Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Bình bài thơ Khúc hát tương tư của Thanh Trắc Nguyễn Văn



BÌNH BÀI THƠ KHÚC HÁT TƯƠNG TƯ CỦA THANH TRẮC NGUYỄN VĂN
 
Bài thơ Khúc Hát Tương Tư là một bài thơ rất lạ, lạ từ hình thức đến nội dung. Thơ là thơ lục bát nhưng đã được tác giả cách điệu thành một thể thơ cứ như là thơ tự do. Đặc biệt là hai câu thơ đầu của mỗi khổ thơ đều là thanh bằng, được ngắt nhịp thành 3-3-6 khiến câu thơ có âm hưởng miên man như một khúc nhạc tình Bolero.

Thơ là "Khúc hát tương tư" cũng có nghĩa là tình yêu của chàng dành cho cô gái trong bài thơ phải rất dồn nén, phải rất mãnh liệt:

"Ta ơn em
Áo dài vàng
Kìa trời hạ nắng bàng hoàng sang thu"






Chỉ vì yêu một tà áo dài vàng của người đẹp thôi mà chàng đã cảm ơn và dám quả quyết rằng trời đã chuyển từ mùa hạ sang mùa thu cũng là do màu áo vàng của nàng tác động! Thật là lãng mạn, lãng mạn đến mức hoang tưởng!  

"Tìm ai vàng bến tương tư
Qua sông Vàm Cỏ bỗng mù mịt mưa..."

Yêu đến độ "vàng bến tương tư" thì dù là bác sĩ hay các nhà tâm lý học cũng đành "bó tay thôi" vì bệnh đã đến thời kì mãn tính "hết thuốc chữa"! Câu cuối của khổ thơ hình như tiềm ẩn một thông điệp chẳng lành đang đem đến cho nhà thơ của chúng ta:

"Qua sông Vảm Cỏ bỗng mù mịt mưa..."

Sông Vàm Cỏ ở miền Tây, cũng là nơi có nhà nàng đang ở, và chàng đi tìm nàng trong một cơn mưa mù mịt. Tình yêu của chàng thật đáng thương nhưng cũng đáng thật để trân trọng.



Khi gặp được người trong mộng thì chàng mới biết trái tim mình  đã thật sự tan vỡ. Tan vỡ vì nàng sắp đi lấy chồng! Một nụ cười từ chối, một tấm thiệp hồng đã trao không đúng thời điểm... Nhà thơ sẽ gục ngã ư? Sẽ gào khóc ư? Sẽ buông những lời oán hận ư? Không! Chàng vẫn yêu người con gái đó nhưng cách xử sự của chàng thật khá bất ngờ:

"Ta ơn em
Môi hồng cười
Tiễn em về với một người xa xôi" 

Lời chúc đám cưới của chàng vừa đau nghẹn nhưng cũng thật chân thành:

"Tình hồng ngọc, xuân hồng đời
Chúc em hạnh phúc là lời ta yêu..."

Phần kết của bài thơ rất giàu tính nhân văn. Trong một xã hội mà con người chỉ biết đối xử với nhau toàn bằng bạo lực mỗi khi gặp điều không ưng ý như hiện nay đang gieo rắc kinh hoàng cho xã hội; bài thơ như một lời cảnh tỉnh, nhắc nhở chúng ta nên có một cách ứng xử thật nhân hậu hơn: "Yêu ai cũng chính là mong muốn cho người đó được thật sự hạnh phúc".

2018

Kim Như




----------------------------------------------------------------------------



KHÚC HÁT TƯƠNG TƯ
                (Viết tặng N.X.)
Ta ơn em
Áo dài vàng
Kìa trời hạ nắng bàng hoàng sang thu
Tìm ai vàng bến tương tư
Qua sông Vàm Cỏ bỗng mù mịt mưa...

Ta ơn em
Môi hồng cười
Tiễn em về với một người xa xôi
Tình hồng ngọc, xuân hồng đời
Chúc em hạnh phúc là lời ta yêu...

Long An 2014
(Tuyển tập thơ Lộc Phát Giáp Ngọ - NXB Công An Nhân Dân 2014)

Thanh Trắc Nguyễn Văn




----------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :