Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Trang Góc Nhỏ Văn Thơ - Gánh hàng hoa

Góc Nhỏ Văn Thơ


GÁNH HÀNG HOA - NHẤT LINH - KHÁI HƯNG

Gánh hàng hoa là tiểu thuyết ngắn, nhẹ nhàng nhưng nhiều ý nghĩa của 2 cây bút chủ lực của Tự Lực Văn Đoàn - Nhất Linh và Khái Hưng. Tuy nội dung không mới mẻ, nhưng chính cái giản dị, yên ả mà lôi cuốn qua lời kể chậm rãi của hai nhà văn, lại khiến tâm hồn ta rung cảm cùng nhân vật, để rồi ngộ ra một điều gì đấy, giống như Văn, giống như Minh, giống như Liên, để tự chữa lành bản thân mình.


Photo by Trung Vq



Photo by Trung Vq


"Chàng thư sinh tên Minh có vợ là một cô gái xinh đẹp, duyên dáng, người làng Ngọc Hà, làm nghề trồng hoa và bán hoa. Cuộc sống vợ chồng tuy vất vả nhưng vui vẻ và hạnh phúc. Vợ Minh, Liên, là bạn của anh từ thuở nhỏ, vô cùng yêu chồng, hết lòng kiếm tiền nuôi chồng ăn học để mong chồng đỗ đạt. Nhưng rồi Minh vì tính đa nghi ghen tuông lại nghĩ sai về tình cảm tốt đẹp của người bạn học với mình, anh Văn và Liên. Từ sau cuộc nhậu ở nhà Văn, Minh ngã bị thương vào mắt và tạm thời không thấy ánh sáng trong một khoảng thời gian, anh sinh ra tiêu cực, chán nản, càng đa nghi. Tuy vậy, chính Minh sau khi khỏi mắt cũng bị sắc đẹp của người con gái khác làm cho xao lòng, bỏ nhà ra đi..."

Chương cuối cùng của truyện mang cái tên: "Chương Kết - Đời Vẫn Vui, Vẫn Đẹp". Trong bữa cơm ấm cúng của ba người, Văn đã nhận ra...

"Những gì Văn nói là sự thật. Chàng có ý tốt đối với Minh, muốn ở gần bên Minh để an ủi, khuyến khích bạn, hy-vọng bạn mình sẽ quên đi quãng đời u tối đó. Nhưng thật ra, Văn còn một lý do nữa mà chính chàng cũng không dám tự thú nhận; là chàng đã thích và quen với lối sống êm đềm, cởi mở âu yếm của một gia đình một đôi bạn trẻ mà chàng coi như gia đình của chàng.

Có lẽ Văn đã tìm ra được chân-lý về ‘yêu’. Chữ ‘yêu’ rất bao la rộng lớn. Ngoài chuyện yêu đương trai gái, yêu tha thiết, yêu nồng thắm, yêu điên cuồng, yêu vội yêu vàng, yêu vơ yêu vẩn, con người vẫn có thể yêu những cái trìu mến, những cái dịu dàng êm đềm, cũng như những sự hy-sinh đi kèm trong đó...

Vừa lúc ấy, Liên tươi cười bưng lên một mâm cơm thịnh-soạn, khói bay nghi ngút. Cả ba người cùng ngồi xuống dùng bữa. Bữa cơm thật đặc-biệt..."

(Góc Nhỏ Văn Thơ)


Photo by Trung Vq


--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh Photo by Trung Vq (ảnh 2, 3 và 4) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :