Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Hồ Dầu Tiếng thơ mộng và đẹp hoang sơ



HỒ DẦU TIẾNG THƠ MỘNG VÀ ĐẸP HOANG SƠ

Hồ Dầu Tiếng là một hồ công trình thủy lợi có đầu tiên từ năm 1979 với mục đích ban đầu là cung cấp nước tưới tiêu và sinh hoạt cho các tỉnh lân cận . Hồ được đầu tư khởi công xây dựng lớn hơn từ ngày 29/4/1981 và hoàn thành vào ngày 10/1/1985. Để xây dựng công trình thế kỷ này, tỉnh Tây Ninh đã huy động hầu hết thanh niên tham gia đào hồ Dầu Tiếng.





Hồ Dầu Tiếng nằm giữa các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và Bình Dương. Hồ có diện tích rộng trên 27.000 hec ta và chứa 1,5 tỷ mét khối nước. Ngoài mục đích chứa nước, hồ Dầu Tiếng còn có chức năng cân bằng môi trường sinh thái, phục vụ giao thông đường thủy, khai thác du lịch và đặc biệt là khai thác điện cung cấp cho sinh hoạt, cho sản xuất.





Hồ Dầu Tiếng nằm chủ yếu trên địa phận huyện Dương Minh Châu và một phần nhỏ trên địa phận huyện Tân Châu, thuộc tỉnh Tây Ninh nằm cách thị xã Tây Ninh 25 km về hướng đông. Hồ có diện tích mặt nước là 270 cây số vuông và 45,6 cây số vuông đất bán ngập nước.

Hồ Dầu Tiếng với một đập xả lũ ra đầu nguồn sông Sài Gòn ngoài ra còn có hai kênh Đông và kênh Tây để tưới mát cho những cánh đồng mì, mía, lúa không những ở Tây Ninh mà còn ở Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh). Hồ Dầu Tiếng còn cung cấp thêm nước cho nhà máy lọc nước ở Thủ Đức.





Quanh Hồ Dầu Tiếng còn có những bờ cỏ xanh mượt, có dãy núi Cậu uy nghi sừng sững trải dọc bờ hồ, có rừng nguyên sinh, có đồi Thơ thoai thoải xanh biếc màu lá khiến khách du lịch phải ngây ngất. Rất tiếc là hiện giờ tiềm năng du lịch của Hồ Dầu Tiếng vẫn còn chưa được khai thác hết.

Thanh Trắc Nguyễn Văn


Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh


Chùm ảnh thiếu nữ xinh, Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh

Photo by Hoàng Anh


------------------------------------------------------------------------------  
Ghi chú: ảnh Photo by Hoàng Anh (từ ảnh 9 đến 18) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :