Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Hồi ký thơ: Vườn Hồng

Tôn Nữ Na Uy áo dài hồng

CÔ GIÁO SINH XINH ĐẸP LẠI THỊ BẢY

Khoảng năm 1998, có một cô giáo sinh dạy môn văn với một cái tên rất mộc mạc là Lại Thị Bảy vào thực tập chủ nhiệm ở lớp của tôi đang chủ nhiệm. Lần đầu gặp cô tôi vô cùng ngỡ ngàng vì cô giáo sinh Bảy rất xinh đẹp và cũng thật duyên dáng trong tà áo dài trắng điểm hoa hồng nhạt.


Vườn hồng


Tôn Nữ Na Uy áo đầm đen

Ngày 8 tháng 3 theo thông lệ, tôi là giáo viên chủ nhiệm đang hướng dẫn, sẽ tặng cho cô giáo sinh thực tập một cái thiệp có thắt nơ hồng do các em học sinh đã chuẩn bị sẵn từ trước. Thật bất ngờ cô Bảy lại đem tấm thiệp lên bàn giáo viên và nhờ tôi viết tặng cho cô một bài thơ tứ tuyệt lục bát phải có "chín" chữ "bảy" (do nàng sinh vào ngày 9 tháng 7, cũng chính vì vậy cha mẹ nàng đã đặt tên cho nàng là Bảy) để cô làm kỷ niệm!

Lúc đầu tôi từ chối, nhưng cô Bảy nói đã từ lâu cô vẫn thường thích đọc thơ tôi đăng trên các báo Áo Trắng, Nữ Sinh và Tây Ninh Tuổi 18. Trước kia, cô cũng đã từng nhờ nhiều bạn bè trong khoa văn, và cũng có vài nhà thơ trẻ cô quen biết, làm giúp bài thơ cho cô. Thơ đã làm rồi thì cũng có khá nhiều nhưng cô không ưng ý với một bài thơ nào cả. Cô nghĩ chỉ có tôi mới có thể làm giúp được cho cô một bài thơ lục bát vừa nhẹ nhàng vừa thật thanh thoát, và không bị ràng buột quá nặng nề với chín chữ "bảy", như từ lâu cô vẫn hằng mong đợi.

Tôn Nữ Na Uy áo dài xanh
Tôn Nữ Na Uy áo dài xanh
Tôi toát mồ hôi thật sự. Thơ lục bát tứ tuyệt chỉ có 28 từ, thế mà nàng đòi phải có đến 9 từ "bảy", thế còn gì là thơ? Nếu tên của nàng là Hoa, là Hồng... thì có thể còn dễ dàng đem vào thơ. Đằng này tên của nàng lại là Bảy, thật quá sốc! Tuy vậy, sau khi ngắm gương mặt xinh đẹp của nàng tôi bỗng thấy dạt dào cảm xúc nên cũng đánh liều cầm lấy bút. Nhờ may mắn cuối cùng bài thơ cũng đã hoàn thành được sau đó khoảng gần năm phút.

Đọc xong bài thơ nàng rất cảm động. Nàng hứa với tôi nàng sẽ giữ bài thơ này mãi mãi suốt đời. Lúc đó nàng mới cho tôi biết một cái tin mà đến gần một năm sau, mỗi khi nhớ đến nàng tôi vẫn phải còn quay quắt lặng buồn. Đó là nàng đã có chồng hứa hôn....

Bài thơ tứ tuyệt viết cho nàng sau đó tôi đã cho đăng trên báo Nữ Sinh, kèm theo hai bài thơ tứ tuyệt lục bát khác, để có thể ký tên làm quà tặng lưu niệm cho người đẹp... 


Tôn Nữ Na Uy ngồi áo dài hồng

Tôn Nữ Na Uy áo dài

VƯỜN HỒNG

Nhà em qua bảy nhịp cầu
Vườn hồng bảy cửa bảy màu bảy hương
Lối vào bảy vấn bảy vương
Nẻo ra bảy nhớ bảy thương bảy chờ.

(Tập thơ Cỏ Hoa Thì Thầm - NXB Thanh Niên 2002)

Thanh Trắc Nguyễn Văn


Vườn hồng

Thiếu nữ áo dài trắng

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn


Chùm ảnh thiếu nữ áo dài trắng xinh.

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

Thiếu nữ áo dài trắng, hoa loa kèn

------------------------------------------------------------------
Ghi chú:Họ và tên của nhân vật nữ trong bài đã được thay đổi.
Ảnh Tôn Nữ Na Uy (ảnh 1, 3, 4, 5, 6 và 7) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :