Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

Đôi dòng về bài thơ Gặp vợ cũ (Nhớ mình người dưng)

Photo by Anh Vu


ĐÔI DÒNG VỀ BÀI THƠ GẶP VỢ CŨ

Ngày lễ Nhà giáo 20 tháng 11, tôi về trường Võ Thị Sáu thì gặp lại cô. Cô rất quan tâm tôi và tôi vẫn luôn xem cô như một bậc tiền bối đáng kính. Ngày trước, thấy tôi đã hơn 40 tuổi mà vẫn bị "ế", cô đã tư vấn tôi "làm quen" với một cô giáo dịu dàng, trẻ đẹp dạy môn anh văn chung trường Võ Thị Sáu. Rất tiếc chuyện không thành vì hai lý do. Một, cô ấy chỉ thích môn toán, không thích môn lý. Hai, cô ấy rất thích thơ nhưng lại không thích thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn!

Cô có dự đám cưới của tôi với người vợ trước (năm 2004) nên hỏi thăm. Tôi trả lời: chúng tôi đã chia tay. Tôi hiện đang sống với người vợ hiện tại và có một bé gái đang học lớp 10 trường Marie Curie. Vợ trước tôi cũng đã có chồng giàu và đã có con riêng. Cô hỏi tuổi của tôi và tuổi vợ trước. Tôi nói, tôi sinh năm 1962 nhưng do sinh ra trước Tết Nguyên đán nên là tuổi Tân Sửu; vợ trước tôi tuổi Quý Hợi (sinh năm 1983). Cô trầm ngâm hồi lâu rồi nói, tuổi Tân Sửu rất long đong, luôn gặp trắc trở trong cuộc sống. Còn nữ tuổi Quý Hợi, nhiều người vẫn tưởng là rất tốt nhưng cũng lao đao không kém. Cô có người dì cũng tuổi Quý Hợi (sinh năm 1923), cũng hai đời chồng, sau này dì phải vào sống cô đơn trong chùa và mất ở đó. Trước khi ra về, cô khuyên tôi đã nghỉ hưu nên vui sống, đừng nghĩ ngợi nhiều. Tôi cũng chúc lại cô luôn bình an và có thật nhiều sức khỏe...

Tôi viết bài thơ "Gặp vợ cũ" gửi tặng cô. Khi báo Bà Rịa Vũng Tàu đăng (ngày 8-12-2023), Ban biên tập đã sửa lại tựa bài thơ thành "Nhớ mình người dưng".

Thanh Trắc Nguyễn Văn


Photo by Anh Vu



Photo by Anh Vu


GẶP VỢ CŨ

Thì thôi về lại bến sông
Thả đôi nhẫn cỏ để bồng bềnh trôi
Lời thề em, lời thề tôi
Lạnh tanh hóa gió cuối đồi heo may.

Mùa đông bỗng buốt bàn tay
Lá diêu bông rụng từ ngày không nhau
Tôi buồn lưu lạc trăng sao
Em thành chim sáo bay vào lầu son.

Trăm năm chẳng đặng vuông tròn
Gặp chi để lệ phải còn lung linh?

Chào nhau
Chào nửa nghĩa tình
Nửa kia gói lại
Nhớ mình người dưng...

2023

Thanh Trắc Nguyễn Văn


Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu


Chùm ảnh thiếu nữ xinh, Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu

Photo by Anh Vu


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Anh Vu minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :