Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Những người tham gia giao thông "lơ đãng"



NHỮNG NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG “LƠ ĐÃNG"

Dù đã bao nhiêu năm ngược xuôi trên đường phố nhưng cứ mỗi lần dắt xe ra đường tham gia giao thông tôi lại cảm thấy lo lắng, không an tâm. Tôi luôn điều khiển xe gắn máy chạy đúng chiều, đúng làn, tốc độ di chuyển luôn tuân thủ đúng theo quy định giao thông của Bộ Giao thông Vận tải, tuy vậy cũng đã nhiều lần tôi vẫn bị những va quẹt xe không đáng có do những người khác cũng tham gia giao thông trên đường nhưng hoàn toàn “lơ đãng”.

Tôi đi xe gắn máy, thường bám sát lề phải và nhiều lần đã phải chứng kiến nhiều người điều khiển xe gắn máy khác thay vì vượt trái vẫn thản nhiên vượt phải mà không hề có một tín hiệu gì báo cho xe gắn máy chạy trước biết. Có một lần tôi đang cùng nhiều người di chuyển xe nối đuôi trên đường Hoàng Sa; hôm đó trời mưa lớn, đường trơn trợt nên hầu hết các xe đều chạy với tốc độ khá chậm. Bỗng nhiên có một chiếc Wave Alpha do một thanh niên rồ ga tăng tốc vượt phải qua một lúc hàng loạt các xe khác khiến nhiều người phải giật mình. Một người phụ nữ đã đứng tuổi đột nhiên thấy một chiếc xe Wave Alpha lù lù xuất hiện bên phải, vượt sát cạnh sườn xe của bà nên đã hoảng hốt mất bình tĩnh ngã nhào xuống đường. Tuy chỉ là xây xát nhẹ nhưng một cánh tay của người phụ nữ cũng đã ướt đẫm máu. Sau khi nhờ mọi người dựng lại xe và chăm sóc vết thương, bà ngồi lại bên vệ đường rất lâu để hoàn hồn rồi sau đó mới dám lên xe đi tiếp. Còn gã thanh niên vô tâm kia sau khi gây ra tai nạn vẫn tiếp tục “lơ đãng” đi thẳng và không hề ngoái lại!






Tôi tuy lái xe gắn máy không giỏi nhưng thường chạy chậm, không dám vượt ẩu nên dễ làm chủ tốc độ và có phản xạ nhanh mỗi khi gặp sự cố trên đường. Nhưng cách đây không lâu, sau khi gặp một va quệt nhỏ trên đường Nơ Trang Long, tôi không còn dám tự hào điều này nữa. Hôm đó khi tôi đang điều khiển xe qua bệnh viện Gia Định thì gặp một người đi bộ thay vì sử dụng cầu vượt dành cho người đi bộ trên cao, lại tùy tiện băng qua đường từ lề phải qua lề trái (theo hướng xe của tôi di chuyển). Theo quán tính tôi cho xe chạy hướng vào lề phải một chút, dự định sẽ đi ngang qua phần đường sau lưng người đi bộ. Thật không ngờ, người đi bộ băng qua đường đã sai luật giao thông lại còn “lơ đãng”! Ông ta đột ngột quay lưng lại, không băng qua đường nữa, và hấp tấp đi ngược lại hướng về lề phải nơi ông ta đã xuất phát! Lúc đó xe của tôi đang trờ tới có khả năng sẽ đâm vào ông ta, tôi hốt hoảng lách vội xe qua trái để tránh và đã xảy ra va chạm với một xe gắn máy khác ở phía sau cũng đang chạy tới. Sau khi đã điều đình với người có xe bị va chạm, người chủ chiếc xe này cũng đồng ý với tôi: người đi bộ mà cứ băng qua đường theo kiểu tùy hứng như thế thì có xe nào mà tránh kịp!



Thêm một vấn nạn nữa mà chắc chắn nhiều người tham gia giao thông trên đường phố đã từng gặp phải. Thứ nhất là nhiều người đi xe gắn máy cứ tùy tiện rẽ phải mà không hề ra một tín hiệu gì cho những xe đi sau được biết. Tệ hơn, những người này lại có một thói quen rất khó chịu là vượt trái rồi đột ngột “lơ đãng” rẽ phải và “ép” những chiếc xe mà họ vừa vượt qua, phải “nhường” cho họ đi tiếp. Đã có nhiều va chạm rồi tranh cãi dữ dội xảy ra trên đường phố vì những người “lơ đãng” có thói quen này không bao giờ chịu nhận họ là người có lỗi! Trường hợp trên là những người “lơ đãng cướp đường”, trường hợp thứ hai lại là những người “lơ đãng khác không chịu nhường đường”. Đã nhiều lần tôi bật đèn xi nhan trái xin được phép cho xe tôi rẽ trái, nhưng tôi cũng đã gặp rất nhiều người đi xe máy khác “cương quyết” không chịu nhường đường và vẫn tiếp tục vượt qua phải tôi với tốc độ xe không hề giảm. Điều đáng nói là nếu họ không cho rẽ thì cũng phải nhấn kèn để báo cho người đi trước biết, đằng này họ cứ “lơ đãng” lừng lững tiến lên… Bạn cứ thử tưởng tượng, khi có một chiếc xe chuẩn bị rẽ trái, nếu trên đường có làn xe chạy ngược chiều, người xin rẽ trái cần phải quan sát phía trước rất nhiều; không may nếu quên không quan sát kính chiếu hậu người ấy cứ rẽ trái thì chắc chắn va chạm sẽ xảy ra và người dễ bị tai nạn nguy hiểm nhất chính lại là những người đi xe “lơ đãng”.



Cũng cần nói thêm còn có rất nhiều người khác khi tham gia giao thông cứ “lơ đãng” thích nhấn còi loạn xạ cả lên. Bạn đang xin rẽ trái, chiếc xe gắn máy chạy sau bạn cứ nhấn kèn liên tục. Bạn vội gỉảm tốc độ xe để nhường và chờ xe sau vượt trái. Nhưng thật bất ngờ “người ấy” không hề có ý vượt trái bạn mà vẫn tiếp tục “thản nhiên” vượt qua phải bạn! Vậy “người ấy” nhấn còi để làm gì? Một lần khác tôi đang dừng xe ở ngã tư chờ đèn xanh thì nghe một tiếng còi rất chói tai từ một chiếc xe hơi. Tôi quay lại  và chỉ tay hướng lên đèn đỏ cho tài xế thấy là còn 5 giây nữa. Thật buồn thay trả lời cho tôi lại là một hồi còi xe chói tai khác dài hơn!

Để tránh tai nạn giao thông cho bản thân mình và cho người khác chúng ta nên bỏ thói quen “lơ đãng” và hãy tập trung điều khiển xe đúng theo các quy định giao thông. Đã có nhiều tai nạn kinh hoàng của xe khách với xe khách, của xe khách với xe tải và của xe khách với tàu hỏa gây tử vong cho rất nhiều người. Những người đi trên xe khách gặp tai nạn thường kể lại tài xế xe của họ đi có thói quen vừa lái xe vừa nghe điện thoại thường xuyên; thậm chí còn có tài xế một tay cầm vô lăng, một tay cầm điện thoại liên tục bấm nhắn tin cho bạn nữa. “Lơ đãng” đến như thế mà không gây ra tai nạn mới là chuyện lạ!


2017

Thanh Trắc Nguyễn Văn



---------------------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: Ảnh Người mẫu ô tô Hwang Mi Hee (áo vàng, Hàn Quốc) và  ảnh minh họa sưu tầm từ internet

1 nhận xét :

Lê Lý Lân nói...

bài viết rất có ích