Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Nhớ về bài thơ Áo Em Màu Tím Hoa Cà

Nguyễn Hương Giang

NHỚ VỀ BÀI THƠ ÁO EM MÀU TÍM HOA CÀ

Sinh nhật của cô Nhặn, giáo viên văn trường THPT Võ Thị Sáu, tôi vô tình được biết là một ngày trong tháng 10. Do đó trong 1 chùm thơ 8 bài gởi cho một tạp chí gần đây tôi có gởi kèm một bài thơ viết tặng cho cô Nhặn. Tạp chí vừa mail cho tôi biết là trong số sắp tới họ sẽ "đi" (tiếng lóng dùng trong giới báo chí có nghĩa là "đăng bài") 2 bài, trong đó có bài thơ viết tặng cho cô Nhặn.


Thiếu nữ áo dài tím hoa cà


Thiếu nữ áo dài tím hoa cà

Bài thơ "Áo dài em tím hoa cà" bắt nguồn từ một buổi chiều dạy Lý lớp 12 ở trường THPT Võ Thị Sáu. Hôm đó tôi đang giảng bài Tán sắc ánh sáng: Ánh sáng trắng sau khi qua lăng kính sẽ bị tách ra thành nhiều chùm sáng có màu khác nhau gọi là ánh sáng đơn sắc. Chùm sáng đơn sắc gồm 7 màu chính: Đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Một em nữ sinh hỏi: "màu tím hoa cà" phải không thầy? Tôi trả lời tôi chỉ biết màu "tím than" và "tím Huế", còn "tím hoa cà" thì không biết! Lúc đó một em nữ khác chỉ áo dài cô Nhặn đang đi tới và nói: "Màu tím hoa cà là màu áo dài cô Nhặn nè các bạn!". Tôi nhìn ra cửa thì thấy cô Nhặn đang đi ngang qua và mỉm cười với lớp. Thế là bài thơ ra đời.


Thiếu nữ áo dài tím hoa cà
Thiếu nữ áo dài tím hoa cà

Cũng như bài thơ "Cô hàng hoa" đã viết tặng cô Việt Nga, tôi hoàn toàn không nhớ bài thơ "Áo dài em tím hoa cà" ra đời năm nào. Chỉ nhớ sau này một cô bạn tôi ra nước ngoài định cư đã cho đăng trên Tạp chí Magazine (Canada) năm 2008 nên tôi xem như năm 2008 là năm sáng tác bài thơ.

(Trích Hồi ký thơ: Sài Gòn tháng 10.2020)

Thanh Trắc Nguyễn Văn


Thiếu nữ áo dài tím hoa cà
Thiếu nữ áo dài tím hoa cà

ÁO DÀI EM TÍM HOA CÀ

Áo dài em tím hoa cà
Để thương chạm nhớ
Là đà hồn rơi...
Em cười hạt nắng vỡ đôi
Giọt mưa vỡ bốn, tim tôi vỡ mười!

Em đi thả tím nụ cười
Câu thơ tôi thả tím trời hoàng hôn!

2008
(Tập thơ Giọt Lệ Trăng - NXB Văn Nghệ 2010)

Thanh Trắc Nguyễn Văn


Thiếu nữ áo dài tím hoa cà

--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Nguyễn Hương Giang (ảnh 1) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :