Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Truyện ngụ ngôn: Chó, Mèo và Chuột



CHÓ, MÈO VÀ CHUỘT

Ngày xưa Chó, Mèo, Chuột là ba người bạn thân vẫn thường chơi chung và giúp đỡ nhau lúc thuở còn hàn vi. Sau này, thấy Mèo có học thức, lại có năng lực nên vua Cọp phong cho Mèo làm một chức quan, giúp vua Cọp cai quản muông thú trong một khu rừng rộng lớn.

Từ ngày Mèo lên làm quan, Chó và Chuột tuy ít gặp được Mèo, nhưng Mèo vẫn nhớ bạn cũ thỉnh thoảng lại đến nhà Chó rồi Chuột để thăm hỏi. Chuột rất tự hào có bạn đang làm quan lớn, nên thường đem chuyện ngày xưa còn nghèo hèn của Mèo kể lại cho muông thú trong rừng nghe. Chó thấy vậy vội khuyên:

- Bạn Chuột à, bạn Mèo giờ đã làm quan, tuy vẫn còn tốt với chúng ta nhưng bạn cũng không nên kể mãi chuyện cũ làm gì. Vừa làm mất uy tín lại vừa đụng chạm đến tự ái của bạn Mèo.







Chuột cười:

- Bạn yên tâm đi, Mèo chơi thân với tôi lắm. Không sao đâu!

Chuột đã không nghe lời khuyên của Chó lại còn cao hứng kể thêm cho đám bạn xa gần nghe chuyện ngày xưa Mèo vẫn thường hay ăn vụng nên bị người ta rượt đánh,
chuyện ngày xưa Mèo vẫn thường hay ngủ dậy trễ nên bị bạn bè gán cho biệt danh là Mèo Lười... 

Chuyện đến tai Mèo, Mèo giận lắm. Lúc đó, Mèo lại gặp chuyện không may là không được vua Cọp quan tâm để đề bạt lên chức quan cao hơn. Cho là Chuột đã đặt điều nói xấu và muốn hại mình, Mèo liền sai quân lính đi bắt Chuột về để trị tội. Nhờ Chó báo tin, Chuột mới nhanh chân chạy thoát.

Ngày nay mỗi khi bắt được Chuột, Mèo thường vờn cho Chuột kiệt sức chết rồi mới ăn thịt, một phần cũng là do nguyên nhân Mèo có sự thù hận Chuột từ câu chuyện kể trên.


Thanh Trắc Nguyễn Văn



---------------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

1 nhận xét :

Lê Thị Hương Tràm nói...

đáng đời cho những kẻ nhiều chuyện