Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Trao đổi về tệ nạn đạo thơ với các bạn nhà thơ



TRAO ĐỔI VỀ TỆ NẠN ĐẠO THƠ VỚI CÁC BẠN NHÀ THƠ

Thanh Trắc Nguyễn Văn: Có một "nhà thơ" trên Facebook có tên nick là Gia Long Hp lấy câu thơ "Suối Tiên lội suối tìm tiên" của tôi cho vào bài thơ của hắn. Tôi đã trình bày rất nhẹ nhàng và lịch sự với hắn là nên để câu thơ đó trong ngoặc kép. Gia Long Hp không những đã từ chối lại còn buông lời khiêu khích và gởi hình cười nhạo tôi. Tôi cho in bài thơ cũ này trên 2 tờ báo liên tiếp là muốn khẳng định lại một lần nữa với các bạn yêu thơ: Tôi là chủ của câu thơ trên.

Trương Minh Nhật:  Cái đó gọi là Thợ Thơ đó anh. Đối với những người không biết tự trọng như vậy. Anh đừng buồn và đừng quan tâm làm gì! Mọi người thấy và hiểu Anh được rồi. Hai tuần trước Em vừa ra bài Corona xong . Một ông nick là Vương Tuấn ở đâu ngoài Bắc bê nguyên xi vào và thêm đầu thêm đuôi vô nhận làm thơ của mình. Và ghi dưới bài thơ là "VT TMN" để đánh đồng tất cả. Em có nhắc nhẹ. Tùy anh ta thôi.







Hoang Vi: Em còn bị coppy gần như cả khổ nữa ạ đấu tranh mãi vị ấy mới chịu nhận!

Thanh Trắc Nguyễn Văn: @ Hoang Vi, chúc mừng bạn nhé!




Thiếu nữ áo xinh


Ong Cam Tran: nếu cố tình không sửa thì vạch mặt nó ra cho mọi người nhỏ vào nó một bãi nước bọt.

Phạm Thị Thu Hường: Chúng thật hèn hạ.




Thiếu nữ áo xinh


Vũ Tuyết Nhung: Cái bọn ăn cắp chất xám đấy không đáng để quan tâm! Theo em không thể gọi người này là nhà thơ mà nên gọi là người khâu vá thơ anh ạ!

Lê Gia Hoài: @Vũ Tuyết Nhung, bọn ấy nhục nhể...




Thiếu nữ áo xinh


Thanh Trắc Nguyễn Văn: @Vũ Tuyết Nhung, lần trước anh Văn có nhắc nhở Nhung coi chừng bị "chôm" thơ. Không chỉ trên Facebook mà trên Blogspot thơ văn, diễn đàn thơ, sách in... đều là nguồn để họ có thể chôm thơ.

Vũ Tuyết Nhung: @Thanh Trắc Nguyễn Văn em cảm ơn anh nhưng em không quan trọng chuyện đấy. Em viết vì đam mê và được giao lưu chia sẻ cùng mọi người, được khẳng định chất lượng qua báo chí là em đã mãn nguyện rồi. Em nghĩ không nên vì mấy tên trộm ấy mà đề phòng cả hàng xóm và làm bạn bè mất vui anh ạ! Chữ mình đỏ chữ nó xanh mà nó trộn cả hai lại sẽ thành đen thôi anh ạ!




Thiếu nữ và hoa hồng


Hung Kieu: Đối với những người “mần thơ” cho vui, hình như chuyện chôm chỉa ấy... chẳng có gì quan trọng.
Tôi đã từng chôm cả hai câu thơ mà chẳng thấy tiên sinh nào rầy rà cả.

Trương Minh Nhật: @Hung Kieu Cách nói và nghĩ như bạn chỉ cổ xúy cho hành động đạo thơ hiện nay và và dễ dãi với Đạo Làm Thơ. Cũng không còn gì phải bàn nữa.




Thiếu nữ ngồi lưng trần


Hung Kieu:  @Thanh Trắc Nguyễn Văn
Đây có thể gọi là một “bài thơ” của tôi (Hung Kieu đưa ra một bài thơ) được người khác chôm nguyên xi đăng lên nhưng xoá tên tác giả.
Bạn bè xúm vô khen: Chà! Lúc nầy cũng bày đặt thơ thẩn nữa. Họ đánh chữ làm thinh coi như mặc nhiên bài thơ đó là của mình.
Có người méc lại, tôi cũng vào coi thì thấy quả nhiên là như vậy.
Nhưng tôi thấy người ta làm thinh, tôi cũng bèn...làm thinh luôn. Bởi vì tôi có tới một ngàn lẻ một bài thơ lận, tặng họ một bài cũng đâu có sao.
Được có người “thích” nguyên bài thơ của mình cũng vui mà!

Hong Trang Nguyen Thi: @ Hung Kieu, phải chộp hình “Trộm bài” để làm bằng chứng cho chừa chứ nhỉ.
Thơ mình dù dở mà không chôm vẫn quý và được điểm hơn! Còn thích thì phải tôn trọng tác giả, kể cả hình ảnh.




Thiếu nữ áo dài đỏ


Trạn Trương Văn: @Bạn Hung Kieu ơi. Chôm thơ là xấu nên chôm một chữ trong thơ người ta thì cũng xấu rồi. Vô tình mà trùng nhau thì không nói nhưng cố ý chôm thơ người ta thì mình tự làm giảm giá trị bài thơ của mình, dầu không ai biết, chỉ mình biết thôi cũng thấy mất sướng khi đọc đến mấy chữ mình chôm của họ rồi. Tốt nhất làm thơ đừng chôm của ai cả,chứ chôm thì mình có tội với chính bài thơ của mình vì mình bôi bẩn nó. Thơ như con, có ai lại muốn bôi bẩn con của mình đâu nhỉ?



Thiếu nữ áo đầm trắng


Thanh Trắc Nguyễn Văn: Hung Kieu tham gia diễn đàn với ý đồ "bình thường hóa" việc đạo thơ. 
Đàn đâu dư hơi mà khảy tai trâu, tôi xin nói lời cuối cùng để kết thúc cuộc trao đổi này: Chỉ có thằng ăn cắp mới bênh vực cho kẻ cắp mà thôi! 

Trương Minh Nhật: Mỹ Học trong văn học là dứt khoát không được đạo thơ. Đó là cái Đạo của Nhà Thơ. Không bao giờ cổ xúy cho điều đó . Không bao giờ có chuyện < Bình thường hóa > ở đây được . Vì Thơ là Người đọc thơ là biết ngay người làm thơ. Nên rất cám ơn Anh Thanh Trắc Nguyễn Văn đã có bài viết rất hay để tuyên truyền và làm rõ việc đạo thơ là xấu. Hỡi các bạn Nghệ Sỹ và các Nhà Thơ chân chính. Ta hãy sáng tạo bằng khối óc và trái Tim mình. Không được đạo thơ và cổ xúy cho việc đạo thơ!

Thanh Trắc Nguyễn Văn (ghi chép)



--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :