Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Nghị luận xã hội về vấn đề "Học hỏi là việc làm suốt đời" (10)

Photo by Nguyễn Đình Tròn


NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ VẤN ĐỀ "HỌC HỎI LÀ VIỆC LÀM SUỐT ĐỜI" (10)

Trong xã hội hiện đại, việc học được coi là nhiệm vụ bắt buộc của mọi công dân. Vậy vì sao việc học lại quan trọng đến thế? Bàn về giá trị của việc học, có ý kiến cho rằng: “Học hỏi là việc làm suốt đời”. Học hỏi chính là việc tiếp thu kiến thức trên nhiều lĩnh vực, tìm tòi và sáng tạo những tri thức mới, rèn luyện bản thân.


Photo by Nguyễn Đình Tròn



Photo by Nguyễn Đình Tròn


Học không chỉ gói gọn ở việc đọc sách giáo khoa mà còn là học kĩ năng sống, cung cách ứng xử,… Ý nghĩa của việc học là vô cùng to lớn. Nhờ có học tập, mà con người được rèn luyện tư duy, có nhận thức sâu sắc về đời sống, tích lũy được vốn kiến thức phong phú. Học tập và lao động giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, hướng ta đến chân - thiện – mỹ. Trong quá trình học tập, con người trở nên chăm chỉ, kiên cường, tự giác hơn. Càng tiếp thu được nhiều kiến thức, ta càng dễ dàng vượt qua những thử thách của cuộc sống, có thể tồn tại ở bất kì môi trường nào. Học tập mở ra cho ta biết bao cơ hội. Không chỉ vậy, học còn là cách chúng ta làm mới mình, giảm thiểu căng thẳng.

Học để là chính mình, và học để từ bỏ với vẻ thanh cao những gì không phải là mình. Vì vậy ta phải học hết khả năng của mình, tức là học suốt đời. Câu nói của Lê-nin “Học, học nữa, học mãi” là một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống, là một chân lí của thời đại và đó cũng là cơ sở để chúng ta thực hiện theo. Chúng ta học để phát triển bản thân, hãy biết quan sát những sự vật sự việc diễn ra xung quanh, học từ những điều nhỏ nhất. Và tôi tin, chiếm lĩnh được tri thức chính là bạn đang giữ trong tay chiếc chìa khóa vạn năng có thể hiện thực hóa ước mơ của chính mình.

Kiến thức là vô biên nên ta không bao giờ có thể học hết được nhưng ta có thể cải thiện cuộc sống, tốt lên từng ngày. Hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa có ý thức học hoặc lựa chọn học tủ, học vẹt. Cả xã hội cần chung tay cải tổ tình trạng này. Hãy nhớ rằng: “Nhân bất học, bất tri lí. Ấu bất học, lão hà vi”.

Kiến thức là vô biên nên ta không bao giờ có thể học hết được nhưng ta có thể cải thiện cuộc sống, tốt lên từng ngày. Hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa có ý thức học hoặc lựa chọn học tủ, học vẹt, Cả xã hội cần chung tay cải tổ tình trạng này. Hãy nhớ rằng: “Nhân bất học, bất tri lí. Ấu bất học, lão hà vi”.

(sưu tầm)


Photo by Nguyễn Đình Tròn


--------------------------------------------------
Nghị luận xã hội về vấn đề "Học hỏi là việc làm suốt đời" (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)

Ghi chú: ảnh Photo by Nguyễn Đình Tròn minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :