Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2022

Thơ Lục Bát tháng 1.2022 P1 (nguồn Lục Bát Việt Nam)

Thiếu nữ áo dài hồng


1. NỢ ĐỜI

Ai mua tôi bán khúc sông
Bao nhiêu cũng bán, nhưng không bán bờ
Tôi xin bớt lại bến đò
Có doi cát nhỏ em chờ đón tôi

Bên kia tình lở đã trôi
Bên này thương nhớ cứ bồi đầy thêm
Mái chèo khua vỡ trăng đêm
Lặng con sóng, lại êm đềm trăng soi

Ai bán, xin mách dùm tôi
Để tôi mua lại cái thời trẻ con
Quả me chua thế mà ngon
Tuổi thơ rơi ở lối mòn quanh co

Lớn dần theo những hẹn hò
Tôi đi ra trận em chờ phong thư
Giá bán, đắt đến thế ư
Cả đời tôi trả vẫn dư nợ nần

Dương Đoàn Trọng


Thiếu nữ ngồi áo dài hồng



Thiếu nữ áo hồng nón rộng vành


2. VỊ  ĐỜI

Nụ hồng đậu búp tay thon
Thoảng trong giọt cuộn xoe tròn rắc mau
Vạt đông lấp lánh sắc màu
Tựa chiều mơ giấc trao nhau ngọt ngào

Thì thầm nhánh gió lao xao
Nắng xoay vòm lá nghiêng vào bao la
Ngời ngời mắt ngọc kiêu sa
Nét duyên còn mãi bên ta một đời

Nhớ người chẳng thể nào vơi
Em như hoa của đất trời tỏa hương.

Lại Quốc Biểu


Thiếu nữ áo dài trắng

Thiếu nữ ngồi áo dài trắng


3. HỎI XUÂN

Xuân xanh, xanh ngắt một màu
Mà đời thì cứ trắng phau mới tài

Tình thì ngày một phôi phai
Mà xuân vẫn cứ xanh hoài xuân ơi !

Ngàn năm vật đổi, sao rời
Còn xuân thì vẫn cứ vời vợi xanh

Sao xuân không bạc cho nhanh
Để tình xanh một màu xanh vĩnh hằng?

Trần Tích Thiện


Á hậu Nguyễn Thị Thúy An

Thiếu nữ ngồi áo dài tím


4. TÂM SỰ NGÀY CUỐI NĂM

Cầm tờ lịch cuối năm đây
Treo lên cuốn mới nặng dầy lo toan
Chờ niềm vui - giải nỗi oan
Nắng tươi hi vọng - gió tràn lo âu

Mong nước thịnh - ước dân giầu
Tan cơn dịch bệnh - vỡ đầu tham quan
Cầu mong hết cảnh lầm than
Nhâm Dần xuân đón bình an thái hòa

Trần Thị Lợi


Thiếu nữ áo dài đỏ

Thiếu nữ áo dài tím xòe quạt


5. HƯƠNG XUÂN

Cành xuân bung nụ nõn nà
Đồng xanh trời biếc én sa dập dìu
Nắng cười hết cảnh đìu hiu
Long lanh ánh mắt, khăn piêu váy xòe

Tam giác mạch trắng, hồng... khoe
Bập bùng lửa cháy lập loè gái trai
Chợ tình ai hẹn cùng ai
Hả hê đêm trắng, gió cài hương Xuân

Màu hoa, màu nắng tần ngần
Muôn nhành tươi sắc, phố gần bản xa.

Trịnh Toại


Thiếu nữ ngồi áo đen

Thiếu nữ ngồi áo dài đen


6. BÀI THƠ CHÀO NĂM MỚI

Dập dồn bão táp mưa sa
Để rồi năm cũ dần qua nhọc nhằn
Dẫu rằng chưa phải mùa xuân
Mà hoa bưởi đã trắng ngần vườn xanh

Chút gió bấc, chút nắng hanh
Trời như giăng mắc mây lành bình yên
Mỗi ngày qua dễ gì quên
Vết thương bầm giập khó liền thịt da

Ngẩng đầu, ta tựa lòng ta
Bước sang năm mới vỡ òa niềm vui.

Lê Hải Châu


Diễm  My 9X

Diễm  My 9X


7. TÌM TÔI

Tôi tìm về cánh đồng xưa
Mẹ thường đội những nắng mưa ruộng bờ
Tôi tìm về những giấc mơ
Từ trong cổ tích thân cò cõng sương

Tìm trong sóng lúa vàng thơm
Mẹ tôi quang gánh rạ rơm nối mùa
Nghe từ trong tiếng nhặt thưa
Óng vàng sân thóc cơn mưa trắng đồng

Tìm về nơi ấy dòng sông
Trẻ trâu lặn ngụp vẫy vùng cuộc đua
Bà ngồi se ngọn gió lùa
Thời gian phủ trắng lưa thưa mái đầu

Lượm từ hương nhãn, hương cau
Đậm đà thi vị thắm màu chân quê
Lần trong văng vẳng tiếng ve
Bướm vàng dẫn lối tôi về tìm tôi.

Hương Sinh


Diễm  My 9X

Diễm  My 9X


8. BÌNH MINH

Bình minh mơ ngủ ngày Đông
Lờ đờ nhắm mở ánh hồng lóe lên
Mồng hai phố vắng còi êm
Tiếng ru của gió như quên điệu hò

Thầm mơ bớt những âu lo
Sóng yên biển lặng ấm no muôn nhà
Đất hiền nở rộ màu hoa
Tết về cung chúc nhà nhà bình yên

Nguyễn Văn Kết


Diễm  My 9X

Diễm  My 9X


9. MẢNH MAI PHẬN CỎ

Cứ như thân cỏ trên đồng
Mảnh mai chẳng sợ bão giông bao giờ
Ủ tình vào những vần thơ
Làm con sóng nhỏ vỗ bờ nhân gian

Màng chi ghế tía lọng vàng
Ngải bùa quyền quý, bẽ bàng nhập kho
Không hư danh, chẳng tội đồ
Hòa mình với cỏ đan thơ kết vè

Trải tình vào bốn mùa quê
Áp tai xuống đất mà nghe nhạc đời
Vi vu nắng gió diệu vời
An nhiên phận cỏ, khóc cười cùng thơ.

Phạm Luyến


Diễm  My 9X

Diễm  My 9X


10. CHỜ MONG

Mẹ ngồi tựa cửa ngóng trông
Tết về kề cận ruộng đồng trống trơn
Còn gì đâu để mót bòn
Cửa nhà xơ xác xa con cháu nghèo

Tuổi già bệnh mãi bám đeo
Từ lâu khuất núi ông theo cụ về
Một mình buồn tái buồn tê
Năm canh thao thức não nề bơ vơ

Mẹ ngồi đó mãi thẫn thờ
Con ơi tủi lắm ấu thơ ngày nào
Tháng năm tuổi hạc chênh chao
Ngóng trông mòn mỏi cồn cào có hay  

Đỗ Quang Đạt


Thiếu nữ ngồi áo dài trắng



--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :