Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Chương trình "Đấu trường tiếu lâm" xàm và bất kính

Thí sinh Phát La trong tiểu phẩm Tarzan


CHƯƠNG TRÌNH "ĐẤU TRƯỜNG TIẾU LÂM" XÀM VÀ BẤT KÍNH 

Chương trình “Đấu trường tiếu lâm” được phát sóng vào mỗi tối thứ ba trên HTV7, là một gameshow mô phỏng theo hình thức gameshow “Giọng hát Việt”. Nhưng khác với gameshow “Giọng hát Việt”, chương trình “Đấu trường tiếu lâm” chỉ nhằm mục đích là tìm kiếm và đào tạo những diễn viên hài. Bản quyền của chương trình thuộc Entertaiment Lab, đơn vị sản xuất: Điền Quân M & E. Tổng đạo diễn của chương trình là ông Đỗ Văn Bửu Điền. MC dẫn chương trình là nữ diễn viên xinh đẹp Ốc Thanh Vân. Năm huấn luyện viên của chương trình đều là những diễn viên hài nổi tiếng: Nghệ sĩ Ưu tú Đức Thịnh (cũng là một đạo diễn), danh hài Trấn Thành, danh hài Trường Giang, vợ chồng danh hài Tiến Luật – Thu Trang. 

Các huấn luyện viên trong "Đấu trường tiếu lâm"




Chương trình “Đấu trường Tiếu lâm” từ lúc phát sóng đã có nhiều ý kiến phản hồi trái chiều từ khán giả, có nhiều người thích nhưng cũng không ít người chê chương trình hài khá nhạt nhẽo. Theo ý riêng của người viết, dù sao chương trình cũng là một sự cố gắng đem đến một món ăn tinh thần mới lạ cho khán giả truyền hình. Theo sự chỉ đạo của các huấn luyện viên các thí sinh diễn phải “xàm nhảm” mới hay! Để được các huấn luyện viên chọn đi tiếp vào vòng sau, các thí sinh đều cố gắng quăng ra rất nhiều mảng miếng “xàm nhảm” để gây tình huống hài. Điều này không có gì đáng nói, chỉ mong là đừng quá lố, đừng bất kính với tổ tiên. Tiếc thay nó đã xảy ra ở tập thứ 16.

Ở tập thứ 16, thuộc vòng chuyển thể, thí sinh Phát La của đội Trường Giang có tiểu phẩm Tarzan. Trong tiểu phẩm có sự xuất hiện của các nhân vật Tarzan, Thạch Sanh, Sơn Tinh và Dương Quá (do Phát La diễn). Dương Quá (nhân vật trong truyện kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung) trong tiểu phẩm đã đâm chết Sơn Tinh! Sơn Tinh, anh hùng trong thần thoại Việt Nam, bị chết rất dễ dàng và thật lãng xẹt! Buồn thay, khán giả tại trường quay đã cùng vỗ tay tán thưởng cho miếng hài vô duyên này! Đáng buồn hơn là các huấn luyện viên, hình như không mấy ai quan tâm đến sử Việt của nước nhà, đều khen Phát La diễn hay, có bứt phá! Và càng đáng buồn hơn nữa là ở tập thứ 17, nhà đài có thông báo khán giả xem truyền hình đã cùng  bình chọn thí sinh Phát La là thí sinh được yêu thích nhất; trong đó có khán giả Nguyễn Thị Thôi ở tp.HCM do bình chọn Phát La trong tiểu phẩm Tarzan nên đã được nhận thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng.



Sơn Tinh trong thần thoại là con rể của vua Hùng Vương thứ 18. Ông thể hiện khát vọng của người Việt xưa muốn làm chủ thiên nhiên, chống lũ lụt, mở đất và mở nước. Sơn Tinh còn được gọi là Tản Viên Sơn Thánh, là vị thần cai quản dãy núi Ba Vì, núi tổ của các núi Việt Nam. Ông được xem là vị thần lớn nhất của nước ta từ thời phong kiến. Theo truyền thuyết dân gian khi tên phù thủy phương bắc Cao Biền sang nước ta dùng phép trấn yểm long mạch, nhưng hắn đã không thắng nổi Tản Viên Sơn Thánh mà còn bị Tản Viên Sơn Thánh nhổ một bãi nước bọt vào giữa đàn cúng tế của hắn. Trong Tứ bất tử (tên gọi chung của bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng Việt Nam), đứng đầu là Tản Viên Sơn Thánh (Sơn Tinh), thứ hai là Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng), thứ ba là Chử Đạo Tổ (Chử Đồng Tử, cũng là con rể của vua Hùng thứ 18, chồng của Tiên Dung), thứ tư là Mẫu Thượng Thiên (công chúa Liễu Hạnh). Như  vậy, trong Tứ bất tử, Sơn Tinh còn được xếp cao hơn Thánh Gióng một bậc! Lôi Sơn Tinh ra sân khấu hài rồi đâm chết ông, Phát La nói riêng và chương trình “Đấu trường tiếu lâm” nói chung đã có một hành động phản cảm, bất kính với một vị thánh đáng kính trọng trong tín ngưỡng văn hóa của dân tộc.



Gần đây, các nhà đài trong nước phát sóng rất nhiều chương trình hài. Để tránh bị trùng lắp, nhàm chán; các diễn viên hài bắt đầu có kế hoạch đưa rất nhiều nhân vật cổ tích vào trong tiểu phẩm của mình như: nàng Tấm, Mai An Tiêm, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thạch Sanh… Chúng ta không quá khắt khe, nhưng rất mong các diễn viên hài đừng “đùa giỡn quá lố” với các nhân vật cổ tích từ lâu đã được các trẻ em Việt Nam yêu mến. Người viết cũng xin các đạo diễn chương trình hài nếu có đưa các nhân vật lịch sử Việt vào hài cũng nên xem qua chút ít về lịch sử Việt Nam, đừng để xảy ra một hình ảnh phản cảm nào khác nữa như trong tiểu phẩm Tarzan của Phát La.

Năm 2014, người viết có được xem chương trình “Gương mặt thân quen nhí” (lần đầu). Ở tập 9 của chương trình này, bé Bảo Nghi đã hóa thân thành nghệ sĩ Quế Trân, diễn vai Thánh Gióng. Trong ghế Ban giám khảo lúc bấy giờ có danh hài Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh ngồi chấm điểm. Ông nhận xét về chuyên môn cho thí sinh Bảo Nghi rất chính xác và có nhắc đến Thánh Gióng cùng Tứ bất tử với một sự cực kỳ kính trọng. Nếu diễn viên hài nào cũng có kiến thức uyên bác như danh hài Hoài Linh thì sân khấu hài của chúng ta sẽ có thêm nhiều tiểu phẩm hay và sẽ bớt đi những hạt sạn đáng tiếc.


(Bài đã đăng trên Tuần báo Văn Nghệ tp.HCM số 414, ngày 11.8.2016) 

2016

Thanh Trắc Nguyễn Văn

MC Ốc Thanh Vân


---------------------------------------------------------------------
* Bài đã đăng trên Tuần báo Văn Nghệ tp.HCM số 414, ngày 11.8.2016
* Bài đã đăng trên Tạp chí Giáo Dục Và Thời Đại số 207, ngày 29.8.2016

Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :