Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021

Thơ Lục Bát tháng 2.2021 P4 (nguồn Lục Bát Việt Nam)

Thiếu nữ áo yếm hồng

33. MƯA MUỘN

Không còn ai ở bên tôi
Ngày buồn những giọt mưa rơi bên chiều
Nhớ lầm lũi. Nhớ liêu xiêu
Hoàng hôn giấu một niềm yêu lỡ làng

Mưa từng nẻo vắng thênh thang
Mưa từng kỷ niệm miên man gọi về
Nhắc chi một chút đam mê
Cho người vướng bận lời chê trách nào

Mưa dài đến tận chiêm bao
Để câu thơ chở tôi vào canh khuya!

Bùi Đức Ánh


Thiếu nữ áo yếm nâu lá sen


Thiếu nữ áo yếm vàng

34. XANH BIẾC TẦM XUÂN

Vẫn còn xanh biếc tầm xuân
Ngõ nhà ai lại tần ngần bước qua
Rưng rức hoa gạo tháng Ba
Hội làng ngong ngóng người xa thuở nào

Hương chanh hương bưởi bờ ao
Hoa cà hoa đậu tím vào nắng mai
Đã qua rét lộc rét đài
Rét nàng Bân để thêm dài nhớ mong

Hồn làng vút mái đình cong
Mát lành vẫn giếng nước trong thuở nào
Khăn hồng chẳng gặp người trao
Ta về gói những khát khao một thời

Tầm xuân xanh biếc à ơi
Dây gầu nối những rối bời tháng năm.

Nguyễn Quỳnh Anh


Thiếu nữ nằm áo vàng yếm đỏ

35.  CỔNG LÀNG

Trải bao giông tố vũ vần
Vẫn còn đó một chứng nhân giữa đời
Kiếp người năm tháng đầy vơi
Khi tan hợp lúc khóc cười, được thua

Đã say rơm rạ chiêm mùa
Còn thơm ký ức nắng mưa bộn bề
Cổng làng lưu giữ hồn quê
Hèn sang vinh nhục tỉnh mê cởi lòng

Lật lên từ lớp rêu phong
Nét xưa thấm đẫm bao dòng họ nay
Tôi đi qua bấy nhiêu ngày
Lục trong tiềm thức mà say đất làng.

Phúc Hữu


Thiếu nữ áo yếm nâu

36. TẢN MẠN RIÊNG TÔI

Tôi đi về phía mặt trời
Để nghe gió hát những lời hoa niên
Tôi đi về phía thần tiên
Ca dao, cổ tích một miền hoan ca

Tôi đi về phía đã xa
Mũ rơm tới lớp, bài ca học đường
Tôi đi về phía chiến trường
Máu và hoa dựng nên chương sử vàng

Tôi đi về phía mênh mang
Tri thức nhân loại mở trang xây đời
Tôi đi về phía nụ cười
Ước mơ xanh mở chân trời bao la

Tôi đi về phía tình ca
Dựng xây hạnh phúc, mùa hoa riêng minh
Tôi đi về phía nghĩa tình
Nhặt, gom con chữ... bình minh cuộc đời

Tôi đi về phía riêng tôi
Những trang thơ gửi bao lời thiết tha
Cuộc đời là một bài ca
Dẫu thăng, dẫu dáng vẫn là riêng tôi

Nguyễn Thọ Trúc


Thiếu nữ ngồi áo dài đỏ đàn tranh

37. LÚNG LA LÚNG LIẾNG

Lúng liếng là lúng liếng ơi
Ngày mai khai hội anh mời em sang
Áo the quần lĩnh rộn ràng
Yếm đào khăn xếp thiếp chàng cùng đi

Mắt nai rạng rỡ xuân thì
Bổng trầm tiếng sáo Trương Chi gọi mời
Dịu dàng câu hát người ơi
Trầu têm cánh phượng là nhời gửi trao

Giao duyên, ngồi tựa song đào
Hội Lim quan họ xiết bao ân tình
Thắm hồng chúm chím nụ xinh
Lung la lúng liếng cho mình nhớ ta.

Nguyễn Như


Thiếu nữ ngồi áo yếm nâu

38. LỤC BÁT LỜI RU

Tìm về một thuở đã qua
Lắng lòng gặp lại câu ca ngày nào.
À ơi trời đổ mưa rào
Đường trơn bước thấp bước cao thân cò.

Tìm về bến cũ mộng mơ
Vẫn đây sóng nước con đò ở đâu?
À ơi trời rộng sông sâu
Phận em thân gái qua cầu gió bay.

Tìm về nơi ấy những ngày
Đã từng ghi dấu đắm say một thời.
À ơi ai chúm chím cười
Cho ai ngây ngất một đời nhớ thương.

Tìm về một thuở vấn vương
Bâng khuâng nhớ cả con đường từng qua.
À ơi chẳng phải mưa sa
Em mơ mình sẽ là hoa ngát lừng.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh


Thiếu nữ áo yếm đỏ cầm búp sen

39. XUÂN MƠ

Người vu vơ hát tình ca
Để tôi thổn thức ngỡ là được yêu!

Gió vi vu nói bao điều
Ngậm ngùi tôi nhớ một chiều mơ xa!

Mây nhởn nhơ, nắng chan hòa
Lang thang tôi ngắm phố hoa chợt buồn!

Đào phai, mai nhạt, mưa tuôn
Xuân bơ vơ lạc giữa vườn không anh!

Lê Thị Tâm Chung


Ba nữ sinh che dù ướt mưa

40. XUÂN CÙNG EM

Trời Xuân khoe sắc muôn nhà
Với em áo tím thướt tha dịu hiền
Nâng nghiêng chiếc nón ngoài hiên
Nghe trong tiềm thức một miền thơ ca

Tầm xuân Én lượn quanh nhà
Thương người em nhỏ nết na ngọt ngào
Đường thi xướng họa vui sao
Cùng nhau vui vẻ đón chào xuân sang

Đào mai đua nở khắp làng
Ngập tràn hương toả an khang cho đời
Đêm về trời lạnh hoa rơi
Tình say hai đứa không rời xa nhau

Gió xuân rung nhẹ hoa Đào
Chúc em năm mới ngàn Sao sáng tài
Mai vàng hạnh phúc tương lai
Được thêm tuổi mới nhiều bài tình thơ.

Đặng Dung


Hai nữ sinh ướt mưa

41. NHỚ TẾT NGHÈO XƯA

Ngày xưa tết khổ tết nghèo
Bánh chưng vài dộp, thịt heo một đùm
Cá đồng hun khói vàng ươm
Đem kho với mật mùi thơm đậm đà

Nhà nghèo tết chẳng mua hoa
Đôi câu đối cũ đem ra lại dùng
Bộ tranh: XUÂN HẠ THU ĐÔNG
Treo đi treo lại vẫn không nhạt màu

Cỗ bàn nhiều nhặn gì đâu
Cá đồng là món dẫn đầu trong mâm
Thịt gà ăn sợ sâu răng
Mua giò lại sợ ăn nhầm hàn the

Đêm Ba mươi nấu bát chè
Canh chay tùng tiệm chờ nghe pháo làng
Giao thừa báo hiệu Xuân sang
Kiếm anh Pháo Đất đùng đoàng cũng vui

Tết nghèo xưa đã xa rồi
Đời như gió thoảng mây trôi tháng ngày
Mắt tôi giờ vẫn còn cay
Mỗi khi nhớ lại những ngày tết xưa.

Lê Hải Châu


Thiếu nữ áo dài trắng ngồi hứng mưa

42. NẮNG THÁNG BA

Nõn nà cái nắng tháng ba
Cớ sao lại bảo “Rau già cá ươn”?
Hương thơm ngan ngát ngoài vườn
Gió thoang thoảng gió cứ luồn lách bay

Hương đời ai thả mà say?
Như mơ, như thực giữa ngày tháng ba
Hương đòng đòng nếp đồng xa
Quyện thành mùi vị quê nhà nhớ thương !

Dọc ngang trên mọi nẻo đường
Thơm thoang thoảng những vui buồn tháng ba
Chạnh lòng nhớ đến người xa
Không về quê để “rau già cá ươn“ !

Thi Trà Thi


Thiếu nữ áo dài cam bên hồ Gươm

43. XUÂN VỀ

Nắng xuân trải tấm lụa vàng
Tay em thoăn thoắt dệt hàng lúa xanh
Đồng làng sống động bức tranh
Cúc, đào, mai, quất thị thành khoe duyên.

Hương xuân lan toả trăm miền
Tình xuân vượt sóng tới miền khơi xa
Trời xanh biển biếc bao la
Xanh từ đồng lúa xanh ra tuyến đầu.

Cờ bay trong ánh mắt nhau
Đất liền hải đảo chung màu trời xuân
Vững vàng qua biết bao lần
Bão người, bão biển, bão gần, bão xa.

Nguyện làm lá chắn phong ba
Giữ gìn bờ cõi nước nhà bình yên
Xuân về gửi mẹ đất liền
Kính dâng lên Đảng, niềm tin đong đầy.

Nguyễn Vũ Duy Thức


Thiếu nữ ngồi áo dài trắng

--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :