Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

Ca dao, vè về Trâu (10)

Con trâu

CA DAO, VÈ VỀ TRÂU (10)

Chê thao, mặc lụa, cũng tằm
Chê dép mang giày cũng gặp da trâu

Cà Mau là xứ quê mùa
Muỗi bằng gà mái, cọp tùa bằng trâu.

Quê nhà có ruộng có trâu
Nhưng sông vắng cá nhưng trầu vắng vôi
Đi tìm cho đũa thành đôi
Cho than bén lửa cho người bén duyên

Đôi ta thương chắc, chú bác trục trặc, cha mẹ không ì
Giống như trâu không chạc mũi, biết tắc rì đường mô

Thiếu nữ ngồi áo dài xanh


Thiếu nữ ngồi yếm đào

Ông trẳng ông trăng
Xuống chơi với tôi,
Có bầu có bạn,
Có bát cơm xôi,
Có nồi cơm nếp,
Có nệp bánh chưng,
Có lưng hũ rượu,
Có khướu đánh đu,
Thằng cu vỗ chài,
Bắt trai bỏ giỏ,
Cái đỏ ẵm em,
Đi xem đánh cá,
Có rá vo gạo,
Có gáo múc nước,
Có lược chải đầu,
Có trâu cày ruộng,
Có muống thả ao,
Ông sao trên trời.

Ước gì em hóa ra trâu
Anh hóa ra chạc xỏ nhau suốt ngày
Ước gì em hóa ra cày
Anh hóa ra bắp lắp ngay bây giờ

Bốn cột một kèo
Có lọ mắm treo
Mà leo không tới
Là con gì?

Thôi thôi chịu hắt đi nà
Trâu băng ruộng sạ dấu mà còn đây

Trâu sút vó, chó sút lông
Con gái chưa chồng lội qua cũng chửa

Trộm trâu, tôi không biết
Tôi không biết trộm trâu
Vốn nhà tôi trồng một đám bầu
Nhân đói khát, không còn tiền mua đặng bánh dầu
Coi nhà nào lớn ruộng, nhiều trâu
Tôi mở cổng, dắt nó về nó ỉa
Bẩm thực tình, tôi kiếm cứt trâu

Anh kia cày cấy ruộng sâu
Luống cày đã thẳng, con trâu lại hiền

(sưu tầm)


Thiếu nữ áo dài trắng, nón lá, búp sen



--------------------------------------------------
Ca dao, vè về Trâu (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11)
Tục ngữ về Trâu


Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :