Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Paris có gì lạ không em? - Nguyên Sa

Góc Nhỏ Văn Thơ


PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM? - NGUYÊN SA

Trong suốt cuộc đời mình, nhà thơ Nguyên Sa (Trần Bích Lan) chỉ có một mối tình duy nhất, người bạn đời đồng hành cùng ông qua khắp năm châu bốn bể, cũng là niềm cảm hứng vô tận trong thơ ông - bà Trịnh Thúy Nga.

Theo lời kể của bà Nga, mối tình của họ đã chớm nở nơi Paris hoa lệ:

“Năm 1952, sau khi hồi cư về Hà Nội, tôi được gia đình cho sang Pháp du học cùng với người anh họ. Ông Lan qua trước hai năm... Tôi quen em gái ông ấy ở Paris, tình cờ đến nhà chơi nên quen ông.”


Havana.danang



Havana.danang


Quen nhau Tháng Mười Hai năm 1952, đến mùa Hè năm 1953, ông làm bài thơ tỏ tình tặng bà - mà bài thơ ấy nội dung đến nay không ai biết, vì bà Nga muốn giữ kín cho riêng mình.

“Hồi đó tôi còn trẻ, cũng chẳng suy nghĩ gì cả, chỉ lo học thi đậu xong rồi về. Phải lo học xong cho sớm chứ đời sống bên Pháp đắt đỏ lắm. Cũng trong năm 1953, cụ thân sinh ông Lan mất ở Hà Nội, ông ấy phải ngưng học, về nước để giúp đỡ gia đình. Lúc đó chúng tôi yêu nhau rồi, ông ấy cũng muốn dỗ dành tôi về Việt Nam chung, nhưng tôi còn ham học cao lên. Tuổi trẻ mà, ai cũng có giấc mơ lớn, và tôi cũng muốn thực hiện ước mơ của mình.”


Havana.danang


Cuộc chia tay này trở thành chất liệu của bài thơ “Paris có gì lạ không em?”, được viết nên bằng một nỗi buồn không nguôi. Bài thơ được nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên phổ nhạc thành bài hát cùng tên. Cũng may không lâu sau đó, họ lại được tái hợp bên nhau, và có một đám cưới nho nhỏ cũng chính tại Paris năm 1955:

"Sinh viên tụi tôi ở lại Pháp sau Hiệp Định Genève chia đôi đất nước, gia đình lo tản cư vào Nam nên đâu có gởi tiền qua được. Chúng tôi ra Tòa Đốc Lý Paris ký giấy hôn thú, bạn bè theo đông lắm. Xong kéo nhau ra quán cà phê đối diện uống cà phê, ăn bánh. Bạn bè chung tiền trả tiền cho cô dâu, chú rể. Thế thôi.”

Từ đó, họ luôn sánh vai cùng nhau, không bao giờ tách rời, từ Paris về Sài Gòn, rồi trở lại Paris vào năm 1975, cho đến khi qua Hoa Kỳ. Nguyên Sa qua đời vào năm 1998, kết thúc cuộc tình 40 năm từ Paris cùng người vợ Trịnh Thúy Nga.


Havana.danang

Havana.danang


Paris có gì lạ không em?
Mai anh về em có còn ngoan
Mùa xuân hoa lá vương đầy ngõ
Em có tìm anh trong cánh chim

Paris có gì lạ không em?
Mai anh về giữa bến sông Seine
Anh về giữa một giòng sông trắng
Là áo sương mù hay áo em?

Em có đứng ở bên bờ sông?
Làm ơn che khuất nửa vừng trăng
Anh về có nương theo giòng nước
Anh sẽ tìm em trong bóng trăng

Anh sẽ thở trong hơi sương khuya
Mỗi lần tan một chút suơng sa
Bao giờ sáng một trời sao sáng
Là mắt em nhìn trong gió đưa...

Anh sẽ cầm lấy đôi bàn tay
Tóc em anh sẽ gọi là mây
Ngày sau hai đứa mình xa cách
Anh vẫn được nhìn mây trắng bay

Anh sẽ chép thơ trên thời gian
Lời thơ toàn những chuyện hờn ghen
Vì em hay một vừng trăng sáng
Đã đắm trong lòng cặp mắt em?

Anh sẽ đàn những phím tơ trùng
Anh đàn mà chả có thanh âm
Chỉ nghe gió thoảng niềm thương nhớ
Để lúc xa vời đỡ nhớ nhung

Paris có gì lạ không em?
Mai anh về mắt vẫn lánh đen
Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm
Chả biết tay ai làm lá sen?...

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Havana.danang

Havana.danang



--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Havana.danang và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :