Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Hòn đảo vô danh

Góc Nhỏ Văn Thơ


HÒN ĐẢO VÔ DANH

Xin giới thiệu một bài thơ mình đã từng yêu thích vô cùng khi còn trẻ của Gautier, với những ca từ đẹp đẽ, du dương và thánh thót như một khúc ca. Hãy nhắm mắt lại, tưởng tượng như mình đang lênh đênh trên dòng kênh xứ Venice, lắng nghe tiếng hát của người chèo đò:


Photo by Hoàng Mạnh Quyết



Photo by Lê Nhất


Ơi cô gái xinh
Muốn đi đâu đấy?
Cánh buồm vừa giương
Gió hiu sắp dậy!

Mái chèo bằng ngà
Lá cờ bằng nhiễu
Tay lái vàng ròng
Hàng chở theo chỉ một trái cam

Một cánh thiên thần làm buồm
Lấy một thiên sứ làm tay chèo phụ
Ơi cô gái xinh
Muốn đi đâu đấy?

Cánh buồm vừa giương
Gió hiu sắp dậy!
"Phải chăng đi Baltique
Hay trên biển Thái Bình
Hay đảo Java?
Hoặc đến xứ Na Uy
Ngắt bông hoa tuyết
Hay nhánh hoa Angsoka?

Ơi cô gái xinh
Muốn đi đâu đấy?
Cánh buồm vừa giương
Gió hiu sắp dậy!

Cô gái đáp:"Hãy đưa tôi
đến bờ chung thuỷ
mà người ta yêu nhau mãi mãi"

- "Bờ kia, em hỡi
Tại xứ Yêu Đương
Có ai biết nổi"
(bản dịch của nhà thơ Hoài Anh - Trần Trung Phương)

Pierre Jules Théophile Gautier (1811 - 1872), nhà thơ, tiểu thuyết, hoạ sĩ kiêm nhà phê bình nghệ thuật Pháp, sinh tại Tarbes, mất tại Neuilly-sur-Seine. Tuy bắt đầu làm thơ khá sớm (15 tuổi), lần gặp gỡ đầu tiên với Victor Hugo vào tháng 6 năm 1829 đã hướng ông tới văn học một cách nghiêm túc. Năm 1862, ông được bầu làm trưởng Hội Nghệ thuật quốc gia Pháp.

Tác phẩm của Gautier không đặt trọng tâm ở chủ thể và nhân vật, mà thiêng về cách kể sao cho gợi hình và đặc sắc. Do đó ta có thể thấy khá nhiều hình tượng bắt mắt được ông sử dụng nhuần nhuyễn, đủ để vẽ nên bức tranh rõ ràng trong đầu.

Bài thơ "Hòn đảo vô danh" nằm trong 6 bài thơ được phổ thành nhạc phẩm "Những đêm hè" của nhà soạn nhạc Hector Berlioz, cũng là bạn thân của Gautier. Bài hát / thơ ám chỉ về một bến bờ nơi tình yêu có thể trở thành vĩnh cửu, được trình bày dưới dạng bài hát của người chèo đò tại xứ Venice.

Trong tác phẩm "Bức tranh của Dorian Gray" của văn hào Oscar Wilde, nhân vật chính Dorian đã đọc lớn hai bài trong tập thơ "Émaux et camées" của Gautier sau khi gây ra tội ác với họa sĩ Basil Hallward.

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Photo by Lê Nhất


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Hoàng Mạnh Quyết (ảnh 2), Photo by Hoàng Mạnh Quyết (ảnh 3 và 4) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :