Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Ở hai đầu nỗi nhớ



Ở HAI ĐẦU NỖI NHỚ

"Ở hai đầu nỗi nhớ" là bài thơ của nhà báo Trần Đình Chính (1955-2014) (với bút danh Trần Hoài Thu), lần đầu xuất hiện trên báo Nhân dân vào năm 1984, được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc vào năm 1987, nổi tiếng qua giọng ca của ca sĩ Bảo Yến.

Bài thơ này là mối tình đầu của tác giả với một cô sinh viên văn khoa Sài Gòn đi cùng đoàn của Sở Thương nghiệp sang Campuchia xây dựng mạng lưới bán hàng. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố đây là bài thơ đạt kỷ lục trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ với giá bản quyền cao nhất ở Việt Nam thời điểm đó.


Thiếu nữ áo dài trắng



Thiếu nữ áo dài trắng


Ít ai biết rằng, do thiếu tiền chữa bệnh (năm 2009 ông phát bệnh thận và bệnh tiểu đường biến chứng khiến đôi mắt gần như không nhìn thấy gì), phải chạy thận thường xuyên nên nhà báo Trần Đình Chính phải đem bài thơ "Ở hai đầu nỗi nhớ" ra bán bản quyền. Khi ấy, ông Nguyễn Xuân Hàn - chủ tịch Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (MASECO), đã mua bản quyền của bài thơ với giá 300 triệu đồng.

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã chuyển toàn bộ số tiền thu được trong 10 năm của bài thơ cho ông (dù ông chưa ký hợp đồng uỷ thác quyền cho VCPMC, nhưng bài thơ này đã được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã là thành viên của VCPMC).


Thiếu nữ áo dài trắng



"Có một không gian nào
Đo chiều dài nỗi nhớ?
Có khoảng mênh mông nào
Sâu thẳm hơn tình thương?

Anh đang ở Pai-lin
Rừng khộp khô trong nắng
Thương em chiều mưa lạnh
Muốn gửi chút nắng hồng

Ở đầu này nỗi nhớ
Anh mơ về bên em
Ngôi sao như xuống thấp
Cho ta gần nhau hơn

Ở đầu kia nỗi nhớ
Nằm đếm tiếng mưa rơi
Đếm mấy triệu hạt rồi
Mà chưa vơi nỗi nhớ

Ở hai đầu nỗi nhớ
Yêu và thương sâu hơn
Ở hai đầu nỗi nhớ
Nghĩa tình đằm thắm hơn"

Mùa hè 1980
Trần Hoài Thu

Nhà thơ Phạm Tiến Duật đã đánh giá: "...Không ồn ào, không nỉ non, những từ ngữ trong sáng, mượt mà đẹp như những áng thơ, bản thân nó đã toát lên vẻ thanh khiết của một mối tình".

Nhà báo Thép Mới từng viết: "Đời mỗi người làm văn, làm thơ, làm báo cũng chỉ cần một tác phẩm như "Ở hai đầu nỗi nhớ" là đủ".

(Góc Nhỏ Văn Thơ)

Thiếu nữ áo dài trắng


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :