Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Tạp văn: Tình bạn



TÌNH BẠN

Sau Tình yêu, Tình bạn cũng là một thứ tình cảm rất thiêng liêng. Tình bạn cao quý là Tình bạn biết hy sinh, không ganh tỵ, không vụ lợi. Tình bạn như ngọn lửa than hồng đêm đông, tuy không bùng cháy sáng rực nhưng luôn âm ỷ ấm áp.

Tình bạn có rất nhiều loại: bạn thời thơ ấu, bạn cùng khu phố, bạn học cùng lớp, bạn học cùng trường, bạn cùng giới tính, bạn khác giới tính, bạn có chung một sở thích… Tình bạn có rất nhiều, nhưng nếu chúng ta có được một người bạn để thố lộ tâm sự, để giúp đỡ ta mỗi khi ta gặp khốn khó thì thật là tuyệt vời! Nếu không có bạn bè chúng ta sẽ trở thành kẻ cô độc. Trong nghệ thuật âm nhạc đã có một truyền thuyết: Ngày xưa có chàng Bá Nha đàn rất hay. Khi nghe tin Chung Tử Kỳ là bạn nghe đàn của mình chết, Bá Nha đã khóc và đập vỡ cây đàn. Tri âm (người biết nghe và hiểu ngón đàn thần) đã mất thì cây đàn hỏi còn có giá trị gì nữa?






Chúng ta cũng cần nên tỉnh táo để phân biệt bạn tốt và bạn xấu. Trong truyện cổ tích Việt Nam, Thạch Sanh vô tình đã kết nghĩa với Lý Thông, một kẻ gian ác và đầy nham hiểm. Hậu quả là chàng trai dũng mãnh Thạch Sanh đã phải “lên bờ xuống ruộng” với loại bạn khốn kiếp này. Trong lịch sử Trung Quốc, Quản Trọng may mắn có một người bạn luôn hiểu mình là Bảo Thúc Nha. Nhờ Bảo Thúc Nha luôn hiểu và biết nhường nhịn, lịch sử thời xuân thu mới có được một vị Tể tướng, một nhà chính trị kiệt xuất tên là Quản Trọng.

Tình bạn và Tình yêu đôi khi rất khó phân biệt. Tình bạn sẽ đạt đến đỉnh cao khi hai người nam nữ từ đôi bạn thân trở thành đôi bạn đời hạnh phúc sống bên nhau. Tình bạn cũng sẽ mãi lấp lánh sáng, nếu đôi tình nhân không đến với nhau được, không gần nhau được; nhưng vẫn mãi giữ những kỷ niệm đẹp về nhau, khi họ đã quyết định không yêu nữa thì hãy mãi mãi cùng xem nhau là bạn.

Trong thơ ca cũng thế, nhiều lúc các nhà thơ cũng chẳng biết bài thơ mình vừa viết là thơ tình hay là thơ viết cho bạn! Thơ Tình bạn ư? Sao lại nồng nàn đến thế! Thơ Tình yêu ư? Sao lại cứ trăn trở vì những điều chưa dám nói! Bởi vì một điều rất dễ hiểu: Làm bạn đã khó nhưng làm người yêu còn khó hơn gấp trăm lần! Tình yêu tuy ngọt ngào nhưng cũng có những yêu cầu khắc nghiệt riêng mà những kẻ yêu vội vã, yêu hời hợt, yêu một cách ích kỷ, yêu với một tâm hồn xấu xí... không bao giờ đáp ứng được. Một lời nói yêu không đúng lúc sẽ làm Tình bạn khó xử. Một lời từ chối yêu của người bị yêu, đôi khi không làm thỏa mãn được những kẻ chỉ muốn lạm dụng tình bạn để mong sở hữu một tình yêu ích kỷ, sẽ vô tình trở thành hận thù truyền kiếp. Kết cục đau thương là những vụ trả thù, những vụ thảm sát của những tên mặt người lòng thú chỉ vì một điều đơn giản: Không được đáp ứng tình yêu!



Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin của thế kỷ 21. Có thể nói trong thế giới ảo, chưa bao giờ người ta lại có thể làm quen và kết bạn với nhau dễ dàng đến như vậy qua game, qua mạng, qua Facebook... Hậu quả là đã có những "đôi bạn" từ thế giới ảo bước ra gặp nhau ngoài đời thường và cùng cười ra nước mắt. Nàng với nickname là "Cô Long" (nữ đại hiệp Tiểu Long Nữ, võ công rất cao cường trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung) lại là một cô bé còn đi học chỉ vừa tròn 15 tuổi. Còn chàng với danh xưng trên mạng là Tiểu Dương Quá (Dương Quá bé nhỏ, đệ tử và cũng là người yêu của Tiểu Long Nữ) nhưng khi xuất hiện lại là một lão già lọm khọm tuổi đời đã ngoài 60! Nặng nề hơn đã có những vụ lừa tiền và lừa cả tình mà đau khổ nhất vẫn là những cô gái tuổi vừa mới lớn.



Nói đi cũng phải nói lại, không phải tình bạn ảo nào cũng xấu. Trên Facebook cũng đã có nhiều nhóm (group) thiện nguyện hoạt động rất hiệu quả. Họ hô hào quyên góp và cùng hẹn nhau đi tổ chức các buổi cơm miễn phí cho các người nghèo ở các bệnh viện, các gia đình neo đơn khó khăn tại các phường xã… Bản thân người viết cũng đã từng cùng các bạn thơ - chỉ quen biết nhau trên mạng - rủ nhau kẻ góp của, người góp công giúp cho một nhà thơ trẻ khuyết tật in thành công một tập thơ do nhà xuất bản Hội Nhà Văn cấp giấy phép.

Tình bạn rất trong sáng, xin đừng lợi dụng Tình bạn cho những ý đồ đen tối. Cuộc sống của bạn sẽ tuyệt vời hơn, sẽ có nhiều màu sắc hơn; nếu bạn tìm được cho mình những người bạn thật sự đúng nghĩa.


2016

Thanh Trắc Nguyễn Văn



----------------------------------------------------------------------------
Tạp văn Tình bạn
Tục ngữ về Tình bạn
Ca dao về Tình bạn
Danh ngôn về Tình bạn
Danh ngôn về Tình bạn (tt) 

Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet 

4 nhận xét :

Unknown nói...

một bài viết thật nhẹ nhàng và sâu sác

Lê Thị Hương Tràm nói...

tình bạn là những cánh hoa bay

Lê Long nói...

yêu ảo sống ảo thất bại thật

hathanhchuong nói...

đừng sống ảo để rồi chết thật