Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Nghị luận xã hội 200 chữ trình bày mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng (6)

Photo by Nguyễn Đình Tròn


NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 200 CHỮ TRÌNH BÀY MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ CỘNG ĐỒNG (6)

Con người sinh ra đều có những mối quan hệ xã hội nhất định, không ai sinh ra mà không có người thân, gia đình bạn bè. Mỗi cá nhân đều là một cá thể riêng biệt nhưng họ đều được đặt vào một tập thể nhất định. Và trở thành một mắt xích trong tập thể đó. Sự đoàn kết của từng cá nhân trong tập thể sẽ tạo ra sức mạnh thống nhất to lớn, tạo ra sức mạnh phi thường cho con người. Chính vì vậy, từ xa xưa ông cha ta mới có câu:

“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao"


Photo by Nguyễn Đình Tròn



Photo by Nguyễn Đình Tròn


Câu tục ngữ này nhằm khuyên nhủ con cháu phải biết sống đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. Cho tới bây giờ những lời khuyên đó vẫn còn giá trị ý nghĩa riêng của mình. Đó chính là cách ứng xử cách sống giữa cá nhân và tập thể. Cá nhân là gì? Cá nhân chính là những con người cá thể tách biệt nhau, có tính cách, ngoại hình khác nhau. Tồn tại trong một xã hội với những vị trí vai trò khác nhau. Những cá nhân khi tồn tại độc lập sẽ có những vai trò của riêng mình, nhưng khi đặt chung vào một tập thể họ có cùng một mục tiêu, một phương hướng sẽ phát huy sức mạnh to lớn của mình. Cá nhân và tập thể có mối quan hệ bổ sung tương trợ lẫn nhau. Mỗi cá nhân tốt sẽ tạo nên một tập thể tốt. Tập thể là do những cá nhân tạo thành. Một tập thể vững mạnh tạo, môi trường tốt sẽ tạo điều kiện cho những cá nhân phát huy được vai trò của mình. Thúc đẩy được sự tiến bộ, của mỗi cá nhân. Trong môi trường tập thể, những cá nhân nên loại bỏ cái tôi của mình mà chỉ nên nghĩ tới lợi ích chung của toàn bộ tập thể, cộng đồng. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì vai trò của cá nhân và tập thể cũng cần phải cân bằng cho nhau để tạo được lợi ích chung toàn diện. Một tập thể lớp vững mạnh sẽ tạo môi trường cho cá nhân nỗ lực phấn đấu, phát huy hết khả năng của mình để trở nên giỏi hơn, tiên tiến hơn. Sự tương tác giữa cá nhân và tập thể là vô cùng quan trọng.Để tạo được một tập thể giỏi, một tập thể tốt thì những cá nhân trong tập thể đó cần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia những khó khăn vướng mắc với nhau. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những cá nhân không tốt là “Con sâu bỏ rầu nồi canh”, có những cá nhân chỉ nhăm nhăm quan tâm tới lợi ích riêng của mình mà không quan tâm tới lợi ích của tập thể, kéo lùi sự phát triển của tập thể. Đó là những con người ích kỷ, chỉ sống cho lợi ích của riêng mình. Người xưa có câu “Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở” ý muốn khuyên nhủ con người cần phải biết lựa chọn bạn tốt, môi trường học tập, làm việc, môi trường sống lành mạnh đoàn kết, yêu thương có như vậy chúng ta mới phát huy được vai trò của mình trong xã hội. Sống hướng tới những giá trị tốt đẹp như Chân- Thiện- Mỹ.

(sưu tầm)


Thiếu nữ áo đầm trắng


--------------------------------------------------
Nghị luận xã hội 200 chữ trình bày mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng (2) (3) (4) (5) (6) (7)

Ghi chú: ảnh Photo by Nguyễn Đình Tròn (ảnh 1, 2 và 3) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :