Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Oscar Wilde

Góc Nhỏ Văn Thơ


OSCAR WILDE

Oscar Wilde (1854 – 1900) là tiểu thuyết gia, kịch tác gia, nhà thơ, nhà phê bình người Anh-Ireland, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất nước Anh vào cuối thế kỷ 19 bị khép tội đồng tính luyến ái.


Photo by Đình Lẫm



Photo by Đình Lẫm


"Con người ít là chính mình nhất khi đang nhân danh bản thân. Đưa họ một chiếc mặt nạ, và họ sẽ nói bạn nghe sự thật."

Ông thường được biết đến với tiểu thuyết ‘The Picture of Dorian Gray’ (Bức chân dung của Dorian Gray), xuất bản năm 1891; cùng những vở kịch trứ danh như ‘Người hâm mộ quý cô Windermere', ‘Người chồng lý tưởng' hay ‘The Importance of Being Earnest (Tầm quan trọng của sự nghiêm túc / vừa là cách chơi chữ về nhân vật Ernest trong vở kịch) và vở ‘Salomé’ được trình diễn tại Paris vào năm 1896.


Photo by Đình Lẫm


Cuộc đời Oscar Wilde sinh ra trong nhung lụa, rực sáng trong tài năng, nhưng lại chóng tàn trong những tai tiếng và tủi nhục. Ông có cuộc sống có phần buông thả, dường như luôn chống lại cái 'mặt nạ' mà xã hội đương thời áp đặt lên mình. Dù đã cố che giấu bằng hôn nhân và con cái, nhưng Oscar dần công khai là người đồng tính và sống công khai cùng những người tình của mình. Ông bị hầu tước Queensberry - cha của một người tình là Alfred Douglas, đâm đơn kiện ra tòa theo luật chống đồng tính luyến ái ở nước Anh thời bấy giờ, và bị kết án 2 năm tù khổ sai.

Năm 1897, Oscar ra tù và sống trong cô đơn, nghèo túng, kèm theo căn bệnh viêm tai giữa, dần chuyển thành bệnh viêm màng não, đã cướp đi mạng sống của ông trong ngày 30/11/1900, khi mới 46 tuổi. Vào năm 2017, Wilde là một trong khoảng 50,000 người đàn ông được ân xá chính thức khỏi tội đồng tính luyến ái, dựa theo “ luật Alan Turing”. Tội đồng tính luyến ái đã được bãi bỏ khỏi luật pháp Anh từ năm 1967, trong khi những tên tuổi như Oscar Wilde vẫn còn sống mãi như một tượng đài văn học của nhân loại.

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Photo by Đình Lẫm


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Đình Lẫm và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :