Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2023

Thơ Lục Bát tháng 10.2023 P2 (nguồn Lục Bát Việt Nam)



11. MỘT THỜI

Một thời mình sống có nhau
Trời thu trong mắt một màu xanh tươi
Dẫu mưa hay nắng vẫn cười
Ôm bao mộng đẹp giữa đời lung linh.

Lén trao nhau mẩu thơ tình
Đã nghe tim đập thập thình mà thương
Vu vơ khắc khoải đêm trường
Lời ca tiếng hát vấn vương tím chiều

Nhớ ngày vừa ngỏ lời yêu
Thẹn thùng… em để tôi chiều cô đơn
Yêu thương nhớ lúc giận hờn
Lệ chan trước những cung đờn ru đêm.

Vườn nhà còn vọng tiếng chim
Giọt thương giọt nhớ nổi chìm… trong ngâu…

Trần Trọng Giá







12. HƯƠNG HOA CỎ

Phố từ ngõ xóm sinh ra
Em từ hương cỏ mẹ cha đem về
Vẫn bình dị, vẫn chân quê
Cùng anh đêm ấy hẹn thề với trăng.

Bỗng đâu cơn gió đãi đằng
Cuốn theo cát bụi, cuốn phăng lời thề
Trời thương em lại trở về
Là hương hoa cỏ bên lề đường quan.

Vui cùng trời đất thênh thang
Buồn cùng mưa hạ ngập tràn tháng năm
Không hờn giận, chẳng băn khoăn
Và không còn đợi dưới trăng hẹn thề.

Kim Phượng





13. MAI SAU

Mai sau để lại cho đời
Những câu lục bát, những lời thiết tha
Vũng Tàu – Nam Định tuy xa
Mà sao gần gũi như ta với mình.

Cát ru từng bước chân xinh
Biển ru êm ái bóng hình em xưa
Gió ru tóc trắng nhẹ đưa
Cuộc đời “dâu bể” cũng vừa trăm năm

Đời ta như kiếp con tằm
Ăn dâu xanh: nhả tơ tằm vàng ươm
Giúp đời áo ấm no cơm
Câu thơ, bản nhạc, tiếng đờn chứa chan!

Hoàng Hữu Cát





14. ĐƠN CÔI

Bao mùa lá rụng rồi xanh
Chị riêng vẫn chị, tàn canh một mình
Nghĩ mông lung, nhớ vô hình
Thương cho một cụm lục bình trôi xuôi !

Duyên như diều đứt dây rồi
Đơn thân một bóng, mặc trời đất xô
Bao người tham sắc thả lờ
Ngọt ngon, chị vẫn là tờ giấy im

Máu hồng vẫn nóng trong tim
Chỉ thương con, chẳng thể tìm đường ra
Riêng tây một cõi ta bà !
Nghe xa xôi đã sợ xa xót lòng

Con giờ đủ cánh trơn lông
Chị gom tiếng thở nhốt trong ngực mình
Góp tiếng thơm, chị để dành
Thắp hương chị khấn cho anh yên lòng.

Trịnh Đình Bích





15. ĐỎ ĐUÔI

Heo may se ngọn rải đồng
Lúa mùa đến cữ đòng đòng bảo nhau
Mấy tuần sau vội uốn câu
Cong như dấu hỏi xa sâu chuyện làng.

Sáo diều se sợi nắng vàng
Bên vầng mây xốp nhẹ nhàng đưa nôi
Chim gù ấm giọng gọi đôi
Khắp đồng lúa chợt ĐỎ ĐUÔI diệu kỳ!...

Ngọc Lộc





16. ĐÀN BẦU ƠI

Tôi thương một sợi dây đàn
Mà rung động cả muôn ngàn nhịp tim
Một dây uốn lả cánh chim
Con cò con vạc nổi chìm tiếng ru

Cung này trong trẻo chiều thu
Bậc kia khuấy đục mây mù đêm đông
Tay người nắn cả bão giông
Nhủ lòng thanh thản mà mông mênh đời

Đàn ơi cứ nghĩ xa vời
Nhưng gần gũi lắm thơ lơi lả tình
Chỉ mong trời đất an bình
Thương nhau tôi tự gảy mình đàn ơi!

Dương Đoàn Trọng





17. ĐÔNG ĐẾN

Lại thêm đông nữa đến rồi
Một chăn, vẫn đắp một người, một chăn

Lần tìm trong chuyện ái ân
Lại cô gái ấy du xuân một mình

Sao em chẳng đến cùng anh
Để từ xuân ấy mà thành xuân chung?

Vũ Anh Vũ





18. NẮNG

Nắng kìa từng giọt lung linh
Soi qua khẽ lá rung rinh gọi mời
Nắng kìa thánh thót lả lơi
Đùa vui cùng gió giữa trời thanh cao

Nắng kìa nhiều lúc gắt gao
Vậy mà  mỗi sớm dâng trào tình thơ
Ơ kìa nắng cũng mộng mơ
Ơ kìa nắng cũng dại khờ đi hoang

Ơ kìa nắng cũng dịu dàng
Gặp mây e ấp vội vàng trốn đi
Nắng như đang tuổi dậy thì
Lúc thì gay gắt khi thì dịu êm

Nắng buông mành tím hoàng hôn
Xôn xao gió hát thổi hồn vào thơ

Thúy Lụa





19. TÌM CÂU NHỚ CÂU THƯƠNG

Hoa sen ngào ngạt hương thơm
Giữa đầm trưa nắng bông đơm gọi mời
Tình em lưu lạc giữa trời
Nhập vào hoa lá cho đời lên hương...

Đi tìm câu nhớ câu thương
Của ai tát nước bên đường năm nao
Ôi! Lòng sao cứ chênh chao
Lao xao tiếng gió rì rào đêm trăng.

Mặt hồ soi bóng chị Hằng
Thương người quên áo sương giăng ướt mình
Người ơi xin gửi chút tình
Áo kia sứt chỉ để mình em khâu.

Tình xưa đẹp với áo nâu
Như bông sen nở từ đâu hỡi người?
Long lanh sắc nước hương trời
Câu thương câu nhớ chơi vơi nỗi lòng..!

Trần Châu Hoàn





20. TÌM EM PHỐ HIẾN

Tôi về bán Nguyệt ngắm trăng
Đem câu thơ gửi chị Hằng giao duyên
Tôi về phố hiến tìm em
Xưởng may, vườn nhãn, đầm sen tôi về.

Sen hồng thả bước triền đê
Theo ong say mật tôi về Hồng Nam
Bạch Đằng áo thợ rộn ràng
Mắt ai đưa, để ngỡ ngàng thơ tôi.

Sông xưa đã bắc cầu rồi
Xin em chậm bước cho tôi sang cùng!

Nguyễn Xuân Dương




--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :