Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Một lít nước mắt - Kito Aya

Góc Nhỏ Văn Thơ


MỘT LÍT NƯỚC MẮT - KITO AYA

Đôi khi ta nghĩ rằng mình chẳng là gì trong cuộc đời này. Không mang đến hạnh phúc cho ai; không tìm được ý nghĩa của sự tồn tại; không phải là ông nọ bà kia... Thì bạn ơi, có lẽ bạn thật sự quan trọng - như không khí vậy. Êm dịu, nhẹ nhàng, nhưng là một phần quan trọng trong nhiều cuộc đời khác - mà thậm chí cả bạn cũng không nhận ra.

Kito Aya (1962-1988), là một cô gái người Nhật Bản bị mắc bệnh "Thoái hoá dây sống tiểu não", một căn bệnh nan y mà đến nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị. Người mắc bệnh sẽ dần dần mất đi các khả năng của người bình thường như khả năng đi lại, khả năng giao tiếp và một số khả năng vận động khác, nhưng vẫn ý thức được mọi việc xảy ra xung quanh mình.


Photo by Thành Lê



Photo by Thành Lê


Phát bệnh năm 15 tuổi, Aya viết lại quyển nhật ký mang tên "Một lít nước mắt" từ đề xuất của bác sĩ chăm sóc cô là Yamamoto Hiroko nhằm tiện theo dõi tiến trình của căn bệnh. Bộ nhật ký được cô viết trong vòng 10 năm, cho đến khi cơ thể cô bị liệt hoàn toàn, và được xuất bản không lâu trước khi Aya qua đời.

"Có những người mà sự tồn tại của họ giống như không khí, êm dịu, nhẹ nhàng, chỉ khi họ mất đi người ta mới nhận ra họ quan trọng nhường nào. Mình muốn trở thành một sự tồn tại như thế.”


Photo by Thành Lê

Photo by Thành Lê


Với Aya, căn bệnh tưởng chừng như một dấu chấm hết lại là nơi cô để lại dấu ấn mãi mãi không phai mờ với những người xung quanh. Cô truyền đến một nguồn năng lượng tích cực của khát vọng sống, và sống đến trọn vẹn bất kể hoàn cảnh nghiệt ngã của cuộc đời. Trên trang bìa của tập nhật kí: "Hãy sống! Mình muốn hít thở thật sâu dưới trời xanh."

Năm 2005, Đài truyền hình Fuji của Nhật Bản phát sóng bộ phim 1 lít nước mắt (1 Litre no Namida) dựa trên nguyên văn quyển nhật ký của Aya do diễn viên Sawajiri Erika đóng vai chính, đạt nhiều thành công không chỉ ở Nhật mà còn tại các nước châu Á khác.

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Photo by Thành Lê


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Thành Lê và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :