Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

Nghị luận xã hội về vai trò của quê hương đối với mỗi người (9)

CTY TNHH MTV TMDV PP HOÀNG LỢI


NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ VAI TRÒ CỦA QUÊ HƯƠNG ĐỐI VỚI MỖI NGƯỜI (9)

Người xưa thường lấy câu; “Con người có tổ có tông/Như cây có cội như sông có nguồn” để răn dạy chúng ta về vai trò của quê hương, lối sống nhớ ơn tổ tiên. Quả thực, quê hương là nguồn là cội, chứa đựng ý nghĩa lớn lao vô cùng.

Hai chữ “quê hương” đơn giản mà thiêng liêng. Quê hương chính là nơi chôn rau cắt rốn. Nó thường gắn với quốc tịch, dân tộc, huyết thống của con người. Quê hương vừa là Tổ quốc rộng lớn, đồng thời cũng là miền quê ta sống, là con phố ta đi học, là mái ấm gia đình, là tất cả những gì xung quanh ta.


CTY TNHH MTV TMDV PP HOÀNG LỢI



CTY TNHH MTV TMDV PP HOÀNG LỢI


Quê hương, đất nước có vai trò quan trọng đối với đời sống con người. Quê hương đã sinh thành và nuôi dưỡng, che chở biết bao thế hệ, trong đó có chính ta. Không chỉ vậy, nhờ có quê hương mà ta được thừa hưởng những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống,.. là hành trang để phát triển cuộc sống. Từ đó, con người còn được bồi đắp biết bao đức tính tốt đẹp: chăm chỉ, nhân ái, kiên cường, dũng cảm,… Đất nước trao cho ta một “mã định danh”, để ta luôn biết mình là ai, mình thuộc về đâu dù đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Ngoài ra, quê hương còn trở thành động lực thúc đẩy con người không ngừng phấn đấu, sánh vai với bạn bè quốc tế. Quê hương tạo nên sự gắn kết cộng đồng, giúp con người biết đoàn kết, yêu thương. Đối với những người xa quê, nỗi nhớ và tình yêu dành cho quê hương còn hóa thành niềm an ủi, chốn bình yên trong tâm hồn. Không có quê hương, con người sẽ là kẻ lạc loài, vô hướng.

CTY TNHH MTV TMDV PP HOÀNG LỢI


Câu chuyện về M.Gandhi – vị “lãnh tụ tinh thần” của nhân dân Ấn Độ đã cho ta thấy ý nghĩa của quê hương và tình yêu của con người đối với Tổ quốc. Dù có cơ hội du học Anh, ngưỡng mộ sự phát triển ở đây nhưng Gandhi không bao giờ quên gốc gác của mình. Ông vẫn mặc đồ truyền thống của Ấn Độ, giữ vững những quy chuẩn đạo đức của Ấn Độ giáo,.. Về sau, ông đã lãnh đạo nhân dân Ấn Độ đấu tranh giành độc lập, trở thành vị anh hùng dân tộc. Ngược lại, trong xã hội vẫn tồn tại những kẻ phản bội truyền thống dân tộc, sống ích kỉ, không trân trọng quê hương. Đây là điều rất đáng lên án và phê phán.

Bên cạnh đó, để quê hương có thể phát triển bền vững, ta cũng cần biết kết hợp hài hòa giữa lòng tự tôn dân tộc, đề cao bản sắc với việc hội nhập thế giới. Mỗi chúng ta, hãy biết yêu lấy quê hương, lấy quê hương là điểm xuất phát và đích đến cho lý tưởng của mình.

(sưu tầm)


CTY TNHH MTV TMDV PP HOÀNG LỢI


--------------------------------------------------
Nghị luận xã hội về vai trò của quê hương đối với mỗi người (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)

Ghi chú: ảnh CTY TNHH MTV TMDV PP HOÀNG LỢI minh họa sưu tầm từ internet

Không có nhận xét nào :