Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Sáng trăng

Góc Nhỏ Văn Thơ


SÁNG TRĂNG

"Sáng trăng" (tên tiếng Pháp "Clair de Lune") là truyện ngắn của Guy de Maupassant, văn hào nổi tiếng người Pháp (mà khán giả Việt Nam có thể quen thuộc với câu chuyện "Bố của Simon", từng học trong chương trình SGK). Câu chuyện được xuất bản lần đầu vào những năm 1880. Guy de Maupassant nổi tiếng trong việc đào sâu vào những ngóc ngách của con người, những phức tạp của cuộc sống và xã hội bằng văn chương của mình.


Tuan Nguyen Photography



Tuan Nguyen Photography


Sáng Trăng là câu chuyện về tình yêu, tôn giáo và chuẩn mực xã hội, kể về cha tu viện trưởng Marignan - một người luôn thấu triệt bản thân, cũng như hiểu rõ ý chí của Chúa trời trong mọi việc. Vào một đêm lúc đi dạo dưới ánh trăng, nghe lén cuộc trò chuyện giữa một cặp tình nhân, đã khiến ông phản tỉnh về bản chất của tình yêu, cũng như sự lựa chọn cuộc sống của mình, đặc biệt là về nguyện thề cấm dục trước Chúa. Vẻ đẹp của đêm trăng sáng và cuộc trò chuyện của hai người tình lại tương phản với nội tâm xáo trộn và sự nghi ngờ về đức tin và lời thề của người linh mục.

"Vì sao Chúa tạo ra điều đó? Một khi đêm đã dành cho giấc ngủ, cho nỗi vô tri vô giác, cho nghỉ ngơi và lãng quên hết thảy, thì vì sao lại khiến cho đêm thâu duyên dáng hơn ban ngày, êm dịu hơn bình minh và chiều hôm, và tại sao vì tinh tú từ tốn, quyến rũ, thi vị hơn vầng dương, và do hết sức kín đáo, dường như dành để rọi soi những điều quá ư tế nhị và bí ẩn đối với ánh sáng lồ lộ, vì tinh tú ấy lại đến làm cho bóng đêm cực kỳ trong suốt?

Vì sao con chim hót khéo nhất trong loài chim ca không nghỉ ngơi như những con khác, và lại ngâm ngợi trong bóng đêm rạo rực?

Vì sao có tấm màn mờ tỏ ấy buông trên trần thế? Vì sao lòng xao xuyến, vì sao tâm hồn bồi hồi, vì sao xác thịt thờ thẫn?

Vì sao lại tung ra bao điều quyến rũ mà con người không thấy. Vì họ nằm trong giường ngủ? Dành cho ai đó, cái cảnh thiêng liêng ấy, cái chất thơ phong phú buông từ trên trời xuống mặt đất kia..."

Truyện của Maupassant thường được kể theo lối dửng dưng, nhẹ nhàng, thậm chí có lúc bông đùa, nhưng lại phản ánh bi kịch của con người trong những hoàn cảnh bình thường, hằng ngày, đơn giản chỉ là một cuộc dạo chơi dưới ánh trăng...

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Tuan Nguyen Photography


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Tuan Nguyen Photography (từ ảnh 2 đến 4) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :