả đời còn nợ một dòng nghĩa nhân
Tôi về tìm lại dấu chân
Tuổi thơ in cái đầu trần lên quê

Tôi về
Tìm một
Búi tre
Xanh xanh
Tôi khắc
Hồn quê vào lòng.

Dương Khắc Giao


Photo by Quốc Bảo



Photo by Quốc Bảo


2. CẢM XÚC MÙA XUÂN

Bao nhiêu năm - mãi còn Xuân
Mỗi năm xuân tới vẫn lần đầu tiên
Vẫn mùa xuân của tháng Giêng
Gái tươi nhan sắc, trai bền sức xuân

Hỡi người tri kỷ, tri âm
Đời ta chỉ sống một lần mà thôi
Dẫu mùa xuân mãi xanh ngời
Thì thời gian vẫn đợi người cố nhân.

Sống cho thanh khiết trong ngần
Để khi giã biệt, được phần thảnh thơi.
Ta yêu quý những con người.
Ra đi để lại cho đời tiếng thơm.

Một niềm tin - một tấm gương.
Một tình yêu với nước non quê nhà.
Một câu thơ - một bài ca.
Trái tim nhân ái làm hoa tặng Người.

Lương Sơn


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


3. CẤY LÚA XUÂN

Tay em cầm giảnh mạ Xuân
Ruộng le te nước ống quần xắn cao
Gió Xuân, nắng mới ngọt ngào
Ai đưa câu hát gợi bao sóng tình

Xanh xanh đồng đất quê mình
Có kênh dẫn nước vòng quanh hiền hòa
Đất màu em để trồng hoa
Mấy hôm khách đến tận nhà chờ mua

Ruộng chiêm ông xã mới bừa
Tay em dẫn nước thau chua xổ phèn
Tập tành làm mãi rồi quen
Có hôm bận đến lên đèn mới xong

Mai kia lúa bén xanh đồng
Hội xuân em lại thong dong lễ chùa

Lê Hải Châu


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


4. TRĂNG QUÊ

Chờ anh trăng tỏ trên đầu
Ngóng về phương hẹn sắc mầu lùi xa
Tay buồn bứt vụn cỏ ra
Nỉ non tiếng dế sao sa vô tình

Trên môi khát một hành trình
Sau lưng lạnh cứ ngỡ mình ú tim
Ngóng mong dằng dặc im lìm
Cứ nông nổi thế nổi chìm xót xa

Ngày đi năm tháng không già
Bóng em ngả phía trăng tà không anh
Gió giông nổi dưới chân mình
Giận tình đau cỏ nổi nênh vô thường

Còn anh ở phía con đường
Không gian ngưng đọng dậy hương đợi chờ.

Dương Xuân Diễn


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


5. TẶNG MÌNH

Ngất ngơ trong cõi phàm trần
Rượu suông nhắm với mấy vần thơ quê
Xế chiều còn lắm đam mê
Vẫn khao khát được thỏa thuê vẫy vùng

Vẫn chưa về bến sau cùng
Còn đang tha thẩn ở vùng…tình chay
Cần chi phân biệt: dở – hay
Đam mê cho trọn kiếp này, thế thôi !

Bao giờ hết thú mê chơi
Thì về với đất vui đời cỏ hoa
Hóa thân làm hạt phù sa
Bồi cho đồng đất quê nhà tốt tươi.

Phạm Ngọc Lại


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


6. LÀ TA

Là ta mê mải chốn này
Bút nghiên nửa gánh gió mây một thuyền
Là ta hòa giữa chung riêng
Đục trong cũng lượm giữa phiên chợ đời

Là ta đau mấy trận cười
Còn phơi con chữ cho người chê bai
Là ta vô dụng, bất tài
Phàm trần đến cõi an bài nhẹ tênh !

Phúc Hữu


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


7. BÚT THƠ RIÊNG GIỮA BẠT NGÀN...

Xếp đầy trong những ngăn tôi
Là câu chữ hóa buồn vui mấy tầng!
Mai chiều trổ ngọn gió trăng
Cho nguồn sâu lắng bâng khuâng nảy mùa.

Trong phù sinh những thắng – thua
Những phe cánh hóa trò đùa hư không.
Trước thơ là những chất chồng
Phận người, kiếp chữ mênh mông bể đời

Xuân còn xanh bạt ngàn tôi
Thuyền thơ đằm chở mồ hôi chín tầng.
Bút xuân nhập vía tảo tần
Mái chèo thơ phía muôn dân là trời!

Nguyễn Thế Kiên


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


8. CẢM XÚC XUÂN

Mừng xuân rộn rã gần xa
Vui xuân càng thấy thiết tha yêu đời
Nắng xuân sưởi ấm lòng người
Mưa xuân cây cối nẩy chồi đơm hoa.  

Đón xuân thơ vịnh ngân nga
Giao lưu thơ phú ngợi ca xóm làng
Hương xuân man mác tỏa lan
Sắc xuân tràn ngập không gian thanh bình.

Nguyễn Thu Xuân


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


9. ĐẾN VỚI MÙA XUÂN

Em đi về phía ngọt ngào
Của mùa xuân những khát khao trong đời
Phải qua nắng đổ cháy trời
Nhuộm màu hoa phượng đỏ lời của ve

Phải qua sấm sét nghiêng HÈ
Áo tơi mẹ khoác đi về trong mưa
Gió qua vạt cúc mùa THU
Có đêm trăng ngả tiếng ru ơi à

Đi ngang cổ tích của bà
Chảo ngô rang nổ chuyện nhà giòn thơm
Nhớ về thuở ấy ổ rơm
Ngày ĐÔNG ấm áp bữa cơm gọi mời

Đến rồi XUÂN đấy xuân ơi
Đào mai đã nở rực trời tình xuân
Học trò thêm tuổi lớn dần
Giang đôi cánh én bay gần bay xa

Đường đời ai cũng phải qua
Tháng ngày mặn ngọt mới là gặp XUÂN.

Trần Thị Thanh Liêm


Photo by Quốc Bảo

Photo by Quốc Bảo


10. DÂNG LỄ ĐẦU XUÂN

Rì rầm dâng lễ dầu Xuân
Nửa phần kính Phật, nửa phần cầu Tiên
Đôi tay gieo quẻ đồng tiền
Con xin mong được Bề trên độ trì

Người đời cầu Lộc… chi chi
Riêng con kính lễ chỉ vì từ tâm
Một năm là mấy lễ rằm
Cầu cho mưa gió cả năm thuận hòa

Cầu cho con cháu trong nhà
Đi tươi về tốt, đi xa về gần
Cầu cho vụ lúa Đông Xuân
Có mưa có nắng đỡ phần sâu keo

Phúc phần chia tới kẻ nghèo
Búa rìu trị kẻ quyền mưu hại đời
Chút này lộc vãi lộc rời
Con xin nhường lại cho người cô liêu.

Lê Hải Châu


Photo by Quốc Bảo



--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Quốc Bảo minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :