Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Thơ hay mỗi ngày (5)

Thiếu nữ áo dài trắng

1. CHÚT TÌNH

Ai về bến chợ Phó Sinh
Cho ta nhắn gửi chút tình về em
Dòng sông sóng gợn êm đềm
Miên man nỗi nhớ im lìm trôi xuôi
 
Tìm người mười chín, đôi mươi
Tóc ngang bỏ ngõ nụ cười nữ sinh
Ngày nào ta đứng làm thinh
Thương em thương cả dòng kinh lững lờ

Rồi về gối mộng ôm mơ
Tình chưa nối nhịp đôi bờ vẫn xa
Đò ngang mấy bận đi qua
Sao không chở được tình ta hỡi đò

Chợt lòng gợn chút bâng quơ
Hỏi thăm người cũ bây giờ nơi đâu
Lặng im vỗ giấc mộng đầu
Người xưa đã bước qua cầu xa xôi

Bây giờ thơ thẩn mình tôi
Qua đò vẫn nhớ... tình ơi hỡi tình.

(Báo Cần Thơ)

Dĩ Lang


Thiếu nữ ngồi áo dài cầm hoa hồng


Thiếu nữ ngồi áo dài trắng, giỏ hoa

2. TRONG MẮT CỎ MÙA THU

Sương nói gì trong mắt cỏ mùa thu
Ngây ngô gió giấu lời thương vụng dại
Chỉ vạt nắng đem tơ trời về lại
Buộc lá sen khô hương nhớ nhu mì

Đi tìm gì tung cánh vỗ chim di
Ngày cỏ rối giọt buồn len lén mọc
Sông lơ đãng vờ như không thèm khóc
Chút ưu tư nức nở lượn sóng thầm...

Thu đọng gì trong mắt cỏ xa xăm
Mùa man mác chiếc lá vàng neo đợi
Hằng mong ước một điều xa tầm với
Thu nghe không, lời cỏ thầm thì...

(Báo Cần Thơ)

Tịnh Bình


Thiếu nữ ngồi áo dài trắng

3. CHO TÔI

Cho tôi một chút hương mùa
Gối trong vạt áo ngày xưa trốn tìm.

Cho tôi giọt nắng bên thềm
Để trong nỗi nhớ ấm thêm nụ cười.

Cho tôi cái thuở lên mười
Rưng rưng khóc giữa những người xa quê.

Cho tôi tìm lại lối về
Lưng trâu dầu dãi bờ đê nắng đầy.

Cho tôi đường vắng mưa bay
Nghiêng trong tàu lá tháng ngày có nhau.

Cho tôi gặp lại chiêm bao
Thấy mình trong những ngọt ngào duyên quê…

(Báo Cần Thơ)

Huỳnh Thị Kim Cương


Thiếu nữ ngồi áo dài trắng

4. KÝ ỨC HỘI AN

Vẫn còn ký ức Hội An
Đèn lồng phố cổ trăng vàng bến xưa
Tháng Tám trời cứ mãi mưa
Để em ướt áo cho vừa nhớ thương
Chùa Cầu phảng phất khói hương
Trăm năm đâu những con đường, dấu chân?
Người về mưa rớt bâng khuâng
Tường vôi ngói cũ dấu xuân đâu rồi?
Nguyệt cầm thổn thức bồi hồi
Soi gương giếng cổ lẻ đôi bóng hình

Ta còn ôm một mối tình
Thương em ngày ấy. Thương mình hôm nay!
Mùa thu gió lạnh sương bay
Nhớ đêm Hoài Phố cầm tay nhau về

Người đi cách mấy sơn khê?
Sông Thu tắm ánh trăng thề…
đợi ai?

(Báo Cần Thơ)

Đặng Hoàng Thám


Thiếu nữ áo dài trắng

5. TÔI VỪA ĐI VỪA NẮM TAY EM

Em đừng đóng cửa trái tim lại
Tôi nghe rừng vừa thổn thức xanh
Tôi nghe hương vừa thơm chân tóc
Tôi nghe em đỏ vết môi trầm
 
Em đừng đóng cửa trái tim lại
Gió mưa rồi nắng sẽ vàng lên
Nghe thênh thang trên đồi cỏ lạ
Tôi vừa đi vừa nắm tay em
 
Em đừng đóng cửa trái tim lại
Rằng hương sẽ bay lên từ tâm
Sẽ có trăng trên đồi em hái
Và mùa xuân vừa chín rất thơm
 
Em đừng đóng cửa trái tim lại
Tôi còn đợi bên sân nắng son
Vài ba vết cũ tha hồ vẽ
Mùa thanh xuân và những lộc non!

(Báo Cần Thơ)

Huỳnh Thị Quỳnh Nga


Thiếu nữ áo dài trắng

6. CHO KHÚC THU VÀNG

Phía mùa hoa nở lao xao
Tình chưa bắt nắng
Em chao chát tình
Chuyện rằng hôm ấy sân đình
Có người nghiêng nón
Để mình ta say.
 
Thu vàng mấy độ lá lay
Má hồng lửa lựu
Ngất ngây xuân tình
Đành rằng em mãi trúc xinh
Ta không đếm ngói sân đình
Và mơ.
 
Thu về chao chát miền thơ
Ta còn vọng tưởng
Bên bờ tịch liêu
Gió trăng vọng lại tiếng tiêu
Ai sầu chẳng biết
Gợi điều tương tư.
 
Sợi tình ngỡ đã xa mù
Thu vàng ai hát
Cầm tù con tim
Tinh cầu lẻ bạn cánh chim
Cuốc kêu bờ giậu
Ta tìm chính ta.
 
Thu vàng gợi khúc hoan ca
Tình như mắt biếc
Vỡ òa niềm vui.

(Báo Cần Thơ)

Từ Dạ Linh


Thiếu nữ áo dài trắng

7. ĐÊM QUA TÔI MƠ

Đêm qua tôi mơ thấy tôi
Hồn nhiên bên đám trẻ thời ấu thơ
Chiều buông gió thốc đê bờ
Cánh diều mê mải lượn lờ trên cao
 
Chuồn chuồn bay dọc bờ ao
Bay lơ, bay lửng, bay vào khoảng sân
Nhè nhẹ tôi bước lại gần
Cánh chuồn mất hút bao lần buồn hiu
 
Ngoài sông đã in bóng chiều
Lục bình còn mãi dập dìu trôi đưa
Hoa bần rụng trắng lưa thưa
Để tôi kết lại ngày vừa xa xôi...
 
Đêm qua tôi mơ thấy tôi
Nằm im nghe khúc ru hời ca dao
Mẹ ngồi quên những gian lao
Khẽ buông câu hát ngọt ngào à... ơi.

(Báo Cần Thơ)

Nguyễn Minh Thuận


Thiếu nữ áo dài trắng

8. DÁNG MẸ DƯỚI HIÊN NHÀ

Mẹ ngồi khâu áo bên thềm
Rưng rưng sợi nắng bạc thêm mái đầu
Ầu ơ... mưa nắng dãi dầu
Lưng còng qua ngõ mùa ngâu nhói lòng  

Mẹ ngồi giặt áo bên sông
Hiu hiu một ngọn gió đồng thênh thang
Con đò rẽ sóng sang ngang
Đầy vơi con nước miên man mắt buồn
 
Mẹ ngồi ở cuối con đường
Nhặt mùa ký ức về thương tháng ngày
Đã nghe từ những phôi phai
Có mùa nước mắt rơi dài bến quê
 
Mẹ ngồi bóng đổ trên đê
Chờ con về lại đường quê xanh màu
Con về tạ lỗi trước sau
Thương bông hoa dại bên rào đưa hương...

(Báo Cần Thơ)

Nguyễn Thị Ý


Thiếu nữ ngồi áo yếm trắng

9. THẮP LÊN ĐÊM XANH

em có hẹn tôi đâu
chiều nôn nao như biển
sóng vỗ vào quyến luyến
khơi xa con thuyền trôi trong mơ...
em có hẹn tôi đâu
đêm lơ lửng câu thơ!
trên đồi gã si tình hái những đóa hồng xanh ngát...
đi qua miền du ca
đêm âm bản ...
em như ngôi sao ngũ sắc
như ngọn lửa cầu vồng
thắp lên đêm màu xanh.

(Báo Cần Thơ)

Huỳnh Thị Quỳnh Nga


Thiếu nữ dân tộc áo đỏ cầm dù

10. MÙA XANH TIỀM THỨC

Dìu chiêm bao về ngang hoài niệm
Sương khói trổ miền hoang vu
Chưa kịp gọi tên ký ức
Gió âm âm mùa cũ ùa về...

Không dấu chân in trên thềm xưa cỏ dại
Lạc đâu đó mùa xanh tiềm thức
Tiếng dế kêu khan
Mưa và rong rêu
Và gạch vỡ...
Nhà xưa
Vườn cũ
Cây dừa già xơ xác ngọn
Loang vệt trăng thầm...
Vùi thương nhớ vào miền quá vãng
Vọng chuỗi cười trong vắt phía xa xăm
Vấp ban mai tia nắng nào rơi vỡ
Lọt qua kẽ tay âm thanh nỗi nhớ
Đóa hoa tàn vừa kịp ký gửi mùi hương...

(Báo Cần Thơ)

Tịnh Bình


Thiếu nữ áo trắng xõa tóc

--------------------------------------------------
Ghi chú: ảnh minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :