Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Samuel Beckett - Giải Nobel văn học 1969

Góc Nhỏ Văn Thơ


SAMUEL BECKETT - GIẢI NOBEL VĂN HỌC 1969

Nếu ngày hôm nay của các bạn là một nỗi buồn, hay một sự thất vọng, hay là một nỗi chán chường... Sẽ ổn thôi!

Hãy tự nói với bản thân mình: đã cố gắng, đã thất bại. Chấp nhận sự thất bại.

Sẽ cố gắng lần nữa. Có lẽ sẽ thất bại lần nữa.

Và thất bại tốt hơn.


Photo by Jpg Nguyen



Photo by Jpg Nguyen


Tuy ít được biết đến tại Việt Nam, những ai trong ngành kịch nghệ có lẽ không thể không nghiên cứu qua Samuel Beckett (1906 - 1989) - một trong những kịch tác gia hàng đầu thế giới ở thế kỷ 20, chủ nhân giải Nobel văn chương năm 1969, đại diện tiêu biểu cho nền văn chương Ái Nhĩ Lan.

“Những sáng tác của ông sử dụng những hình thức mới của tiểu thuyết và kịch để biến sự nghèo khổ, túng quẫn của con người hiện đại trở thành niềm hạnh phúc tột cùng” - đề từ dành cho ông trong giải Nobel 1969.

Cuộc đời Beckett không thiếu sự thất bại. Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Murphy của ông bị từ chối 42 lần trước khi được Routledge xuất bản năm 1938. Thậm chí cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông (Dream of Fair to Middling Women) được bắt đầu viết vào năm 1932, nhưng mãi đến khi ông qua đời mới được xuất bản vào năm 1992. Ông luôn tìm thấy sức mạnh từ sự thất bại, “thừa nhận rằng để làm một nghệ sĩ là phải thất bại...". Điều Beckett luôn truy cầu trong các tác phẩm của mình là lột tả được những mặt tối, những sai lầm và 'lố bịch' từ sự thất bại, hay nói cách khác, ông tìm đến sự thành công từ việc theo đuổi thất bại.


Photo by Jpg Nguyen

Photo by Jpg Nguyen


Khi ngôn ngữ không thể diễn tả được những gì Beckett muốn viết ra, đó chính là một thể loại ngôn ngữ mới của riêng ông.

Khi cuộc đời không thể cho ta những gì ta mộng tưởng, nhưng khi ta không ngừng truy cầu để 'thất bại tốt hơn', ta sẽ vẽ nên cuộc đời lý tưởng của riêng mình.

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Photo by Jpg Nguyen


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :