Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Cô Hương Trà và bài thơ viết về phố núi



CÔ HƯƠNG TRÀ VÀ BÀI THƠ VIẾT VỀ PHỐ NÚI

Cô Lê Thị Hương Trà là một cô giáo dạy môn vật lý ở trường THPT Võ Thị Sáu tp.HCM. Gặp cô Hương Trà lần đầu khi cô vừa về trường nhận nhiệm sở tôi đã rất ngạc nhiên. Cô có nước da nâu nâu và gương mặt xinh xinh đặc trưng của những người đẹp nơi miền đất đỏ tây nguyên. Đúng như tôi dự đoán, khi tôi hỏi quê cô ở đâu, cô cho biết quê cô ở Pleiku. Pleiku là thành phố thuộc tỉnh Gia Lai, một tỉnh cao nguyên xa xôi thuộc miền trung đất nước.







Tuy đã gần hai mươi năm rồi không còn dịp đến Pleiku, nhưng tôi vẫn ngờ ngợ vì cái tên Hương Trà của cô làm cho tôi như chợt nhớ ra một điều thú vị. Đúng rồi cà phê và trà là hai đặc sản nổi tiếng của thành phố Pleiku. Tên của cô vừa dễ thương, vừa khéo léo gợi nhớ đến niềm tự hào của quê hương. Tên của em gái cô Hương Trà cũng thế: Hương Thảo. Cỏ xanh trên những ngọn đồi là nét đẹp tươi mát và cũng không kém phần lãng mạng của miền phố núi quanh năm sương mờ lạnh giá.



Bài thơ Pleiku, buồn không em... tôi viết tặng cho cô Hương Trà hoàn tất vào khoảng tháng 3 năm 2012. Trong bài thơ từ "hương trà" tên của cô được lặp lại hai lần ở đầu và cuối bài thơ.

Có một địa danh Biển Hồ ở cuối bài thơ làm nhiều người tranh cãi. Nhiều người cứ cho rằng Biển Hồ là ở Campuchia, thật ra Pleiku cũng có một hồ nước ngọt lớn có tên là Biển Hồ...




------------------------------------------------------------------------------------



PLEIKU BUỒN KHÔNG EM...
                           Viết tặng Hương Trà
Pleiku ngan ngát hương trà
Đi trong sương trắng ngỡ là áo em
Nhà nàng ngõ lạ giờ quen
Sao qua trăm buổi vẫn quên lối về?

Pleiku sóng sánh cà phê
Dốc lên, dốc xuống tóc thề xưa bay
Hạt mưa ai chuốt nhỏ gầy?
Tìm em đồi cũ lạnh đầy nhớ nhung.

Pleiku phố núi chập chùng
Nửa đêm buồn gảy bập bùng ghi ta
Biển Hồ chưa đến đã xa
Cúc quỳ rụng
Thoảng hương trà tóc em...

2012


Thanh Trắc Nguyễn Văn

Cô giáo Hương Trà
-----------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: Ảnh cô giáo Hương Trà (ảnh cuối - áo dài trắng), ảnh Cô gái dân tộc Thái - Bùi Thu Thảo (ảnh 3, 4, 5 và 7 - váy đen) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

4 nhận xét :

Unknown nói...

thơ hay quá anh Văn ơi

Nặc danh nói...

Cảm ơn bạn ngoc lan le

Unknown nói...

người đẹp phố núi

Lệ Thanh nói...

thơ hay quá anh Văn à