Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Những nhầm lẫn về tiểu sử của Thanh Trắc Nguyễn Văn



NHỮNG NHẦM LẪN VỀ TIỂU SỬ CỦA THANH TRẮC NGUYỄN VĂN

Thanh Trắc Nguyễn Văn quê cha (nguyên quán, quê quán) ở Nam Định, quê mẹ ở Tiền Giang, sinh ra lớn lên và làm việc ở Sài Gòn. Nhưng một số trang web, một số sách tuyển thơ xuất bản gần đây cứ ghi quê quán của Thanh Trắc Nguyễn Văn loạn xạ cả lên:

1. Đầu tiên là nhà thơ nữ Thái Thanh Nguyên, khi tuyển chọn thơ của Thanh Trắc Nguyễn Văn vào tuyển tập thơ do chị chủ biên; chị chọn bài thơ Rạch Miễu (bến phà Rạch Miễu nằm giữa 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre), thế là chị cho nguyên quán của Thanh Trắc Nguyễn Văn là Tiền Giang!






2. Một nhà thơ khác chọn bài thơ Sông Buông của Thanh Trắc Nguyễn Văn (người chọn thơ vào tuyển tập không xin phép tác giả, Văn biết được là do tình cờ thấy ở nhà sách), có lẽ do biết sông Buông ở Đồng Nai nên nhà thơ này tùy tiện ghi quê quán Thanh Trắc Nguyễn Văn là Đồng Nai! (Có ở Đồng Nai thì mới biết sông Buông ở Đồng Nai mà viết thơ về sông Buông chứ!)

3. Nhà thơ Lê Đình Hiếu chủ biên tuyển tập thơ Muôn dặm tình quê 7 (NXB Văn Hóa - Văn Nghệ năm 2012), có lẽ do vừa mới đọc xong bài thơ Tháp Cánh Tiên (tháp này nằm ở tỉnh Bình Định) của Thanh Trắc Nguyễn Văn mới đăng trên báo Làm Bạn Với Máy Vi Tính; thế là nhà thơ "phán" rằng quê quán Thanh Trắc Nguyễn Văn ở Bình Định!

Nhà thơ Lê Đình Hiếu chủ biên tuyển thơ quê ở Bình Định, chắc có lẽ anh Hiếu muốn Văn cùng chung quê quán với anh ấy cho "vui"!

4. Trang web Văn Nghệ Nam Định (quê cha của Thanh Trắc Nguyễn Văn) lại “cung cấp” một tin tức khác rất hùng hồn rằng Thanh Trắc Nguyễn Văn sinh ra ở Nam Định! Thật ra Thanh Trắc Nguyễn Văn sinh ra ở Sài Gòn và khi tuổi đã hơn ba mươi Văn mới có dịp về thăm Nam Định.

5. Ban biên tập Tạp chí văn học Tân Văn (tạp chí này có tòa soạn ở Hà Nội) lại có một sự lầm lẫn khác. Khi gởi tiểu sử tác giả cho Tân Văn, Thanh Trắc Nguyễn Văn ghi rất rõ Văn là giáo viên dạy môn vật lý. Thế nhưng trong Tạp chí Tân Văn số 3 năm 2013 lại ghi Thanh Trắc Nguyễn Văn là giáo viên dạy văn cấp ba. Chắc có lẽ họ cho rằng Thanh Trắc Nguyễn Văn ghi nhầm cũng nên!




Qua bài viết ngắn này Thanh Trắc Nguyễn Văn không có ý trách cứ gì một ai cả. Thanh Trắc Nguyễn Văn hiểu rất rõ tấm lòng quý mến của các nhà thơ trên khắp miền đất nước giành cho Văn khi đã vô tư chọn các bài thơ của Văn để in trong các tuyển tập thơ, các tạp chí văn nghệ mà các bạn đang phụ trách. Thanh Trắc Nguyễn Văn chỉ xin được đính chính một số chi tiết bị đưa tin sai mà thôi. 

Xin kính chúc các thi hữu có thêm nhiều sáng tác mới.

Thanh Trắc Nguyễn Văn

6 nhận xét :

Unknown nói...

thú vị thật

Nặc danh nói...

:)

Unknown nói...

Hay

Út Ráng nói...

Anh là con của mọi nhà. Quê thì muôn dặm đều là quê anh.Thơ anh gieo tứ vần xanhHương thơm dịu ngọt ươm lành giấc mơ.

Lê Thị Hương Tràm nói...

rất vui khi đọc được những dòng tâm sự này của anh Văn

Út Ráng nói...

thú vị thật